ONSE

10 0 1
                                    

Onse:

Trixxy's POV

"Guys pack up na!" sabi ni Princess.

Bago pa man nya masabi yun. Tapos na naming nagawa.

Nasa van na kaming magbabarkada maliban kay Princess. Nasa cr pa kasi. Nang Biglang may bumukas sa pinto ng van. Si Vince. Hinawakan nya ako sa kamay at hinigit palabas.

"Hoy bitiwan mo nga ako!" habang kinakaladkad sa kung saan.

"Sa akin ka sasabay baka dumikit sau si leach.!" matigas nyang sabi.

"Anong leach pinagsasabi mo jan? Wala naman ah. Mga barkada ko lang ang nandun." sagot ko.

"Basta! Dapat ako lang ang manliligaw sayo!" huminto na xa sa paglalakad at binitiwan na din ang kamay ko.

"Gusto mo Vince ikaw nalang babae? Palit tayo. Willing ako!" sarkastiko kong sagot.

"What I mean is, don't let them to court you, just let me be the one." seryoso nyang sabi. At syempre hindi ako nakaimik. Tumakas kasi saglit ung kaluluwa ko. Tapos nung bumalik na hinihigit nya na ulit ako pasakay ng sasakyan nya.

For 5 hours na byahe. Tahimik ako. Kasi pala nakatulog eh. Haha.

"B-ba-bakit? What's the meaning of that look?" tanong ko pag mulat. Nasa kwarto ko na pala ako. Nakatingin kasi sakin si One at Two. Hindi agad sila umimik. "Hoy! Nakakatakot kayong ngumiti ah. Wag nga kayong ganyan!"

"Kaya pala ayaw mo kaming isama ha!" sabi ni Two na ngingiti ngiti pa.

"What are you trying to imply Two huh?" -ako.

"Sabi mo kasi barkada lang kayong magkakasama?" -One

"Kami lang naman talagang barkada ah!" - ako

"Ows?! Are you sure Three? Pano ka nakauwi? At nakapasok dito sa kwarto mo. Huh? Sige nga. I need a brief explanation." -Two

Natigilan ako. Pano nga ba ako nakapasok dito sa kwarto ko? Naglakad ng tulog? O baka! Baka! Baka binuhat ako ni Vince.? Oh my GOD! Meaning nakita nila?

"Oh Three ba't ka natahimik?" -One

"Hindi mo alam noh? Haha! Sabi na eh!"- tatawa tawang sabi ni Three. "Want me to tell you?" Di pa nga ako nakakatango, rumatrat na agad ang bunganga nya. "Binuhat ka ni fafa Vincent! Para kayong magha-honeymoon. Tapos nung nilapag ka nya jan sa kama mo, he kissed you on your lips! Eee kinikilig ako!" anong sabi nya? Kiss?

"What? Kiss? Shit! Is that true?" irita kong tanong.

"Hahaha! I'm just kidding sis." pagkasabi nya nun. Binato ko xa ng unan.

"Halika dito at kakatusan kita! Dali!" akmang tatayo na ako ng magsalita si Trina.

"Kaya kaba nagagalit kc hindi totoo yung kiss?" mapang-asar nyang tanong. Binato ko din xa ng unan.

"Hoy! Kayong dalawa. Wag na kayong babalik dito kung hindi makakatikim talaga kayo!" sabay balibag ko ng pinto. Tatawa tawa lang sila.

Tss. Kainis yung Vince na yun ah. Di nalang ako ginising. Biglang nagring ang fone ko. Uy! Sakto.

"Hoy Vincent Lopez! Bakit binuhat mo pa ako? Pwede namang gisingin nalang ako. Nakakainis ka! Nalaman tuloy nung dalawa. Err!" litanya ko sakanya. "Hello? Hello! Walangya ka talaga Vincent!!" nakakainis pinatay pala ng mokong. Sh*t talaga.

"Humanda ka sakin bukas! Hayop ka talaga Vincent." naisigaw ko nalang sa loob ng kwarto. Pagkatapos nakatulog na din.

****

Ano ba naman tong asong to? Ang aga aga pinupuno ako ng halik. "Babe wake up! May pasok pa!" aba at nagsasalita pa. Aso? Diba wala naman akong aso? Panaginip ba to? Nagmulat ako ng mata.

"Ahhhhhh! Bastos bastos! Manyak manyak!" nagtakip pa ako ng unan sa katawan.

"Grabe naman babe nakakarindi ang sigaw mo!"

"Asan yung aso? Tsaka pano ka nakapasok dito? Manyak!" sigaw ko ulit.

"Anong aso pinagsasasabi mo?" takang tanong nya.

"Ung humahalik sa akin!"

"Anong sabi mo? Humahalik sayo ASO? Eh ako yun eh! Ang gwapo ko namang aso!" xa naman ang galit ngayon.

"I-ikaw un? Un kasi yung nasa panaginip ko eh! ASO pinupuno ako ng halik." paliwanag ko. Nakita ko namang nagngingitngit na sa galit ang mukha ni Vince.

"Hoy! San ka pupunta?" lumabas na kasi xa sa kwarto ko.

"Papasok na!" huminto xa saglit at tumingin sakin ng masama.

"Akala ko sinusundo mo ako?"

"Humanap ka ng asong susundo sayo!" pabagsak nyang sagot tsaka umalis.

Haha ambabaw ng kinagalit. Ako dapat ang galit ah kasi ako yung minanyak nya. Haha. Asong Vince. #_#

Nagtungo na ako sa dining area. "Manang asan po yung dalawa?" patungkol ko kay One and Two.

"Pumasok na po! Kanina pa sila umalis ma'am. Ang aga nga po eh."-manang

"Salamat po manang!" binilisan ko ng kumain. Tsaka ako bumalik sa kwarto ko para maligo.

"Manang una na po ako! Kayo na po bahala dito." tumakbo na ako palabas. Sumakay na din ako sa kotse ko.

"Hi Three!" bati ni Tim sa akin ng makita ako sa gate.

"Hello!" ganti ko.

"Hatid na kita!" pag-aalok nya.

"Wala ka pa bang klase?" tanong ko.

"Wala pa naman. Tara na?" nagnod naman ako.

"By the way, how's your weekend Three?" pagsisimula nya.

"Ok naman. Nag-outing lang kaming magbabarkada. Uhm ikaw?" -ako

"Boring nasa bahay lang kasi ako eh."- Tim

"Ah ganun ba? Sige pasok na ako ha. Salamat sa paghatid. Ingat ka!" tumakbo na ako papasok ng room. Wala pa namang 1st subject.

"Goodmorning Three!" bati nung dalawa.

"Hello." walang gana kong sagot.

Itatanong ko sana sa kanila yung pagpasok ni Vince sa kwarto ko pero parang wala naman silang alam eh. Kaya di ko nalang tinanong.

*fastforward

Nasa cafeteria na kaming tatlo. Kumakain for lunch.

Walang Tim at Vince na nakisabay. Galit pa rin kaya yun? Hmp. Bahala xa! Papahirapan ko nga xa sa panliligaw nya. Years bago ko xa sagutin. Haha. Kaya nya kaya yun?!

***

Ang boring ng araw walang thrill na nangyari. Walang nangulit na Vince.

Pauwi na kami. "Three ba't di nagpakita si Vince?" tanong ni One. Nasa kotse ko sila.

"Ewan ko!" kibit balikat ko habang nagdadrive.

"LQ kayo?" tanong naman ni Two.

"Anong LQ sinasabi mo jan? Hindi naman kami eh!" sagot ko.

"Kelan mo ba sasagutin?" patuloy pa ni Two.

"Two! Ang dami mong alam! Manahimik ka nga." bulyaw ko sa kanya.

"Hello?" sagot ni One sa fone nya. Nagring pala yun. Di man lang namin narinig. Pansamantala kaming natahimik ni Two.

"Oo. Papunta na kami!" bulyaw ni One.

Alam ko kung anong ibig sabihin ni One kaya iniliko ko ang sasakyan.

-------------------------------------

Sorry po sa super late UD!!

Comments and Votes para laging may UD..

Every hour every minute! CHOS joke lang jaja..

Ma BOI (twooxy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon