8: Power of Unconsciousness

3 0 0
                                    

Sierra

Tahimik at walang ibang may balak magsalita sa amin habang naghihintay kay Master Frith dito sa meeting hall.

Hindi pa rin nawawala sa isip ko ang mga nangyari. Parang hindi kayang iproseso ng utak ko ang mga naging pagkukulang namin sa misyon na 'to.

Merill died because of me. And no matter how much they tell me that it's no one's fault, I know in myself that I made a mistake! Damn!

Habang naghihintay sa master ay pinakikiramdaman ko ang aking mga kasama. Hindi ko maiwasang tumingin sa upuan kung nasaan ngayon si Exia.

Her face is blank and not a single bit of emotion shows on it. Pormal lang siyang nakaupo sa kaniyang upuan at hindi man lamang gumagalaw.

Damn! Natatakot ako sa maaaring mangyari sa kaniya! Of all the people here, she's the one who looks so tough yet the one who holds the most pain. Although they don't share the same blood, they were united with a strong bond that keeps them going.

I wonder what's gonna happen next especially with Exia who just lost something that is much precious than winning this war.

Hindi ako mapakali dito sa upuan ko dahil hindi ko na alam ang gagawin ko! This atmosphere is killing me! This is so awkward! Shit!

Ilang minuto pa ang itinagal ng paghihintay namin bago dumating ang master. Ramdam ko na kahit siya ay hindi alam kung paano sisimulan ang pag-uusap. Sino ba naman ang makakapagsalita ng maayos kung kahit sa malayo ay ramdam na ang hindi maipaliwanag na aura na lumalabas mula kay Exia kahit pa wala kang makikitang emosiyon sa mukha niya?! This is so damn ridiculous! Just her presence is enough to intimidate us!

The master sat at the end of the table and cleared his throat before speaking.

"What happened to Merill was something that we should not overlook." Panimula niya. Tahimik lang ako na nakikinig sa kaniya.

"Our plans were ruined in an instant." Namomroblemang kumento ni Kage. Napalingon naman ako sa kaniya.

He's actually right. Now that Merill is gone, our defense would weaken. Her position is very important to us for she's the core of our defense. Though Ephraim can create a magical barrier that can dispel any forms of magic, she has another job to do. In addition to that, creating that barrier uses up a lot of her magic and can't last for long. I really felt sorry for her about what happened this morning. Halata sa mukha niya na hindi pa bumabalik ang lakas niya.

"Lamerexia, state what happened in your post." Utos ni master. Ang kaninang nakapikit na mga mata ni Exia ay dahan-dahang bumubukas at sinalubong ang mga mata ni Master Frith. Nasa gilid lang ako pero bigla akong natakot sa mga mata niya. Damn! She's scary yet she's goddamn cool!

Napatingin ako sa iba pang Towers na nag-aantay din sa sasabihin ni Exia maliban na lang kay Segrei na mukhang may sariling mundo.

Lahat kami ay hindi alam kung saan titingin. Kung kay Exia ba o kung saan man. Batid kong lahat kami ay hindi magawang tumitig ngayon kay Exia. Maybe because of fear or sympathy. Or sadyang pinipilit lang namin na 'wag mag-isip ng kung ano-ano habang nasa paligid si Exia. She can hear our thoughts after all.

"12 Seals." Nanindig ang mga balahibo ko sa lamig ng pagkakasabi niya nun. What is this 12 seals, anyway? Walang koneksiyon sa hinahanap ni Master Frith.

"What do you mean, 12 Seals?" Naguguluhang tanong ni Asmodeus. Kahit ako ay naguluhan din sa naging tugon ni Exia.

"Mortier Seymour has 12 demons that are on par with the Towers." What the hell?!

PROJECT: Demon AnnihilationWhere stories live. Discover now