ANDREA'S POV :"HAPPY MONTHSARY BABY KO " masayang sabi ni Xiam. Niyakap ko naman siya ng mahigpit tsaka ako umiyak sa balikat niya.
Hindi ako umiiyak dahil sa saya.
Kundi dahil sa sakit na nararamdaman ko nung makita kong pinapanood kami ni Iman dito .
Isang buwan na pakikipaglokohan dito kay Xiam . Diba sabi niya ok lang kahit panakip butas lang siya? Oh edi eto ginagamit ko siya ngayon para pagselosin si Iman pero hindi ko talaga siya boyfriend.
Eeh kung magkakaboyfriend ako gusto ko si Iman yun. At siya ang magiging FIRST AND LAST bf ko hehe lakas mangarap.
Pilit na pinapaintindi sakin nung isa kong kaibigan na malapit din kay Iman na wala naman daw ginagawa si Iman tsaka yung babae na masama. Nakipagusap lang naman si Iman habang hinihintay daw ako.
Para 'kong na guilty bigla.
"DREA MAY DINNER TAYO MAMAYA KASAMA SILA TITA MO AH? " tumango naman ako sa sinabi ni mommy. Hayy magkikita nanaman kami ni Iman. Hinga ng malalim whoo! Kaya ko to.
Naghanda na ako dahil aalis na daw kami.Saglit lang ang biyahe at nakarating na kami agad. Nadatnan namin si tita doon na nakaupo at wala siyang kasama.
"GOODEVENING TITA WHERE'S IMAN?" naccurious kong tanong. Bigla namang lumungkot yung mukha niya.
"AYAW NIYA YATANG PUMUNTA PERO UM-OO SIYA. ILANG ARAW NARIN KASING PARANG DEPRESSED YUN EH. DREA, BAKA NAMAN ALAM MO KUNG ANONG DAHILAN? " matamlay niyang sabi. Natameme naman ako.
"MOM IM HERE " sabay sabay kaming napalingon nung may nagsalita at nagmamadaling pumasok si Iman.
Oh damn he look sooo fab. Napaiwas naman ako agad ng tingin sa kanya at tsaka umupo na ako.
"OH HI TITA *kiss* HI DIN ANDREA " malambing niyang sabi. Sht eto nanaman ako. Bumabalik nanaman yung kilig ko sa kanya.
Umupo na sya sa harap ko at parang di naman ako mapakali sa tuwing napapatingin siya sakin.
Dumating na yung mga pagkain at syempre kumain na kami. Sa gitna ng katahimikan ay biglang nagsalita si Iman. Oh nagsisimula na sya
"TITA BALITA KO MAY BOYFRIEND NA YANG SI ANDREA AH? " natatawa niyang sabi. Napatigil naman sila mommy sa pagkain.
"SABI MO SAKIN NOON RESERVED NA YANG SI ANDREA SAKIN" napatingin naman ako kay mommy at natawa lang siya. Faq?
Sinabi niya yun kay Iman? I'm sooo done.
"MUSTA NA KAYO NI XIAM?" sambit niya habang nakatingin lang siya sa kinakain niya.
"AHM GUYS IIWAN MUNA NAMIN KAYO NG TITA MO COZ WE NEED TO GO TO SOMEWHERE BABALIK NALANG KAMI HA?" paalam nung mommy niya. *sighs* sabi na eh. Planado nanaman to. Umalis na yung dalawa kaya't kami lang ni Iman ang natira dito.
"SAGUTIN MO NAMAN YUNG TANONG KO" seryoso niyang sabi pero iniiwasan niya paring mapatingin ng diretso sakin.
"DI NAMAN TALAGA KAMI EH" pagtatama ko. Ok aaminin ko na lahat lahat sa kanya total kaharap ko naman na siya ngayon eh.
Sabihin na ang lahat ng matapos na.
"EH ANO YUNG HAPPY MONTHSARY KANINA?"
"ITS JUST A SHOW AHAHAH" sagot ko at tumingin naman siya sakin at mukhang naguguluhan na siya .
"PINLANO KO YUN PARA PAGSELOSIN KA " sambit ko.
"DI NGA?"
"OO NGA PROMISE" pagtatalo namin. Pero tumigil siya saglit at naging seryoso na yung paguusap namin.
BINABASA MO ANG
THE CYCLE (hiatus)
Roman pour AdolescentsMinsan may mga pangyayari sa buhay natin na mauulit ng mauulit. Magmamahal ka masasaktan ka. Susuyuin ka niya magkakaayos kayo. Tapos iiwan ka ka rin niya. Pero sa kabila ng lahat , darating ang araw na magtatagpo at magtatagpo parin kayo. Pakawalan...