[ fast forward ] [ years ago ]
IMAN'S POV:
Ahhh ! Ngayon ang araw ng graduation ko. Yess ! Tapos na ako ng highschool ! Grabe tumatanda na ako ng tumatanda ..
"TISOYYYY!" oh? Ayun na pala si mommy :)) after nung graduation ko ay yung flight ko naman pauwi ng pinas. Nandito na ako ngayon sa NAIA.
"MOM !" Excited kong sigaw. Niyakap ko si mommy ng mahigpit. Namiss ko siya grabe! Haha.
Pero parang may mas na-miss ako .
.
.
.
.
.
.
.
Kamusta na kaya siya ? Its been a long time. Antagal ko na siyang hindi nakikita. May boyfriend na kaya siya?
"NAK , TODAY IS ANDREA'S GRADUATION ALSO. DUMIRETSO DAW TAYO SA SCHOOL NIYA MAMAYA PAGKASUNDO KO SAYO SO .. TARA NA?" mom asked. Naramdaman kong bumilis naman ang tibok ng puso ko.
"MAY PROBLEMA BA IMAN?" kaagad naman akong umiling.
Habang nasa biyahe kami ay hindi ko parin maiwasang isipin kung anong mangyayari mamaya pag nagkita kami ulit.
I remember the day na umalis ako dito . Ni-hindi manlang ako nakapag-paalam sa kanya.
Excited na may kaba ang nararamdaman ko ngayon .
Hanggang sa nakarating na kami sa school nga daw ni Andrea. Lakad .. lakad ..
"IMAAAANNNNNN !!!!!" isang malakas na sigaw ang narinig mula sa pamilyar na boses. Ay yung mommy niya pala.
Shez! Niyakap ako ni tita ng parang wala ng bukas .
"AHHH! TITA WAIT I CANT BREATHE!" natatawa kong sabi.
"HAHA IM SORRY PAMANGKIN. NAMISS LANG KITA. BTW ANDUN SI ANDREA OH" sabi niya sabay turo sa isang direksyon.
Agad naman akong lumapit doon. Malayo palang ako ay amoy ko na ang pabango niya. Grabe ito parin gamit niya hanggang ngayon.
"FVCK DREA !! TALIKOD KAA! AMPOGI SHETTTT! " kinikilig na sabi nung mga babaeng kausap niya. Sinong pogi? Ako? Ay malamang ako lang naman nasa likod niya eh tss.
Dahan dahan siyang napalingon at ..
~
Para kang asukal
sing-tamis mong magmahal
Para kang pintura
buhay ko'y ikaw ang nagpinta
~Grabe tong nararamdaman ko. Parang gusto ng kumawala ng puso ko mula sa dibdib ko.
"SHT! IS THAT YOU? OMYGSH IMAN" gulat na gulat niyang sabi sabay yakap. Fvck di ako makagalaw sa kaba.
~
Kaya't wag magtataka kung
bakit ayaw kitang mawalaKung hindi man tayo hanggang dulo
Wag mong kalimutan
Nandito lang ako laging umaalalay
hindi ako lalayo ..
Dahil ang tanging panalangin ko ay ikaw ...
~"DREA BF MO? OMYGSH KUNG HINDI AKIN NALANG SYA!!!" tangna ang landi naman nito.
Napansin kong napatingin ang mga tao samin. Agad nama akong napalayo kay Andrea.
"DREA LETS GO" napalingon naman ako ng may marinig akong nagsalita sa tabi ko. Teka sino tong epal na to?
"AHM IMAN SIGE MAMAYA NALANG TAYO MAGUSAP! " nakangiti niyang sabi sabay akbay naman sa kanya nung lalaki.
A .. aray? Bakit ba ako nasaktan bigla? Eto ang kinatatakot ko .. baka pag bumalik ako masaktan nanaman ako. At eto na nga di ako nagkamali.
Bumalik na ako kila mommy.
"TITA MAY BOYFRIEND NA PO BA ANDREA?" Inis kong tanong sa mama niya. Putrages kasi yung kanina eh!
"DI KO NGA RIN ALAM KUNG KAANO ANO NIYA YUNG LALAKI NA YUN .." sagot niya. Ok naman. Ok lang talaga. Di ako mapakali sa tuwing napapatingin ako sa kanilang dalawa.
Parang gusto kong manuntok na ewan . Ok aamin na ako. Nagseselos ako.
NAGSESELOS AKO KASI MAHAL KO PADIN SI ANDREA.
May karapatan naman ako diba? Hangga't may feelings ka para sa isang tao may karapatan kang magselos.
Akala ko makakalimutan ko na siya pero .. ayaw talaga eh!
Minsan nagdadasal ako. 'GOD ANO BA TALAGANG PLANO MO PARA SAKIN? ANG TAGAL NAMAN NG LOVESTORY KO' medyo nakakainip na din kase.
Natapos ang program at dumiretso na kami sa bahay nila andrea. Dun daw kami magbabakasyon sabi ni mommy.
*sighs*
magsasama nanaman kami. Makikita ko nanaman siya araw araw . Saklap nito.
"DREA! ANDYAN NA MGA CLASSMATES MO!" Narinig kong nagsisigawan na sa baba. Tsk tsk. Ayokong makisalamuha dun.
Ilang beses na nila akong niyaya para bumaba at makipag kwentuhan sa kanila.
Buti nalang gutom na ako kaya napilitan akong bumaba para kumuha ng makakain.
Pasimple akong sumilip sa sala at ang ingay nila ah! Tss -_- Di ako naiinggit. Maingay talaga .
Nagmasid masid ako at natanawan ko si Andrea na nasa sulok at .. nakikipagharutan siya dun sa lalaki kanina na humatak sa kanya nung magkausap kami. Aba aba
Lumibot ako sa buong bahay habang kumakain ako ng ice cream.
Sa gitna ng paglalakad ko ay may nakita akong picture frame na nakapatong sa isang lamesa tapos may kalendaryo din dun at flower vase.
Tinitigan ko yung litrato ay napagtanto ko lang na .. woah!
Ang tagal na nito ah? Haha. Picture pala namin to ni Andrea nung bata kami. Cute cute nya talaga :))
"PINALAGAY YAN NI ANDREA DIYAN . SA LOOB ILANG TAON ARAW ARAW NIYAN TINITITIGA YANG FRAME NA YAN TAPOS EWAN KO KUNG ANONG MERON DIYAN SA KALENDARYO NA YAN" nagulat naman ako haha. Biglang lumapit yung mommy nya.
Tinignan ko yung kalendaryo tapos may isang number doon na nakabilog tapos may note.
[ anniversary ng friendship namin ni MR.PERVERT ♡]
Nangiti naman ako nung nabasa ko to. Kala ko nakakalimutan nya na ..
Patago akong napalingon sa kinaroroonan nila Andrea at ganun parin . Naghaharutan at naglalandian parin siya.
"DONT WORRY IMAN. DI NIYA BOYFRIEND YAN. MAY DAUGHTER IS RESERVED FOR YOU. AND SHE'S ALL YOURS OK?" sambit ni tita. Reserved ? Mine? Nahh. She's not mine. Maybe soon. But I'll do everything to make her mine *smirk*
"HAHA. GOOD. KALA KO BOYFRIEND NYA NA EH" natatawa kong sabi then fake smile .
"YOURE JEALOUS HUH?"
"YES I AM"
Wala naman sigurong masama kung magselos ako diba? Kaya nilapitan ko sila doon.
"YEA?" Sambit ni Andrea habang nakatingin siya sakin ng nagtataka.
Inabot ko yung kamay niya sabay hatak. Napansin ko sa mukha niya ang kaba.
Dinala ko siya sa garden at doon ko siya kinausap ng masinsinan.
"UMUPO KA NGA DIYAN .. ANO BANG PROBLEMA MO IMAN? " inis niyang tanong. Siya problema ko. I mean SILA.
Hindi ko siya agad sinagot at nakipagtitigan lang ako.
BINABASA MO ANG
THE CYCLE (hiatus)
Teen FictionMinsan may mga pangyayari sa buhay natin na mauulit ng mauulit. Magmamahal ka masasaktan ka. Susuyuin ka niya magkakaayos kayo. Tapos iiwan ka ka rin niya. Pero sa kabila ng lahat , darating ang araw na magtatagpo at magtatagpo parin kayo. Pakawalan...