Andito ako ngayon sa Mall para bumili ng mga kelangan ko gamitin sa Arts kasi naisipan kong mag drawing drawing...Isang linggo rin kaming walang pasok dahil sa gaganapin na kasal ni Almira At Zack.
Syempre bonga , Maid of honor pala ako sa kasal nila .
Mayasa ako sakanilang dalawa , dahil halatang halata monaman na mahal na mahal nila yung isat isa.
Kahapon pala . Dumaretso ako sa bahay namin nila Rain.
Pinadalhan daw din sila ng Letter ni SJC . Nagulat ako ng malaman nila na pati ako ay may natatanggap na sulat galing kay SJC.
Nakakapagtaka , dahil parang kilalang kilala nya na ako.
Dumaretso na ako sa N.B para bumili mg arts materials.
Kinuha ko lahat ng kelangan ko . Pagkakuha ko nagbayad na agad ako.
Lalabas na sana ako ng may tumawag sakin.
"Mommy Mommy Liey " sigaw ng nasa likod ko.
Humarap ako sakanya "Why baby hello " nakangiting sabi ko.
"Where are you going mommy"
"Uuwi na ako e. Ikaw?"
"Nanny tumakbo lang ako"
Nakita konaman na papunta na samin si Manang Celestina.
"Goodmorning Manang"bati ko.
"Magandang umaga rin sayo iha"
"Tara na umuwi . Baka andun na ang mommy mo kisha."dagdag ni manang.
"Mommy sama ka please " nagulat naman ako sa biglang sabi ni baby kisha.
"Uh -eh "
"Oo nga iha para makilala mo na din ang mga magulang ni kisha"nakangiting sabi ni manang.
Kaya no choice. Sumama na ako sa kanila habang bumabyahe kami salita ng salita si kisha miss na miss na daw nya parents nya.
"Opo. Kaso lagi silang asa States para sa trabaho"nakangusong sabi ni kisha.
"Hayaan mona baby kisha. Para sainyo din naman ang ginagawa nila e."
"Tama ang sabi ni Hailey . Mahal na mahal kadin ng mommy daddy mo kahit lagi silang asa trabaho."nakangiting sabi ni Manang.
Hindi ko maiwasan na malungkot dahil sa narinig ko. Sana ganyan den ako may nagaalaga at may buong pamilya.
Napangiti ako ng mapait . Habang pinagmamasdan silang naguusap.
Lumiko kami sa isang papasok sa village. Pagpasok nami lumiko kami.
Huminto kami sa isang tapat na maggarang mansyon. Mas malaki pa sa manyos ko .
Nagpark muna si Mang Rene bago ako inayaya ni baby kisha.
"Tara na mommy pasok na tayo" yaya sakin ni kisha.
Nauna silang bumaba sumunod lang ako sakanila.
"Mommy daddy"masayang sigaw ni kisha habang tumatakbo.
"Kisha wag kang tumakbo uh oh bata ka " saway sa kanya ni manang .
"Ganyan talaga si kisha paano't sabik makita uli ang kanyang mga magulang" nagulat ako ng magsalita si manang.
Ngumiti ako " kahit sino naman po . Ganyan din magiging reaksyon pag makasama ang mga magulang." wala sa sariling sabi ko.
"Tara na iha baka asa sala na sila Helena at Leonardo".
Dumaretso na kami sa sala , angganda ng pagkagawa at pagkadesign ng bahay nila.
Andaming ilaw HAHA buhay na buhay ang kulay ng bahay . Laging masaya .
Sana ganyan din kami HAHA bahay ko kasi putos itim HAHAHA ...
Pagkarating namin sa Sala nakita namin si kisha nakikipag kulitan sa mga magulang nya.
Mukhang 30's palang ang kanyang mommy simple lang angkanyang suot pero elegante.
Ang tatay naman nya mukhang bata dahil sa mukha parehas sila ng kanyang asawa na may kulay na morena't moreno.
Mukhang napansin naman kami ng magulang ni kisha.
Nagbow ako" Good Afternoon Mrs. Helena Mr. Leonard l"Pormal na bati ko.
"Magandang hapon saiyo." nakangiting wika ni Mrs.Helena.
"Goodafternoon"seryosong sabi ni Mr. Leonard.
Gosh nakakatakot naman.
"Mommy Daddy sya po si Ate Hailey nakilala ko po sya sa park " masyang sabi ni kisha.
Kanina mommy tawag nya ngayon ate na HAHA.
"Ah iha What's Your Family Name?"
"Sy Mr Leonard"
"Oh its that so " Tango tango pang sabi nya.
"What's Your Mother And Fathers name?"
Napayuko naman ako sa tanong nya.
"I dont know were they are " nakayukong sabi ko.
"Why ? You dont know."
"When i wake up, I have no idea where i came from. Theres an old lady who entered my room with a full bucket of foods.
I ask her? Maam where I am?
She replied; You're here in San Pedro.
Then she said she saw me near in the high way. Then, she gave me a necklace. " i explain to them."How old are you."
"17 "
"Same age of my lost daugther"
Gulat akong napatingin sakanila.
"Meron po kayong nawawalang anak "
"Yes."
"Sana makita nyo na po sya " nakangiting sabi ko.
"I hope so."
"May palantandaan po ba kayong naiwan sa kanya?"
"Oo , Kwintas na may panggalan nya. Suot suot nya yun bago sya mawala."
Hmm ??? sana mahanap na nila ang kanilang nawawalang anak.
---- ♡
YOU ARE READING
Nerd Turn Into Childish Queen/Mus-Alonlym Book Awards 2020/
Romance[COMPLETED] :June 25,2020 :September 1,2020