Wedding

1K 66 7
                                    

Zane's POVVVV
5 months had passed.

aljean is still in vegetative state.
pinalipat namin si aljean, sa bahay namin. sa kwarto ko. we sleep together, sinasamahan ko sya pagkain. minsan dito din ako nag wowork.
and palagi ko syang kwinekwentuhan tungkol sa magiging baby namin.

"Loveee anong gusto mong ipangalan sa baby natin, look o sobrang laki na nang tummy ko" sabi ko at kinuha kamay nya para hawakan yung belly ko.

" alam mo ba love, tomorrow i need to go to the doctor, sayang di ka makakasama, para fair tayo my love. hindi ko pinalabas o inalam yung gender nang baby natin. para surprise pa "

" my loveeeee punta na ako sa doctor, you take care okay? i will always love you "

"my love, the doctor said na kabuwanan ko na daw bukas, since last month na, yiee.im excited. gising kana love okay? para kasama kita sa hospital, by the way my love nakakapagod na ihandle company mo kaya gumising kana sge ka ibubuncrupt ko to"

" love nag pasama ako kay mreah to buy a crib, they will be staying with us okay? para makatabi nila daddy nila, so you wake uo already okay? "

" my loveeeeeeee i miss you so much tingnan mo, i still have all our photos, wake up kana dyan walang bawian nang promises na sinabi mo di mo ko iiwan"

" loveeee yiee malapit na araw ko, im so excited to see our little treasure. sana kamukha mo isip tayo pangalan okay?.. gusto ko kasi mixed na pangalan natin to be unique "

" if its a girl it will be  Alexandra Janice Garcia and if boy its   Alexander Jehan Garcia ang cute dba? "

" love look at this cute toys, magugustuhan ba nila to? when are you going to wake up my love? your going to be a father soon, ayiieee i love you so much  "

kinabukasan nag labour ako at nanganak.
pero there were still no improvements about Aljean.

" Love meet your son and daughter, i didnt expect for them to be twins. Janice and jehan, this is your daddy are you happy to see him " di nya alam na tumutulo na pala ang luha ko.

"Love we love you so much so gising na okay? ", sabi ko at hinalikan ang noo nya.

1 year had passed.

" mommy! mommy Mama has the cake " sigaw ni janice.

" oopps!  stop running, i know your excited anak but you still need to be careful! " sabi ko at ginulo ang buhok nya.

" dad your here mom," sabi kk at nakipagbeso sa kanila.

" hows Aljean? " tanong nila.

" He's handsome as ever, and everyday mas naiinlove ako sakanya " sabi ko and they both laugh.

" mommy mommy ! daddy looks really handsome " sabi ni janice.

" of course ako kaya nag pili nang damit nya. right my love? ", sabi ko kinuha ko yung cake habang nakaharap sakanya.

"Happy birthday my love,i love you so much " sabi ko.

" lets sing daddy a happy birthday " sabi ko.

we both sang.

" now since he's still in deep sleep, kayo lang daw muna mag bloblow nang candle and mag wiwish para sakanya. are you ready? " tanong ko sa kambal.

" yes mommy!" sabay nilang sabi.

lumapit sila sakin at linapit din ang cake.

They both closed their eyes.

" We hope you wake up soon daddy, we miss you so much " sabay din nilang sabi at nag blow.

dun sabay sabay tumulo ang luha ko.
aljean still not awake.

kahit 1 year and 10 months an syang tulog.
pero still i wont give up on him.



.......................

im now wearing a very pretty gown, staring at my self in the mirror. " you look very gorgeous sis" sabi ni mreah at yinakap ako.

" your finally gonna get married ate. " sabi niya.

" thank you, nakaayos naba yung kambal? " tanong ko.

" yes they are " sabi niya.



......
(insert: a thousand years )

(Heart beats fast
Colors and promises
How to be brave
How can I love when I'm afraid to fall
But watching you stand alone
All of my doubt, suddenly goes away somehow)

eto na matutupad na yung hiling kong mapakasalan ang mahal ko.

(One step closer)

i love you so much my love.

(I have died everyday, waiting for you
Darling, don't be afraid, I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more)

dun ko napansin na umiiyak na pala ako.

lumapit ako sakanya.

" were getting married na love, are you happy? " tanong ko  hinalikan ko naman sya sa noo at humarap na kami sa pari.

yes your right. pinakasalan ko sya, kahit ganyan ang kalagayan nya. no matter what happen, i swear to god na hinding hindi ko sya susukuan till death do us part.

natupad narin ang matagal ko nang hiling na pakasalan ang mahal ko. aljean i wont ever give up with you. i will always take care and cherish you to sickness and health. you will always be the only man i will love till the rest of my life.

and now our wedding day.

im willing to be the best mother to our kids. and spend my lifetime with you. i know soon magigising kadin mahal ko. im willing to wait until forever.

you may now kiss the groom.

hinalikan ko nman sya sa labi.

" congrats anak, sobrang thank you kasi di mo sinukuan ang anak ko. dont worry mahal na mahal ka nyan kaya di ka nya iiwan, " sabi ni mama ( mother ni aljean.).

" kaya nga mama, mahal na mahal ko din po ang anak nyo. ngayon paba ako susuko nanapakarami nang dumating samin na challenges" sabi ko.

inabutan ako nang mic,

"a message to the groom " sabi ni mreah at ngumiti.

kinuha ko naman ito at humarap kay aljean.

"hey love, naalala mo paba nung time na sinabihan kita na feeling gwapo sa locker. well yun naman yung first meet natin.dahil sa gulat ko sayo nun muntik na ako mahulog, at ayun sinalo mo, we've already faced  a lot of challenges satin. i was betrayed, and i thought you betrayed me. pero i was wrong pala and then yung totoo your helping me. sa first date natin, naalala mo pa when i told you na wala na akong parents. and then you told me na you will be here beside me and totoo ngayon. sa dami rami nang nangyari satin. namatay ako, pero ako parin minahal mo. nabuhay ako. ako parin pinili mo. all those times na i have let you suffered you still choose to love me. despite those times na paghihirap na pinag daanan.mo. those five years na wala ako sa tabi mo. i will always treasure our memories. yung dating Popular boy nahulog sa isang nerd. Ang ganda nang story natin. ngayon kapaba susuko?
tuparin natin yung promise natin sa isat isa. yung tayo hanggang dulo. kasi no matter what happens i will wait for you my love. and i will always love you " sabi ko habang humihikbi. lumapit ako sakanya at yinakap sya.






TNITLP (Series 3) COMPLETEDWhere stories live. Discover now