16: Pagsasanay (Unang Bahagi)
*RING
MAPEH
Monique sent a message
May GC pala kami? Malay ko ba. Nakatulog na ako kagabi, eh. Napabangon na lang ako at binuksan ang phone para makita kung ano ang pinag-uusapan nila.
Kurt: dun tayo sa bahay nina Carl
Carl: Oy bat samen?
Keira: Oo nga, sa bahay na lang nila Carl
Monique: Kayo bahala
Grizelle: Split tayo, pwede 'yung gA kina Kei, tapos gB kina Zai. Malapit lang naman po bahay niyo di ba?
Keira: Oy bakit samen? HAHA pero ok lang, welkam naman kayo. Tsaka ok lang din kasi magkalapit lang naman kami nina Zai, sa inyo Zai ok lang?
Zairah: Yes po, ok lang po. Ngayon na po ba?
Kurt: Yung mga hindi alam nang bahay nila, meet tayo sa harap ng shop namin yung malapit sa schoolSumang-ayon naman ang lahat sa mga napag-usapan at inayos ko na din 'yung lugar kung saan kami magpa-praktis. Nagpaalam ako agad na dito gaganapin 'yung praktis namin. Dahil mas malawak 'tong bahay namin, magsasama ang dalawang grupo pagdating ng hapon. Holiday kasi ngayon kaya kailangan naming humanap ng bahay na mapapag-praktisan.
Habang naghihintay, tumungo ako sa kusina para kumuha ng tubig nang may kumatok sa pintuan.
"ZAIRAAAAH", rinig kong sigaw ni Kurt at agad ko namang pinagbuksan.
Itinungo ko sila sa salas at inilapag naman nila ang mga dala nilang instrumento.
Kurt: Ukulele
Carl at Phoenix: Gitara
Monique at ako: KakantaTaray talaga singerist
Sinasabi ko sa'yo, self, pang-back-up lang 'to, hehe.
Sinimulan ni Monique ang usapan, "'Dun muna tayo sa waltz or I think parang interpretative 'yung gagawin nila sa sayaw? 'Yung "Little Do You Know?"", napatango naman kami.
Na-print naman ni Monique 'yung chords at lyrics para sa bawat isa.
Napagdesisyunan na hihiwalay kami ni Monique para sanayin 'yung para sa pambabaeng parte ng kanta. Pagkatapos, nagsama-sama naman 'yung tatlong lalaki para maayos 'yung pagtugtog nila, kasama na rin ng pagkanta nila.
Nagsimulang tumugtog si Kurt sa ukulele sabay ng pagpunta ni ate Zereen sa salas,
"Galing, ah. Your face's kind of familiar to me. "Little Do You Know" ba 'yan? Naaral ko 'yan dati, eh. Ganito strum.", sambit nito kay Kurt sabay turo ng strum sa kanta.THIRD PERSON
Katulad ng mga paghahanda't pagsasanay na nangyayari sa bahay nina Zairah, ganoon na rin ang nangyayari sa bahay nina Keira. Nagwa-warm-up na sila at pinangunahan na ni Binibining Jasmin, kung saan ay miyembro ng Dance Club, ang pagtuturo ng sayaw.
Sinimulan din nila ito sa waltz o interpretative dance dahil kailangan nilang gumawa ng sarili nilang choreography hindi katulad ng ni-remix nilang kanta na gagayahin na lang nila ang mga step sa sayaw. Ginawa na lang nila itong "Interpretative Dance" dahil may mga parte na may magsosolo at dahil na rin sa kakulangan ng miyembro.
Dahil sa kakayahang mag ballet at sa husay sa pagsayaw, nauna si Jasmin sa solong sumayaw sa unahan habang may mga kapareha ang nasa likod
(Kaunting paalala galing sa awtor: Ang mga naka italic ay ang liriko ng kanta habang ang nasa itaas nito na naka bold ang mga sasayaw kasama na ang kanilang posisyon, partikular na sa magsosolo sa bahaging iyon.
Hal.
Liriko: Little do you know
Unahan, gitnang bahagi: (Solo)
Gitna, kanang bahagi: (May ka pareha)
Dulo, kaliwang bahagi: (May ka pareha)
Maaari ka nang magpatuloy sa pagbabasa.)
BINABASA MO ANG
Unexpected Reality | ONGOING
Dla nastolatkówMay mga hindi inaasahang pangyayari. Maaaring sa paaralan, buhay, o pag-ibig man 'yan. Ano ba ang mga bagay na hindi inaasahan? Who knows? Expect the Unexpected It's Unexpected Reality 08•28•18 Revised Edition: 05•06•19