Chapter 6

24 9 4
                                    

Desiree's POV

Natapos ang meeting ng boards ng maayos sa pangunguna na rin ni Bianca. Maunti lang din naman kasi ang mga agenda para sa meeting na iyon kaya mabilis lang natapos. Di pa ata kami tumagal ng tatlong oras don.

Btw, Alarie's Corp. was legally owned by Bianca's family. Kasalukuyan itong pinamumunuan ng kanilang lolo na si President Percival Alarie na sya ring CEO ng kumpanya. Bianca stands as the Vice President of Alarie's Corp. At mula nga ng mapasok na sa kumpanya nila si Bianca pati na ang mga pinsan niya ay tumaas ang sales ng kumpanya at mas lalong dumami ang investors nito just like our family, Francine's, and Chloe's. And now nadagdag na nga sa list of investors si Warren Lim na may-ari ng isa sa mga nangungunang Accounting Agency sa buong mundo same as Alarie's Corp. na nangunguna rin naman sa taas ng sales. Ang pagkakaiba nga lang ng Alarie's sa ibang mga naglalakihang kumpanya ay ang pagkamisteryoso nila. Hindi kasi sila nagpapakita da publiko. Mostly their spokespersons or endorsers are the one who appeared as their face in public. People just know them by name but not by their identity or looks. Ayaw kasi nila na pinakikialaman ng tao ang buhay nila. That's why malaya pa ring nagagawa nila Bianca ang mga gusto nila.

Pagkatapos na pagkatapos ng meeting ay dumiretso na kami sa sari-sarili naming mga office. Yes.. may sarili rin kaming office here. Kahit kasi investor na kami ng kumpanyang ito, I and Denise decided that we still want to work here.

I just fill up some forms and check all my bank accounts and go out for lunch. Hindi kasi kami makakapagsabay-sabay ng mga kaibigan ko dahil mga busy sila unlike me. I'm already finished.

I was about to step in the driver's seat when I heard some horn. I looked into it and saw those four assholes. Tss.. Bianca's cousins.

"Hey there desired one!" sabay ngisi at kindat pa sakin ng baklang Nico. Umirap lang ako sa kanya at nagpatuloy na sa pagpasok ng kotse ko. Hindi ko pa naisasarado ng maayos ang bintana kaya rinig ko pa rin ang asaran ng mga loko. Kahit kelan talaga mga tubol eh.. (tubol means hard stool.. in Tagalog matigas na tae)

"Boom! Haha! Wala ka pala kay Desiree bro eh"

"Basted ka na tol"

"Tumahimik nga kayo! Eh hindi ko naman nililigawan yang tomboy na yan eh!"

"Bakit nga ba hindi pa haha.. e basted ka na agad eh..hahaha"

Asaran ng tatlong ugok habang palangiti lang naman at walang kibo si Mark na driver nila. Samantalang sila Lucas, Nico at Nick ay patuloy sa pagtatawanan ay dumiretso na ako papunta sa pinakamalapit na resto na pag-aari rin naman ng Alarie's. I just ordered some food and sat in the chair in the corner.

I was busy eating my foods when the assholes came and sat beside me.

"Wengya! Can't you see that I'm eating!?"iritadong tanong ko. Lakas naman kasi makapagdala ng bad vibes ng mga to eh.

"We know. That's why we're here. We wanna join you." Sabi naman ng kapatid ng bakla. Ang kuripot na si Nick.

"Tss.. I didn't bring extra money Nick. I can't treat you." Walang ganang sagot ko.

"Tch.. We're just here to eat with you okay? That's not a big deal" sabat naman ni Lucas. Aba't ang kapal naman ng mukha ng kumag na itong pagsungitan ako.

"Woi! Wag mo kong susungit-sungitan dyan Lucas. Baka gusto mong sabihin ko kay Chloe na may gusto ko sa kanya."

"Don't you dare!" And he gave me a death glare. Tss.. hindi naman sya makaganyan pag andyan si Chloe. Kabadingang taglay din eh.

"Stop it guys. Nasa harap kayo ng pagkain" sabi naman ni Mark. At nagsalita na nga ang magaling...

"Oo nga naman desired one. Just let us eat with you. Mukhang masasarap tong pagkain eh. Pero mas masarap ako." Naibagsak ko ang kutsara at tinidor ko na lumikha ng ingay dahil sa sinabi ng baklang Nico. Napatingin silang apat sa akin. Wengya! Masusuka ata ako ng di oras putsa!

"Nah.. I lost my appetite." sabay tayo ko at alis sa lugar na yon. Di na ako nag-abalang lumingon sa kanila para makita ang reaksyon nila sa ginawa ko. Kasi honestly... I DONT CARE. Malalaki na sila. They can handle themselves.

Bumalik na lang ako sa office at don nagpadeliver ng food. Maunti lang kasi ang nakain ko kanina dahil sa mga ugok na yon. Kung di lang talaga yun mga pinsan ni Bianca, baka natamaan na talaga yun sakin.
d-.-b

I became busy on the rest of the day with my works.

Nang pauwi na ko ay nakatanggap ako ng message from Denise.

From: Twinny Denise💕

Ate I came home early na cuz I'm a bit tired na. Sorry di na kita naintay.

Btw, umuwi na rin pala sila Francine at Chloe but they texted me to tell you to please check Bianca raw. Di pa daw yun nauwi eh. A little bit busy. So check her out ate hah?

Be careful. Drive safely.😍😍

Just like what Denise asked me to do, I came to Bianca's office to check her but she was with her cousins. Glass wall ang office niya that's why I can see what they were doing. Pero soundproof ito kaya wala akong marinig sa pinag-uusapan nila. All I can say is parang galit si Bianca sa kanila dahil nakakunot ang noo nito habang nakikinig sa sinasabi ng mga pinsan niya. Tss.. kahit kelan talaga mga gunggong yun eh. Walang pinapalagpas. Lahat pinapainit ang ulo.

Nang mapansin kong narito pa rin si Katie sa labas ay lumapit ako para magtanong sa kanya.

"Katie.."pagtawag ko.

Lumingon ito sa direksyon ko at saka ngumiti at bahagyang nagbow.

"Yes ma'am Asunción?"

"Uhmm.. I was just thinking kung anong pinag-uusapan nila Bianca."

Nagbago ang reaksyon sa kanyang mukha. Naging malungkot ito. Tsaka sya sumagot sa tanong ko.

"I don't know all the details ma'am pero pagkatapos po kasi ng board meeting kanina with Mr. Warren Lim ay uminit na po ang ulo ni Ma'am Bianca. At ngayon po she's arguing with her cousins about Mr. Lim's presence here in Alarie's Corp." Mahabang paliwanag niya habang nakatungo.

"Napag-alaman din po kasi namin na ang mga pinsan niya pati si President Percival Alarie mismo ang nakipagdeal kay Mr. Lim about his investments." dagdag pa niya. Tss.  Kaya naman pala..

So it's really planned? Sinadya pala talaga nilang hindi ipaalam kay Bianca na si Warren ang bagong investor? Tss.. how pathetic.. Ano bang meron ang Warren na yan at ganun na lang kaboto sa kanya si Pres. Percival para kay Bianca? Bakit parang gustong-gusto nila na magkabalikan yung dalawa?

Napailing na lang ako sa naiisip at napagpasyahang umuwi na lang sa bahay at nang makapagpahinga. Pero hindi pa rin nawawala sa isip ko ang nangyayari ngayon.

Tss... their pressuring Bianca to be back with Warren. Actually, I am not satisfied with him. I am a man hater. But I know that my friends have their own life. I can't just dictate them to stop loving a man. Pero alam ko kasi na there's someone more better than Warren for Bianca. And I'm just waiting that man to came.

================================

A/N

Hello ulit haha.. Ito na ulit yung next chapter.

Hope you like it!😃

Thanks for reading. God bless and stay safe guys!!!

-Amlovesjuanelaaaa❣❣

LOVE BETWEEN THE SUN AND THE MOON (Season 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon