I stop arguing with him and just went close to him. This is my first time riding a motorbike. Medyo mataas pa ito at kulay puti. Nakasuot siya ng itim na jacket at pantalon.
Inatake kaagad ako ng mabangong amoy niya ng makalapit. Iilan na lang din ang nakatingin sa amin at medyo nahihiya na ako.
"Thanks for your offer." I curtly said while looking at my feet.
"You're welcome. Sakay ka na." He offered and I just nod in silence.
"Uh, 'di kasi ako marunong umangkas." nahihiya kong sabi.
Ayoko din na magmukhang tanga kaya sinabi ko na kaagad sa kanya. Natawa naman ito. He has a deep voice.
"Okay, just put your feet here, para makaupo ka." tinuro niya ang parte kung saan nilalagay ang paa.
Ginawa ko iyon, muntik na akong mawalan ng balanse. Buti na lang kinapitan niya ang kamay ko. Naghuhurumentado ako sa loob ko pero hindi ko iyon pinakita.
"You okay" his baritone voice.
"Uh, yup. Thanks!" sabay bawi ko ng kamay pagkaupo.
Nilagay ko din sa pagitan namin ang bag ko, dahil naiilang pa din ako. Hindi ko pa naman siya kilala. Wtf, hindi ko tinanong pangalan.
"What's your name?" tanong ko ng inistart niya ang motor.
"Rio, hold on me. Baka tangayin ka pa" he chuckled.
Napatili ako ng pinaandar niya na ito. Napakapit din ako sa bewang niya. Nananalangin na ako sa iba't ibang santo dahil sa bilis niya. Pinakinggan ata nila dahil binagalan niya ang patakbo.
"Putcha--" I cursed.
I loosened my grip kaya nagulat ako ng binilisan niya ulit. Siraulo ata 'to. Bakit ba ako sumama?
I almost fell, buti na lang nakakapit agad ako. I also heard him chuckled but I can't see his face. He's wearing his helmet.
"I told you to hold on me." He shouted.
Akala ko didiretso na kami sa village namin pero bigla siyang tumigil sa jollibee at nagdrive thru.
"I'm hungry. What's yours?" bumaling siya sa akin habang pinipili ang motor kasunod ng kotse.
Napairap na lang ako at sinabi na hindi ako gutom. Pero pinilit niya ako kaya umorder ako ng isang yumburger.
Umalis na ang kotse at kami na ang sunod. Umorder siya ng yumburger na tatlo tapos dalawang large fries at drinks. Buti na lang at hindi niya pinahawak sa akin dahil hindi pa din ako sanay sa motor niya.
Hindi ako nangangamba dahil hindi naman siya mukhang may masamang intensyon. Kung ganoon man, sana dinala niya ako kaagad sa isang liblib na lugar.
Lumiko na siya sa village namin, 'tsaka nagpark sa may playground. Wala na ding mga bata dahil maggagabi na. May ilan lang na nagjajogging.
"Baba ka na muna. Nagugutom na talaga ako." He asked me politely.
"You can eat after-" medyo iritado na ako dahil gusto ko ng umuwi.
"Sorry, I just need someone right now." medyo malungkot niyang sabi.
Bumaba na ako ng motor niya kaya bumaba na din siya. Medyo naguilty sa pagiging iritado ko. Bakit naman kasi nagoffer pa ng hatid? wow, napakaungrateful ko naman.
"Hinahanap na kasi ako sa amin." sabi ko.
"I'm sorry. Tara na, sakay ka na." sabi niya kaagad sabay balik sa motor niya.
"Maybe next time, then." bulong niya bago ito pinaandar.
"If I recognize you..." sabi ko sa harap niya.
Kita ko ang brown at medyo singkit niyang mga mata dahil hindi ito natatakpan ng helmet.
"Angkas ka na." kumarap kurap siya bago pinaandar ang motor.
Umangkas ulit ako sa likod at kumapit sa bewang niya. Tinuro ko ang street namin. Bumaba kami sa tapat ng black na gate na bahay namin.
"Salamat ulit." sabi ko.
"No problem. Here's food. I hope that we can eat lunch together." He said smoothly while handing me the paper bag.
"Kung magkita tayo ulit. Pasensya na, hinahanap na ako." my phone keeps ringing. Kinuha ko ang paper bag at ngumiti sa kanya. Binigay ko ang helmet.
"Pasok ka na." bumaling siya sa bahay namin at ininstart ang motor.
"Salamat ulit. Till we meet again." I told him bago tumalikod.
Pumasok ako ng gate. Nandoon pa din siya kaya nagwave ako, he wave back before gesturing me to go inside.
Pumasok na ako sa bahay at doon lang siya umalis. Ngayon ko lang naalala na tatlong burger ang inorder niya at nasa akin lahat iyon. Kasama ang fries at drinks.
How can he gave it all to me? Akala ko ba ay gutom siya?
Was that a prank?
And wow, hindi si Kyle ang iniisip ko. Mas iniisip ko pa kung paano uubusin ang pagkain na bigay ni Rio--
And I also forgot to ask for his fullname. Para lang formal na makapagpasalamat.
"Wow, Nag-abala ka pang magtake out para sa akin. Worth it din ang pag-aalala. " sabi ni Maicy sabay kuha ng pagkain.
She's two years older than me. Our mom is already passed away while our father is always busy with work. He's distracting himself for losing our mom.
"Naks, he really knows what to give huh" She said while smirking. Medyo hindi ko lang nakuha ang sinabi niya kaya binalewala ko na.
"Oo nga pala. Narinig ko na binasted mo daw si Kyle?" sabi niya habang ngumunguya.
Umupo naman ako sa two seater na sofa at kumuha ng burger.
"Huh!? I didn't." gulat na sabi ko.
"Galing 'yon mismo sa kanya, sabi ni Gaile. She's comforting him, according to my source." she said proudly.
"Who's your source? Hindi ko siya binasted. Why did he spread those news? Siya nga 'yung biglang nang-iwan." sabi ko habang nginangata ang burger sa sobrang inis.
"I won't tell you who. Sabi na nga ba kyle is bad for you. You should trust your ate's recommendation." she even roll her eyes while badmouthing kyle infront of me.
"Akala ko pa naman makikita kitang umiiyak." sabi niya sa akin.
"Well, medyo nakakalungkot pero after kong malaman na binabaliktad niya ako, nainis na lang ako." she handed me some tissue and water.
As if I'm crying right now. No way
"Stop teasing me!" binato ko siya ng unan.
Nakailag naman siya agad habang tumatawa. She even get her phone because it is ringing. Probably her boyfriend.
"Wait lang, Sis." ngumisi siya sabay gesture ng manahimik-ka-bruha-or-I-will-kill-you
Umirap ako bago kumuha ng drinks sa paper bag. Nasa gilid ko naman si Maicy. I heard her saying thank you.
"Is that David?" tanong ko.
"Nope, he's already sleeping." she roll her eyes again. She's probably thinking that I'm stupid.
"Omg, are you two timing!?" binato ko siya ng unan at dahil natigilan siya ay tumama ito sa mukha niya. Bull's-eye!