"After trying for how many times... :(" that is Kyle's tweet.
Ito agad ang bumungad sakin nang buksan ko ang phone ko. Tinag ako ng iba't ibang nakafollow sa kanya. Hindi kasi private na tao si Kyle at halos alam ng mga nasa campus na nililigawan niya ako.
I scroll down
"Damn you! You wasted him. @SuperIKa"
"Ako na lang kasi dapat."
"What a shame!"
Mga galit sa akin ang tao dahil akala nila binasted ko si Kyle. But that is not true... and they don't even know it.
"Stop reading those tweets. Harsh ang mga sinabi nila. If you wanted to hear those words, just ask your kind sister. I will happily yell that to you." nginunguya niya ang pagkain habang sinasabi iyon.
Halata na binasa niya na ang mga nasa twitter kaya kabisado niya na 'yon.
"Hindi ko siya binasted." nakatulala kong sabi sa phone. Mahigpit itong hawak habang nasa tapat ni Maggie.
"Oh, he wanted to play victim huh." usal niya.
Umakyat na ako sa taas at hindi na nagpaaalam. Binuksan ko lang ang brown na pinto at sumalampak sa kama ko.
"Anong nangyari kay Kyle?" tanong ko sa sarili bago magring ang phone.
I quickly answer it when I notice that it is our GC.
"Tangina niya talaga. " Bungad ni Jake.
Halatang nagpupuyos ito sa galit at alam ko kung bakit.
"Calm down, bro. How are you Erika?" Tanong ni Carol sa akin sa video call.
"I'm okay. Bakit kayo napatawag?" tanong ko sa kanila.
"Omg, hindi mo pa nakita ang tweet niya?" tanong ni Rebecca
"Uh, nakita ko na." I answer quickly.
Apat lang kami dahil hindi pa sumasali sa tawag si Anne.
"Wala pa si Anne. Baka natraffic pa." sabi ni Jake.
"Bakit di ka pa nagpapalit, Erika?" tanong ni Reb.
I quickly glance at them. They are wearing their pajama, halata naman kahit half lang katawan nila ang kita.
"Kakauwi ko lang, I met an accident. I'm okay, don't worry." sabi ko bago ibaba ang phone sa kama, nakaloud speak naman kaya dinig ko pa din.
Medyo mahapdi ang sugat ko sa tuhod at kamay kaya naisipan ko na magpalit ng damit.
"He's playing the victim. Ang kapal ng mukha." I heard Anne's voice.
Nakajoin na ata siya.
"So, you finally saw it. I can curse him in different language." Carol said it in a harsh tone.
They are fuming mad. Even me, but I don't want to be driven by my emotions.
What he did is too much? Yes. Kahit hindi niya minention ang pangalan ko.
"He didn't mention your name but we all know that it's you who he's referring to. "
It was Rebecca."Bugbugin ko talaga 'yan. " Si Jake ang pinakagalit sa lahat.
I remember him telling Kyle to take care of me. We are all like siblings. Kaya overprotective siya samin. Ganoon na din ang dahilan kung bakit sila galit lahat.
Kahit hindi ipakita ni Maggie, alam kong naiirita din siya kay Kyle. He hates those kind of guys.
"If you just let me punch him once, I'll gladly do it." I can imagine Jake's face.
"Huwag ka na makipag-away, Jake. Hayaan na lang natin siya. I kinda expect it anyway, may ganun kasi siyang aura." sabi ko para medyo kumalma siya.
Ito ang rason ko kaya ako naghehesitate na sagutin siya. May mga times na sobrang bait niya, kasi nga nanliligaw. But it doesn't mean that I'm blind to notice the small details.
"I remember when we first met him. He smirk at Jake, he's like insulting him and them he fake smile." sabi ni Rebecca.
Ohh, she's observant.
"Tapos ngumisi siya kay Anne kaso inirapan siya ni Anne." sabi ni Carol na medyo natatawa na.
"I don't like friendly guys with dark smiles." rason ni Anne.
"Putek, ginawa niya yon sakin?" si Jake na lalong nagalit.
"Bro, be observant." sabi ni Carol sa kanya.
"Oh, shut up. He body shame you, Carol. " sabi ni Rebecca.
"What a trash!" sabi ko.
"Umalis ka that time para bumili ng drinks tapos naiwan siya samin. He mentioned once na parang napabayaan sa kusina si Carol. What a jerk!" sabi nito habang ngumunguya ng chips.
Pagkatapos kong suotin ang pajama ay nilinis ko ang sugat ko at humarap sa kanila.
"Wow, what the hell happened to you?" sabi ni Anne.
"I told you, I met an accident. But, don't worry because the driver drives me home." I said carelessly.
"Ang bilis mo talagang magtiwala. " umirap si Rebecca sa camera.
"Paano kung masamang tao 'yon?" tanong ni Carol."Obviously, he's not. Nakauwi naman ako at saka hirap akong lumakad, mahapdi tuhod ko." sabi ko sa kanila.
Inirapan lang nila ako, pati si Jake.
"Don't trust people easily." sabi nila bago nagjump na naman sa pambabash kay Kyle.
Pagkatapos kong linisin ang sugat ay nag-usap muna kami about sa ipapasa sa ibang mga subjects. I also saw the tweet of Jake while talking to them.
@notjakebautista
"I told you to take care of her."My friends retweeted it and even replied to it.
@MissRebeccaSamson
"What do you expect from a trash?"@caRollingInTheDeep
"Kawawa sa kanya, Sir."@AnneTukin
"Panget ng username niyo."Then, they started bashing each other. Ang kakalat nila!
After reading those tweets, I started to type something. I just want it to be clear.
Erika @SuperIka
I didn't actually say no, just wait. But you can't...and it's alright.Suitors aren't actually committed anyway. They can leave anytime. It is the same to those person that they are courting, they can reject them, but on a gentle manner.
Hurting them emotionally is too much, we can say it gently.
He can leave anytime, but he can atleast tell it properly. Siya naman ang pumasok sa buhay ko in the first place. Is that hard to say goodbye?
Tinulog ko na lang ang iniisip ko, siguro maayos naman na ang lahat bukas.
-----
Sorry for typos and thank you for 200 reads. I really appreciate it. Kumusta ka naman?