• Quên thuận chiều (quên thuận chiều toàn thể): không có khả năng hình thành nên trí nhớ mới kể từ sau khi bị tổn thương não do bị suy kém khả năng học tập về không gian, hình ảnh... và những sự kiện xảy ra xung quanh bao gồm cả cái chết của người thân.• Quên ngược chiều: Không có khả năng tiếp cận với trí nhớ cũ từ sau khi bị tổn thương não, có thể xảy ra một cách không hoàn toàn với trí nhớ cũ. Trí nhớ cũ hơn có thể vẫn còn trong khi trí nhớ mới hơn thì lại mất. Bệnh nhân có thể nhớ được tên mình, viết được, đọc được và vẫn còn hầu hết các kĩ năng mà họ có trước khi tổn thương não.
Chấn thương đầu thường tạo ra quên phụ thuộc vào thời gian, ví dụ như sau khi chấn thương đầu thường có một thời gian mất ý thức thoáng qua và theo sau đó là một thời kì ngắn nhầm lẫn và quên ngược chiều.
Thời gian quên sau khi bị chấn thương có thể thay đổi khác nhau. Trong một nghiên cứu ở những người bị chấn thương đầu nặng, hai tác giả Whitty và Zangwill thấy rằng 10% bệnh nhân có thời kì đầu kéo dài khoảng 1 tuần; 30% - 2 đến 3 tuần; 60% - trên 3 tuần.
• Nguyên nhân: Học các điều mới, chấn động não, đau nửa đầu, hạ đường huyết, động kinh và tai biến mạch máu não, sử dụng các thuốc an thần, rượu, tuổi tác...
BẠN ĐANG ĐỌC
Tâm Lý Học Thần Kinh
Cerita Pendek*ĐÂY LÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP, KHÔNG PHẢI TRUYỆN* Đây là đề cương môn Tâm lý học thần kinh (Có thể hiện tại không còn ra đề như vậy nữa) Nguồn: N.V.Thuật.