8, NGHIỆN VÀ LỆ THUỘC CHẤT GÂY NGHIỆN

7 0 0
                                    



•    Lạm dụng thuốc: một khoảng thời gian sử dụng thuốc mà người ta dựa vào thuốc đó lâu dài và quá mức, cho phép nó chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống của họ.

•    Lệ thuộc chất: một tình trạng tiến triển nhiều hơn của việc lạm dụng thuốc, cũng được hiểu là nghiện.

•    Người lệ thuộc chất gây nghiện: người phát triển sự lệ thuộc thể chất vào một thuốc ngoài việc lạm dụng thuốc đó (lạm dụng + lệ thuộc thể chất). Họ cần sử dụng thuốc để cảm thấy bình thường.

Sự lệ thuộc chất này thường đi kèm với sự dung nạp đối với thuốc đó, vì vậy càng về sau họ cần liều cao hơn để đạt được tác dụng mong muốn.

•    Nếu người đó dừng thuốc một cách bất ngờ, họ cũng có thể có trải nghiệm không thoải mái, đôi khi là triệu chứng cai nghiện nguy hiểm (đau cơ, co thắt cơ, lo âu, vã mồ hôi, buồn nôn, đối với một số thuốc có thể gây co giật và chết).

Các triệu chứng cai nghiện có thể bắt đầu từ vài giờ sau liều cuối cùng và có khuynh hướng tăng cường độ trong vài ngày trước khi giảm đi.

•    Có nhiều loại thuốc khác nhau bị lạm dụng hoặc gây nghiện.

Ví dụ: Các thuốc êm dịu, gây ngủ

    Các thuốc chống lo âu

    Các thuốc á phiện

    Các thuốc lích thích tâm thần

•    Tính chất chung: Tạo ra sự hoạt hóa tâm thần vận động qua một số phần trong giới hạn liều của chúng (Ở một mức sử dụng nào đó, người sử dụng cảm thấy có năng lượng và trong kiểm soát).

Tác dụng phổ biến này dẫn đến giả thuyết các thuốc bị lạm dụng có thể tất cả đều hoạt động dựa trên cùng một đích như nhau ở trong não, là các tế bào thần kinh kết hợp với hoạt động tâm thần vận động.

Tâm Lý Học Thần KinhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ