Finn POV
"Hoii ano ba! Hindi ka naman pilay!" sigaw ko nakakairita kasi yung kaartehan ng lalaking 'to.
"Anong balak mo sa buhay!" singhal ko.
"Makasama ka sino ka nga ulit?" tanong ewan ko kung ilang araw na niya akong tinatanong ng pangalan ko unli text yan saka unli call.
"Finn po oo Finn" halos maumura naman ako sa isipan jusko patawarin sana nila ako kung makurutan ko to sa tagiliran inis na inis na kasi ako sa mga tanong nito.
"Saan tayo?" tanong niya. Itinuro ko naman ang mangga kaso ang creepy naman baka may multo dyan saka may duyan sa tabi.
"Tara na" sabi niya saka hinawakan ang kamay ko.
"Hindi siya sasama!" halos magulantang naman ako akala ko talaga multo na eh.
"Ano ba!!!!" sigaw ko.
"Hindi ka sasama kanya" ani niya.
"Anong hindi eh yaya ako nito matagal na" sagot ko.
"Mag usap tayo" sabi niya saka hahatakin ako pero hinatak naman ako ng isa.
"Aray sandali! yung buhok ko ang haba" yan sana ang sasabihin ko kaso wala eh pinag agawan nila ako.
"Sa akin siya sasama!"
"No! Matagal na kaming nagsasama" halos mamula naman ako dun asawa niya ba ako.
"Hindi may pag uusapan kami"
"No! Kami rin"
"Hindi sa akin siya"
"No akin"
"Walang kayo!" sigaw ni Jeriel.
"Eh may kayo ba?" tanong ni Jaxson na halos mamutla si Jeriel naging kami naman ah diba.
"O-oo naman" na excite ako sa sagot niya kaso bakit nauutal.
"Let me go" saka iwinaksi ang kanilang kamay akala ko may makikipagbalikan siya sakin.
Utal na sabi lang yun pero may deep meaning yun para sa akin dapat kasi pag mahal mo dapat nga masakaya ka na ipaalam sa kanya anyari sa kanya ginagamit niya lang ba ako.
Tumakbo ako sa bahay hanggang sa makita ko na ang hagdanan saka nakayukong lumalakad bahala na sila sa buhay nila malaki na ang mga iyon.
Habang nakayuko ay may nakita akong sticky notes "Death Note" halos mamutla naman ako sa kinatatayuan ko.
Akmang kukunin ko ng may tumapik sa balikat na halos ikatalon ko naman tataniman ba naman ako nang nerbyos.
"Kape pa?" sabi niya kaya inirapan ko oo mahilig ako sa kape pero hindi ako aligaga.
"Ewan ko sayo akala ko nagsapakan na kayo ng kapatid mo!" sagot ko.
"Kapatid ko pala yun saka magkamukha kami ha!" sabi niya pa na nagpainit ng bagang hindi ba halata!.
"Ohh Death Note? Sino ba yan!" sabi niya na halos nakazipper na ang bibig hindi niya pwedeng malaman ang nangyayari sa buhay ko na may nagbabanta sa akin na kahit hindi ko alam kong sino.
"Hoy! Tinatanong kita nandyan ka pa ba?" tanong niya kaya napapitlag ako.
"A-ah hindi sa akin nakita ko lang" sagot ko.
"Bakit ka namumutla!" pati ba naman yan nahalata niya grabi talaga ang lalaking ito detalyado.
"Osya babalik na pala tayo bukas" ani ko.
"Babalik lang kasi walang tayo!" usal niya na nagpakunot naman ng noo ko ano daw.
"Princess your face!" bulong ko naalala ko tuloy ang pambubula niya sa akin ilang araw na akala niya sakin kakagat sa pain niya asa.
Palihim kong pinulot ang sticky notes saka binaliktad tama nga ang hinala ko may number ito at 38/45 ano kayang ibig sabihin nito.
Dali dali akong pumunta sa kwarto saka inilock kinakabahan ako saka inukay lahat ng sticky notes na natanggap ko kahit saan.
"1,2.........,38" binilang ko lahat kasama na ang bago na halos hindi naman ako makapaniwala sino ka ba kasi "Mr.Xyner" may perma pa nagpapatawa ba siya.
"Finnnn!" sigaw ni Jaxson sa labas ano na naman ang kailangan ng kulugong na to magpapahatid sa C.R abusado ah.
"Ano!" medyo inis kong sagot.
"Kainan na tayo este kakain na daw!" sabi niya.
"Mamaya na may tatapusin lang ako sandali" sagot ko pero iniisip kopa kung sino ang nagpapadala ng ganito sa akin sino ba ang tao sa bahay na ito.
Jeriel? Jaxson? Daddy nila? Maids? Sino sa kanila hindi naman ako pwedeng manghusga agad na kahit hindi ko pa kilala yung tao.
Pumunta ako sa kusina tahimik ang mga ito pero makikita ang alitanng dalawa sa atmosphere palang nakakasakal na..
"Ehem!" napatitig naman sila akin.
"Finn buti nandito kana sabay kana sa amin" sabi ng daddy nila saka nandito rin pala si Drylle at Clarisse.
Umupo naman ako ng tahimik ni walang ginawang ingay dahil nakaka intense naman dito napaka pormal pala ng daddy nila teka saan yung papa nila.
Hindi ko pa ito nakikita sino kaya iyon sigurado gwapo rin ito at makisig masyadong halata sa hilig ni tito.
Inumpisahan kong kumain ng mainit ng sumubo ay mapamura ako nakalimutan ko mainit pala ang kanin tiniis ko ang init yan kasi aligaga.
"Okay kalang?" sabi nilang dalawa really nagawa pa nilang mag alala sakin na ganito ka intense ang sitwasyon na parang nasa q and a ka.
Kumuha ako ng juice pero tinapik ni Clarisse ang kamay ko at itinuro ang tubig sa harapan ng daddy nila.
Halos mamutla naman ako sa angas ng dating ng daddy nila hindi ko ma explain kung ano ang kamandag niya parang ang dilim ng awra.
"You!!" sigaw niya kaya napapitlag ako buti nalang hindi ko nabitawan ang baso.
"Lier!" namilog naman ang mata ko sa sinabi niya.
"Dad!" sigaw ng kambal.
"He's a lier!" sigaw niya ako pa talaga ni hindi ko nga alam na may galit siya sa akin.
"Lumapit ka dito dahil sa pera" sabi niya saka dinuro duro pa ako.
Nadismaya ako sa sinabi niya mukha ba akong pera , gold digger hindi ako ganun.
"Dad ano ba! Walang ginawa si Finn" singhal ni Jeriel.
"Stop kuya!" sigaw ni Clarisse.
Sinamaan namam ito ng kapatid kaya nagsamaan sila ng tingin.
"Stop! Lets talk later nakakakabastos sa pagkain" sabi ng daddy nila pero siya naman ang nagsimula ng gulo ah ayus rin.
-----------
Ako na mismo ang lumapit kay tito gusto kong malaman kong galit ba talaga siya sakin pero hindi pa ako nakatatlong step ay nagsalita na ito.
"Kayo pa ba ni Jeriel?" tanong niya.
"T-tito?" parang manginginig na ako sasabihin ko naba.
"Wala naba kayo.. Paano na yan finn papatayin niya ang papa jaxson ,asawa ko , future papa mo" nakita kong tumulo ang luha noya kaya nakaramdam ako ng paninikip ng dibdib dapat ba balikan ko si Jeriel?
"Please do me favor" sabi niya.
"A-ano po yon?" tanong ko.
"Balikan mo siya, alamin mo ang plano niya" sagot niya.
"Anong plano?" takang tanong ko.
"Kaya nga aalamin mo" sabi niya kaya nagtaka ako ng huling usap namin non ng magka aksidente.
Laging wala sa bahay at nakita ko pa talaga sila ni Jasmine naghahalikan waw ano ba talaga ang balak niya sa buhay niya.
Napatanong ako sa sarili ko gagawin ko ba ang favor para sa papa nila o pabayaan nalang.
BINABASA MO ANG
No One Can Own You (BXB) Completed✔
ФанфикI love the way he cares, he laughed and he smile. No one can own you No one can touch you No one can loved you Instead of Me! "MARK MY WORDS!" Started : Oct 8 2020 Completed : Nov 28 2020