XX

268 12 0
                                    


Finn POV

Dumating na ang araw ng summative test at andito ako hindi ko alam kong papasok lahat sa utak ko basta ang alam ko stock knowlegde nalang ang kailangan para pumasa ikaw ba naman maging alagad ng hambog kaya mo palaging may utos imbis na makapag aral ako eh andun ako sa Sm, Cafeteria etc.

"Hayyy nako pano ako makakapasa nito!" sabi ko sa isip habang tinitingnan ng masakit ang notes.

"Alam mo tulungan na kita nahihirapan ka eh" sabi niya. Waw marunong palang tumulong ang isang hambog.

"No thanks kaya ko na ang sarili at saka please dahan dahan lang sa pag uutos dahil hindi ako maid" sagot ko.

"Halika na" sabay hatak sakin eh hindi pa ako tapos ah math pa naman.

"Bitaw! Ano ba nasa library tayo!" medyo bulong kong sabi bawal mag ingay.

"Tuturuan kita sa rooftop habang vacant pa" sagot niya.

Pagkakataon na ito para naman may matutunan ako eh matalino to eh.

---------------

Nagsulat siya nang problem sa sahig ano ba yan ang bobo ko talaga sa math.

"Please answer tinuruan na kita" sabi niya.

Pumunta ako dun at kinuha ang chalk pano ko ba sasagutan to lutang na lutang ako.

"Pagnasagot mo at passing ka sa summative hindi na kita uutosan" sabi niya.

"Sorry ha lutang kasi ang utak pano nga ulit?" tanong ko.

Nakita kong napatapik naman siya nang noo eh paano kung mahina talaga ako sa math.

Natapos kami na halos bulyaw lang ang natamo ang hinahina ko talaga sa math at pwedeng sabihin #NoToMath gusto kong mag rally kaso hindi pwede.

Bumalik kami sa room para sa ikalawang pagsubok at yun ang math na subject or should i say Gen.Math.

Umupo kami at nagsimula agad ang exam ipinamigay ng president ang questionnaire saka kami nagsimulang sumagot at isa pa hinwa-hiwalay ang upuan namin at bantay na bantay talaga ang prof namin napairap tuloy ako.

Sinubukan kong sumagot na kahit nahihirapan ako "Menimeni may nimo katcha tiger in the zoo" sabi ko sa isip ko saka binilang bilang ang choices kung saan tatama ang zoo yun ang sagot ko.

Kasalanan kasi ito ni hambog ayan tuloy taranta ako sa summative sana makabawi pa ako sa 1st Semester Exam at makapasa sa gr11.

At ang masama pa sa lahat ng kaklase ko ako lang yung walang papel diba ang talino ko "Meni Meni".

"Mr.Mariano ikaw lang yung wala solvings sa papel" sabi ng prof.

Nahiya naman ako pwede namang mamaya lanag sabihin eh bakit sa harap pa ng klase.

"Malaki ang maitutulong ng summative test ninyo sa inyong grades at malaki rin ang damage nito sa grades kaya kung bagsak ka sa summative may exam pa goodluck btw we have 3 lesson to go bago ang exam" sabi niya saka umalis eh ano naman edi babawi.

"Tara na!" isa pa 'to eh ang lakas makautos yan tuloy na mentioned pa ako basta bahala na nag score ko.

-----------------

"Remember the agreement kung makapasa ka hindi na kita uutusan" akala niya talaga sakin ulianin kanina niya pa ulit na pa ulit na sinasabi yan.

"Unlie Text Ka Sir!" sabi ko sa isip ko ayaw ko namang sabihin eh baka masinghalan pa ako.

"Ito 200 bumili ka saka pupunta tayo sa gym may practice ako" sabi niya.

Anong gagawin ko dun tutunganga na parang linta? Ano siya hello.

Pumila na ako sa pilahan na kasing haba ng pili kapag manuod ng showing sa cinehan.

"Ano ba hihihi ano ba!" PDA na PDA sis dito pa talaga sa linyahan.

Nakakasuka naman kayo pwede kumuha na kayo ng motel saka dun niyo gawin ang gusto nakakasuka kayo.

Ilang sandali ay nagulat ako ng may tumama sa pisngi ko nangitim talaga ang bagang ko naiinip na nga ako dito.

"Sorry po"

"Sorry"

Napapikit nalang ako sa paghingi nila yung parang sarcasm ang dating para sakin.

"Ikaw kaya hampasin sa pisngi magagandahan ka? Nanggigigil na talaga ako sa inyo kanina pa dito pa talaga kayo naglalandian" saka napairap ako di kona talaga keri ang init ng ulo ko.

"Eh gago ka palang bakla ka eh!" sagot niya.

"Sinong mas gago satin! Ang lakas pa talaga ng loob mong sigawan ako ikaw na nga tong may kasalanan eh" sagot ko.

"I'm sorry!" medyo sarcasm niyang sagot.

Napairap nalang tuloy ako siya na nga 'tong may mali siya pa ang may ganang sumigaw inaano ko ba siya.

Matapos kung mag-order ay sa mudo ko itong ipinatong sa lamesa ni hambog.

"Ano ba wala ka bang bibig!" singhal niya.

Sarap talagang hampasin ng paulit ulit tapos ipugpog ang ulo sa sahig para malinawan.

"Oh ano tinitirik ng mata mo dyan?" tanong niya really tirik talaga.

"Tirik your face!" bulong ko.

"Alam mo ang sungit mo talaga hindi bagay sayo kasi ako ang bagay sayo" sabi niya saka tumawa.

Really proud na siya sa banat niya eh parang bata lang naman ang kikiligin dun.

"Okay goods na" sagot ko.

Pagkatapos ng 100s ay nakatapos narin ang bossy kung boss na sing hinhin pa ng nabuntis na babae.

"Shall we?" tanong niya saka nilahad ang kamay nila waw first time.

"Nangangagat ako!" sabi niya kaya tinapik ko ang kamay nito akala ko  ba naman gentledog ang isang to.

"Alam mo magiging masaya lang ako kung babaguhin yang pag uugali mo" sabi ko habang naglalakad kami.

"Si Mom kaba?" pilosopong tanong noya aba't pinipigilan ko lang talaga lumipad ang kamag ko kung saan saan.

Imbis na sumagot ako ay naglakad nalang kisa naman makipag away pa ako sa kanya at never pa kaming nagkasundo at yun ang hindi mangyayari.

Pumasok kami at ang summative ngayon ay medyo madali lang siya hindi rin ako nahirap kasi may stock knowlegde nga diba.

Napatingin naman ako sa kanila ni Zane masayang nag uusap sa gilid habang ako andito kasama ang hambog at barkada niya palagi kahit saan kami magpunta.

"Finn please supportahan mo kami para naman sa inyo to diba!" sabi ni Jasfer.

Inirapan ko lang ito sila susuportahan ko? No way.

"Oh Finn!" sogaw niya.

Nako bahala kayo sa buhay basta ako wala akong pake kasi ang goal ko lang ay makalaya sa piling ng hambog na boyfriend ko kuno pero ginawa akong maid amazing right?

Kailangan pa kaya ako makakawala sa impyernong ito sana naman makawala agad ako kasi hindi kona kayang makisama sa kanya araw araw.

No One Can Own You (BXB) Completed✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon