Kabanata 25
"Hijo..," The old woman rose from her seat while looking into the entrance door.
"You okay, Sweetheart?" Mom asked me from my left side. I nod and drink my wine.
"Sorry, I'm late."
Napapikit ako ng mariin nang marinig ang boses na iyon. Mas matino at mas maayos ko nang napakinggan ang baritonong boses niya. Hindi ko inabalamg lingunin siya ngunit ramdam kong malapit siya sa likuran ko dahil nalalanghap ko na ang panlalaking pabango niya.
"Paolo, he's my grandchild." Nilahad ng matanda ang kamay niya sa tinutukoy niyang apo.
"Good evening, Sir." His tone was deep and gentle when he greeted my Dad.
Tumayo si Daddy na nasa right side ko saka hinarap ang lalaking malapit sa likuran ko. I keep my eyes on my glass wine.
"Good evening," I saw in my peripheral vision that they shaken their hands. "Sit and join us." Pag-aaya ni Daddy.
"Thank you, Sir."
"Your grandchild is perfectly handsome, Mrs. Hernandez." Mom smiled to the old woman.
"Told you," I can sense her eyes darted on me.
Hindi na sumagot si Mommy. Sa halip, lumingon din siya sa akin. Pinanatili ko ang tingin sa hawak kong wine glass hanggang sa nakita ko sa gilid ng mga mata ko ang pag-upo no'ng apo ng matandang babae sa tabi niya.
"What's your name, hijo?" Tanong ni Daddy.
"I'm—"
"Hello, everyone!" Naputol ang sasabihin ng lalaki dahil biglang dumating si Tita Lithia sa table namin. "Did enjoy you guys the foods?" Naramdaman kong hinawakan niya ang back rest ng upuan ko.
"Of course, especially, the wine." Sagot ng lalaking kausap ni Daddy kanina sa tabi niya.
"Good to hear that," masiglang sambit ni Tita.
Narinig namin na may tumawag sa pangalan ni Tita kaya tinanggal niya ang kamay sa back rest ng upuan ko.
"Wait up, I'll be right back." Paalam ni Tita.
Bumalik sa usapan ang mga kasama namin dito sa table pagka-alis ni Tita. Nilaro ko naman ang wine glass ko, wala akong magawa. Should I start the conversation?
"Hijo, you should meet the new CEO." Nagsimula na naman ang matandang babae.
"Oh, almost forgot. Where is she?" Anang apo niya.
"She's the CEO." Iminwestra ako ng matandang babae.
Wala akong nagawa kundi itigil ang paglalaro sa wine glass para harapin ang matandang babae saka ang apo niya. Halata ang gulat sa mga mata ni Vodka nang tumama ang mata niya sa akin. Bahagyang umawang ang kanyang labi na tila hindi makapaniwala sa nakikita.
"Did you know her?" Nahalata ng matanda ang reaksyon ni Vodka.
"Ah-uhm— I met her in the US." He said honestly.
"What a small world!" Happiness was evident in her face.
"Really?" Gulat na tanong ni Mommy.
"That was a coincident." Diretsa ko.
"Maybe, we're destiny, Beautiful." He gave me a quick wink and he grinned.
"Silly." I murmured.
"Well, Can you let me introduce myself this time?" Naroon parin ang ngisi niya.
YOU ARE READING
STANDARD UTOPIA
Romance"My paramount favourite keen writer left me alone without any explication." That was Kaizer's last post on his social media account and after that, Jiewel didn't see any posts or even news about him. Since Jiewel was in grade 7, she kept in mind th...