Leila
Present time, 2020
"Minahal mo ba talaga ako?" Bungad na tanong ko sa kaniya pagkapasok nito sa Condo ko.
I was lying down in my couch, staring him while holding a glass of wine. Napahinto ito ng bahagya nang marinig ako.
"What are you talking about, Leila?" he fired back. Ni-lock niya ang pinto ng condo saka tinanggal ang kaniyang mga sapatos.
"I said, did you ever love me?" I raised my voice kasabay na din ng asking pagtayo. Napatulala siya sa akin nang marinig ang garalgal kong boses. Gustong-gusto ko ng umiyak, iiyak ang lahat but I'm just refusing. I need to hear it from him.
"Lasing ka lang, Hon. Mabuti pa itulog mo na...." I never give him a chance to finish his sentence.
"Fuck! Paano ako makakatulog kung may kinakalantari ng iba ang boyfriend ko!" pagalit kong sigaw at sa sandaling iyon, kusa na lamang nagsilabasan ang along mga luha.
Nilapitan ko ito saka binagsak ang baso na may wine dahilan para maglikha ng ingay.
"Can you please shut up and lower your voice? You're creating a noisy sound at this time of silence. Hindi ka na nahiya sa mga katabi natin"
"Mahiya? Ikaw ba meron kang hiya matapos kang makipaglaplapan sa iba? Ha??!! Hiya pa rin ba ha??!" tinaas ko muli ang along boses. Binuhos ko na lahat ng galit ko sa kaniya.
I slapped him after he remained silent. Pagkatapos niyang makatikim ng ibang putahe, pupunta siya rito para magpahinga. Still has the audacity. Napakawalanghiya.
I gasped as I realized that it's 12:30 am. Napaupo akong muli sa couch at nilagok Ang isang boteng wine. Pagkatapos ay pinunasan ko ang nagtagas na wine sa aking labi.
"Why did you cheated on me?" this time, I lower my voice. Gusto kong marinig ang mga dahilan ng pangangaliwa niya. I got nothing from him. Tumahimik muli ito.
Lumipas ang ilang sandali nang narinig ko ang kaniyang paghakbang mula sa aking kinaroroonan.
"Hindi ka na ba masaya?" I questioned him again. Nakatulala ako habang nilagok ang natirang inumin.
Naupo ito sa aking tabi kasabay ang pagpapakawala ng mga mabibigat na hininga. Hindi ko alam kung ano ibig sabihin ng mga iyon. Natatakot ako sa sagot na maririnig ko sa kaniya.
"May mali ba sa akin, Dom? We've been for years pero hindi ka naman ganiyan. Now please, tell me. Should I change myself? Tell it to me straightly honey"
Kumakawala muli ang aking mga luha pero pilot kong kinakaya, pilit kong pinanghahawakan.
"Yun ang problema, Leila. You never changed" binitawan niyang linya sa akin.
"You never change yourself for me pero Ako? I changed just for you. Kung dati natitiis Kita, ngayon hindi na. I'm sick of doing all these things na araw-araw nalang natin ginagawa"
"Anong gusto kong gawin ko? Magbago hanggang sa yung pagbabago ko hindi mo na magustuhan? Yun ba ang gusto mo? napahilamos ako sa aking sarili saka tumayo.
"Hindi iyon ang tinutukoy ko, Lei"
"Eh ano??!! Anong gusto mong mangyari? Anong gusto mong gawin ko?"
"Ang gusto ko lang magbago ka"
"Then fine! I'll change. Just please, don't cheat again"
"I didn't cheated on you"
"Eh anong ibig sabihin nito? Ah gets ko na. You're just playing some kissing games with your friend".
"Yun na nga ang problema natin, Lei. You don't want to change kaya pati relasyon natin, naapektuhan natin. Gusto ko naman lumevel-up yung relasyon natin. Aren't you tired? Doing all these things almost every hour? Minute? Second?"
"Ah kaya dapat sa iba mo hanapin ganon? Alam mo, Ang daya mo din maglaro e. Dalawa ang pamato"
"Oo ganoon. Biruin mo, we've been together for 8 fucking years and yet, Hindi man natin na-level up ang relasyon natin. Puro business, puro trabaho ang inaatupag mo'
"Kaya ba ibang babae ang inaatupagan mo? Ganoon ba, Dom?"
"Fuck Leila. Lalaki din ako. May pangangailangan"
Nabigla ako sa kaniyang naging sagot. Ganoon ba ba talaga katagal para hindi ko siya mapagbigyan?
Binalot kami ng katahimikan. Tanging paghinga lamang Ang pumuno sa kwartong iyon. Ilang minuto pa ay ako na ang nagbasag nun.
"Hindi mo na ba kayang maghintay?" I asked him again after that.
"I'm just tired of waiting. Hindi ko na alam"
YOU ARE READING
Stay With Me
Short StoryLeila Solomon, a business entrepreneur who graduated as Magna Cum Laude in the University of the Philippines, had to date Drey Dominique Roque who also graduated in the University of the Philippines. In their batch, they're the almost perfect couple...