Leila
Hindi nakaligtas ang mga mata ko sa kaniya habang palapit ito sa kinaroroonan ko. Mistula akong yelo na naninigas sa mga sandaling ito. Ramdam ko ang presensiya nito habang palapit siya ng palapit. His presence is too enough to praise him. He's more handsome.
...and more hotter
I heard him chuckled after he slightly ran towards to me.
"Tayo rin pala ang magiging partner!" may halong excitement nitong sabi kahit na nakangiti sa mga camera.
My heart raced so fast, swallowed hard when I realized that we are the center of the attraction. Naalala ko, ako nga pala ang huling rarampa at sa hindi inaasahang pagkakataon, nakasama ko pa siya. That sucks.
Dom's greatness in basketball lead him to be famous here in the UP. Alam ko dahil nababasa ko ang mga diyaryo ng school at kitang-kita ko kung paano ang pagtingala nila sa kaniya. They knew him.
Inirapan ko lang ito saka na nagpatuloy sa paglalakad habang sumusunod sa melodiya ng musika. It was a calm music that surrounds the whole event but it seems like I didn't feel calmness at all.
Ang tanging nararamdaman ko lang ngayon ay ang mabilis na pagtibok ng puso ko...
Nakasunod pa rin ito sa aking likuran at kitang-kita sa mga mata ng mga ibang freshies ang pagkamangha sa dating niya ngayong gabi. He's wearing an elegant tailored blazer with matching trousers on the bottom of it. He's rocking the semi-formal event.
His look tonight is so addictive. Hindi ko maalis ang tingin ko sa kaniya kahit na nakaupo na ako sa tabi ni Adela. Tanging sa kaniya lang ang pokus ko. I don't know why. Maybe I love his looks tonight.
"Narinig mo ba ako 'te? Parang hindi naman eh"
That made me back to the reality. Mabilis kong pinagtuunan ng pansin ang kaibigan ko.
"I'm sorry, Adela. What's that again?"
I saw her jaw dropped. "After all this time, hindi ka pala nakikinig sa'kin?"
"Ah... Masyado kasing malakas ang tugtog" palusot ko naman sa kaniya.
Adela looks is so stunning right now. Maganda si Adela pero mas lalong lumabas ang ganda niya ngayon while wearing a dark blue lace brallete over her plain white t-shirt. She chose a crew-neck style with a low necklace just to make sure that it appears unbalanced, paired with a dark fitted jeans and a boots.
She looks bad-ass, ibang-iba sa totong anyo ni Adela.
Nagmistula akong nasa hot seat dahil sa sobrang dami niya na tanong. Wala akong mabanggit na sagot sa kaniya. I really don't know how to answer her properly lalo pa't mahilig itong mambigla.
"Ang sabihin mo, nakatitig ka diyan kay Papa Dom. Malusaw yan sis, sinasabi ko sayo"
Napabalikwas ako sa kaniyang tinuran. Later on, I sipped the juice in my table. I need to refresh dahil kung hindi, I will not be able to enjoy this amazing night.
I excused myself for a while para pumunta sa restroom. Kinawayan ko naman ang mga kapwa kong student council nang madaanan ko sila. Gusto pa nga ako samahan ni Adela, ang sabi ko naman sa kaniya na wag na.
Akmang bubuksan ko na ang sliding door ng maramdaman ko ang mga maiinit nitong mga kamay. I turned to whoever that guy and I was shocked when I saw Dom standing in front of me.
"B-bakit ka nandito?" hindi ko mapakaling tanong sa kaniya saka tuluyang binuksan ang sliding door.
Paano ako makakapag-refresh kung naririto ang gunggong?
YOU ARE READING
Stay With Me
Short StoryLeila Solomon, a business entrepreneur who graduated as Magna Cum Laude in the University of the Philippines, had to date Drey Dominique Roque who also graduated in the University of the Philippines. In their batch, they're the almost perfect couple...