Kabanata 8

10 1 0
                                    

Leila

"Bakit di ka pa kasi umuwi? Sino bang hinihintay mo doon?" bungad na tanong sa'kin ni Kuya Lewis pagkapasok sa kaniyang kotse.

Good thing, dumating si Kuya dahil kung hindi, nakasakay ako ngayon sa kotse ni Dom. As much as I want to reject his offer kanina, Hindi ko naman magagawa yun. Ayokong sayangin ang effort nung tao. Not a big deal for me. Ang sa akin lang, ayoko namang may awkward moment ulit sa amin.

Dom has been bothering me from the moment I saw him in the park. He changed a lot since that day. Naging mas malapit siya sakin ngayon. And that made me scared sometimes.

"I just want to release my stress, yun lang" typical kong sagot sa kaniya.

Hindi naman siya kumbinsido sa sinabi ko. Tinaas niya pa ang kilay niya saka nag-park sa tabi pagkapasok sa subdivision.

"Eh bakit nandoon si Dom?"

"I don't know. Bigla na lang siya lumapit sa akin and he gave me the milktea" paliwanag ko naman sa kaniya.

Kahit anong sabihin ko, Hindi siya kumbinsido. I'm just telling the truth.

"Sinasabi ko sayo, Leila. Bata ka pa, you're not in the right age to fall in love with someone else" banta niya sa'kin and he started again the engine.

Napatahimik naman ako saka na lang naalala yung mga taong nagmamahal sa maling oras at maling panahon. Agad silang nasasaktan kasi nagmamahal sila at the wrong time.

"Ni hindi ka pa nga nagdedebut" dagdag pa niya saka na lang siya natawa.

September, 2012

"Dapat ready na ang lahat. I don't want to disappoint the freshies" saad ko sa kapwa kong councils habang nagmemeeting.

Finally, approved na ang proposal namin kay Dean. Of course, dumaan muna kay Mr. Dela Paz ang proposal, adviser namin sa Org pagkatapos sa faculty naman. Kinuha namin yung mga opinyon ng mga bawat Prof.

The plan approved by Dean with the help of our Adviser. Kasama namin siyang nag-ayos sa plano. Gusto kasi namin pulido. Gusto namin maayos.

Well, the program will conducted by the student council. Annual kasi ang festive for freshies and this time para maiba, It's a program for a cause. We want to give light and hope para sa mga taong nasa bundok at malayo sa sibilisasyon. Ang mga malilikom na pera ay siyang mga ipagbibili ng mga pangunahing pangangailangan nila sa pang araw-araw. Kami din mismo ang maghahatid sa kanila.

"Yes, Miss President. I'll make sure that it will be fun and life changing experience for us" saad naman ni Roy saka nag-contact na para sa Catering services.

Two days from now at magaganap na nga iyon. Puspusan na ang preparation namin. From the services, mga invitations, designs, everything.  Maraming nageexpect sa amin and we want so succeed their expectations in our all might.

Natuwa ako nang malaman kong marami ang sasali. That means, mas marami kaming malilikom na pera. That would be a great help para mas marami kaming matulungan.

"Hindi pa nag-uumpisa ang program pero I'm very proud of you guys" biglang sabi ko sa kanila dahilan para mapatingin sila sa akin.

I'd never thought I'll be happy with them. It happened na nagkasama kami and create a good bond like this. It's like we have a strong foundation to each other kaya nakikita kong nagiging successful ito.

Niyakap akong bigla ni Lucy na ngayon ay naiiyak na din. Very emotional talaga siya sa aming pito. She always show her weakness side which means, she trusted us.

Stay With MeWhere stories live. Discover now