Leila
I've never been in a fight, a serious fight in my whole entire life. Mom and Dad taught us to be good and kind to all the people. Maybe, they taught us on how we will protect ourselves from the harm, a self defense pero hindi sa puntong makikipag-away kami.
Hindi ko alam kung nakipag-away ako or I just defended myself and also Adela from those girls who tried na saktan kami. They did. Nagawa nila. It's painful for me to see dahil nadawit pa ang kaibigan ko.
After that, I'll told Dean that I wasn't started the fight kung hindi sila. Aminado naman ako na mali ako dahil mas lalo ko pang ginulo but I'm just defending myself. Ayokong apakan lang nila ako. Magulang ko nga hindi ako sinasaktan sila pa kaya na kapwa estudyante ko lang.
They expelled the D'Gurlz group habang ako naman at nagcommunity service for one day. Hindi tuloy maiwasang ang mga bulungan na
"kaybago pa lang, may kalat na agad na ginawa. Did she really deserve the position?"
"look at your president, starting the chaos"
habang ang iba namang mga estudyante ay kampi sa akin lalong-lalo na ang mga kaklase ko.
"you don't deserve that, Lei. Alam naming Wala kang ginawang masama"
"Good to know at na-expelled na ang grupo nila"
Nagpahinga ako sandali sa bench ng building namin. I'm not excuse the whole time na naglilinis ako kaya I need to do something once na natapos ang community service ko para makahabol sa lessons. Plus, I have to do report sa Student Council.
Inabot sa'kin ni Adela ang isang boteng tubig at ang notebook nito.
"I copied all the assignments and projects and good to know, next week pa ang passing. Atleast, you have enough time"
Nagpasalamat naman ako sa kaniya saka linagok ang tubig. I'm really tired. Nilinis ko kaya ang buong building no?! 3rd floor pa man din ito. Sa bahay nga, Hindi ako naglilinis kaya siguro ganito ako kapagod.
"After this, Wala ka ng gagawin right?" she asked me again.
"Meron pa e. I need to go in the Student Council Office, may meeting kasi kami and also, I need to report there. After that, may attend pang class mamayang 6pm, Hindi ba? So lagari ako today" pagod kong sabi saka pinunasan ang tagaktak na pawis sa aking noo.
"Kung hindi dahil sa akin, hindi tayo mapapaaway e. I shouldn't pushed you to run for the position" sincere niyang paumanhin.
Humarap ako sa kaniya saka siya nakitang luhaan. Napakababaw talaga ng luha niya.
"You don't need to say sorry, Adela. Ako nga dapat kasi wala ka naman ginawa doon, ni hindi ka nga nagsalita but still, dinamay ka parin nila" salungat ko naman sa kaniya.
After a minute, nagpaalam na ako kay Adela dahil pupunta na ako sa Office. Good thing, may dala akong extra shirt and pants. Maghahalf-bath na lang muna ako dahil mamaya pa naman ang meeting namin.
Inilabas ko ang susi mula sa aking bag then I entered the office. Naramdaman ko ang malamig na hangin na dala ng Air Con. May tao na siguro sa loob. Lahat kasi ng Student Council ay may excess na Susi para kapag gusto mong pumasok roon, pwede pero exclusive lang sa'min ang room. Hindi pwedeng magpapasok na iba unless may permission sa'kin.
YOU ARE READING
Stay With Me
Short StoryLeila Solomon, a business entrepreneur who graduated as Magna Cum Laude in the University of the Philippines, had to date Drey Dominique Roque who also graduated in the University of the Philippines. In their batch, they're the almost perfect couple...