Kabanata 26

5 0 0
                                    

Claudine PoV

Nasa gym kami ngayon. Yes gusto nila lolo ngayon mangyari dahil pagod si Vanessa. Nasa taas na si Van pati yung dalawang guro nito sabay nyang kakalabanin ang dalawa.

Nagsimula ng sumugod ang dalawa panay lang iwas ni Vanessa nagtataka ako kung bakit umiiwas lang sya at hindi nya nilalabanan ang dalawa. Hingal na hingal na tumigil sa pagsugod ang dalawa nitong guro.

"Bakit hindi ka lumaban Vanessa?" tanong ng lolo namin

"Bakit ko sila lalabanan ng hindi pantay. Pagod ako pwes papagorin ko muna sila." sabi nya at kumindat

What the Fuck? nakuha nya pang kumindat ang tagal nilang naglaban nung una palaging nasusuntok at nasisipa ni Van ang kalaban nya ngayon mukhang talo na sya. Sinipa nya ang paa ng dalawa at tumayo

"Makinig kayong dalawa. Tinuruan nyo ako ng mga galaw na to so paano ko kayo matatalo." sabi ni Van na hingal na umikot si Van pero hindi iyon namalayan ng dalawa "Nakinig naman kayo." sabi nya at hinampas sa leeg ang dalawa kaya ayun tulog "So paano panalo ako." sabi ni Van at ngumisi

"Sige pumili ka ang mga kapatid mo o ang ex-fiance mo na si Raymond?" tanong ni lolo

"What the fuck? Are you crazy you think i will choose him?" tanong ni Van

Alam kong pipiliin nya si Raymond napatingin ako sa kanya nakita kong umiiling siya.

"I know you love him." sabi ni lolo

"Fine. I choose him! I choose Raymond over my sisters but that doesnt mean I will not save my sisters." sabi niya at tumakbo papunta kay Raymond

Nagulat ako ng hinila ako ni Ez si Aus naman ay ganon din ang ginawa. Nakasunod si Raymond sa amin may tumigil na Van agad kaming sumakay doon at umalis ito pero wala si Vanessa.

"Nasaan si Van?" tanong ni Luna

"She need to stop your lolo's guard para hindi tayo masundan." sabi ni Aus

"Ano bang nangyayari?" tanong ni Raymond

"She choose you over us." sabi ni Luna

"Lun stop! Sya ang pinili pero hindi nya tayo pinabayaan." sabi ko

"Paano kung wala sina Austine Claud?" tanong niya sa akin "Edi nganga tayo."

"Van will never let them hurt you. She didnt called us tinawagan nya yung mga Agent na pumunta sa bahay at sundan tayo." sabi ni Ez "Si Leanna ang tumawag sa akin at sinabi yun. Planado na ang lahat akala kasi ni Van matatalo sya kaya nya pina-handa ang team para iligtas kayo."

"Bakit kasi hindi nalang tayo nakinig sa kanya?" tanong ni Luna

Naiyak na sya napatingin ako sa likod ng marinig ko ang putok ng baril. Nakita ko si Leanna at Alteya na pinapaputukan yung humahabol sa amin.

"Shit! Hinahabol tayo." sabi nung driver

"Agent Adam nandito ka rin?" tanong ni Ez

"Yeah lahat ng Agent nasa paligid nag-iwan ako ng Agent para iligtas si Van." Sabi nya

"Saan tayo pupunta?" tanong ko

"Sa gubat ititigil ko ang sasakyan bumaba kayo makikita mo si Agent Tyler doon at si Agent Colene." sabi ni Adam

"Sige." sabi niya

Nang makarating kami sa gubat tumigil ang sasakyan at bumaba kami. Umalis naman ang sasakyan nagulat ako ng dumaan yung sasakyan katulad ng sinabi ni Adam may sumalubong nga sa amin isang babae at isang lalaki.

"Lets go! Gray lagot kayo." panunukso nya

"Shut up." sabi nito

"Tara na Colene mamaya managot ka din kay Agent." sabi naman nung lalaki kaya natawa yung sinabihan nyang Colene

Naglakad na kami. Malayo layo pa yung lalakarin namin kaso napapagod na kami ni Luna kaya naka-aba sya kay Austine ako naman kay Ez. Dalawang oras pa ang nilakad namin bago kami nakarating sa isang magandang mansyon.

Sa gate makikita mo ang naka-ukit na pangalan ni Vanessa. Ang nakakapagtaka bat dito sya nagpatayo ng mansyon wala masyadong bahay dito. At ang nakakainis pa ay may maliit na daanan pala na magkakasya ang sasakyan kaso ibang direksyon nga lang.

"Bakit pa tayo naglakad kung makakadaan naman jan ang sasakyan?" tanong ko

"We are trained to use our brain. Pag jan tayo dumaan masusundan ng tauhan ang sasakyan sabihin nating nagtago agad kayo pero magtataka sila dahil sa malaking nakaukit sa gate." sabi niya "Dito kayo titira hanggang sa manganak kayo naka assign na magbantay sa inyo ay si Gray at Austine. Hindi pwedeng isama yung kaibigan ni Van na si Leanna at Alteya kasi may trabaho sila. Kaya sasamahan kayo ni Colene at Alleya."

"Wag ka nang magreklamo ulit Claud. Lahat kami ay dumaan sa kung ano anong training si Van mismo ang kalaban namin. Ang sinabi nya gamitin ang utak wag puro gawa." sabi ni Ez "Lahat ng ito napag-isipan na ng maayos ng team kaya hindi tayo pwedeng mag iba dahil lang hindi nyo kaya."

Pumasok kami sa mansion at hinatid kami sa kwarto same room kami ni Luna yun ang bilin ni Van. Buntis na kami ayaw pa rin kaming pagtabihin! Hay Vanessa talaga.

Lumabas kami para bumaba at pumunta sa dining bigla akong kinabahan ng makita ko si lolo yung isa pa naming lolo yung tinatawag na Master nila Austine at Ez.

Natakot akong lumapit pero nang makita ko si Vanessa dali dali kaming lumapit sa kanila. I know where safe lalo na't nandito si Van. Niyakap namin si Vanessa nakita ko yung namumulang labi ni Van at ang mata nitong namamaga napatingin ako sa kamao nya may mga gasgas.

Naawa ako sa kanya kasalanan namin pero sya pa yung nasaktan.

"Sorry Van." paghingi ko ng tawad ganon din ang ginawa ni Luna humingi din ito ng tawad

"Ako bat walang yakap?" tanong ni lolo

Niyakap din namin sya at tumulo ang luha ko dahil tanggap nila bukod kay Vanessa.

"Sorry wala ako doon." sabi nya

"Okay lang lolo nandito naman kayo." sabi ni Luna

Pareho kaming nakayakap kay Lolo nagulat kami ng may pumasok na may dalang gown. Dalawang gown ang dala nito color puti.

"Ano yan?" gulat na tanong ko para kasi syang wedding gown.

"Ikakasal kayo bukas. Pinauwi ko muna sila Gray at Austine para madala nila ang parents nila dito bukas." sabi ni Van "Kailangan nyong ikasal agad agad kasi hindi pa kami sigurado na hindi tayo mahahanap dito." dagdag nya

Tumango ako at ngumiti. Napatingin ako kay Luna lumapit agad kami sa wedding gown namin. My gown is off shoulder ang kay Luna naman ay Tube gown. Its so beautiful. I'll Marry Ezequiel Gray tomorrow.

I Choose youWhere stories live. Discover now