CHAPTER 1: STAIN

71 21 5
                                    

Aya: Kyri, lets meet at the park before going to school.

Yun agad ang bumungad pagka-open ko ng phone.

Me:Why?
Aya: Just go here nalang kasi.

Hindi ko na sya ni-replyan ulit at inilagay na ang phone ko sa bag.
Lumabas na ako ng kwarto para magpaalam kay Mommy.

"Mom!" pagtawag ko, pero wala yatang nakarinig.
Kaya nagpunta ako ng kitchen, at nakita ko si Mommy na nagbe-bake ng cookies.

"Mom, Im going to school na."

"Hindi ka magbebreakfast?"

"Uhh, No mom, I'll just buy breakfast outside, tsaka my friends are waiting for me na e."

"Okay, I see, Bring this cookies na lang para may food ka."

"Thanks Mom. By the way where's Dad?"

"He's on work. Maaga siyang pumasok kanina."

"Okay Mom. Bye"

Dumiretso na agad ako sa kotse matapos magpaalam at sinabihan ang driver na sa coffee shop ako idaan.
Pagdating sa Cafe, umorder agad ako. I ordered Coffee at bread since hindi naman ako masyadong gutom at binigyan ako ni mom ng cookies.

Kinuha ko yung phone ko pagkatapos umorder para itext si Aya na malapit na ako.
Palabas na sana ako nang bigla akong nabangga ng lalaki at hindi na nakaiwas.

"Omy––– What the hell?" Gulat na usal ko napuno na ng coffee stains ang uniform ko. Shit.

"Im sorry miss" Kumuha agad sya ng panyo para punasan ang braso ko na natapunan ng kape.

Napatitig naman ako sa mukha niya. He has matangos na ilong, brown eyes, thick eyebrows, and natural red Lips. I wonder what it feels like if im kissed by those lips...

Inalis ko agad ang tingin ko sa kanya dahil kung ano-ano na ang naiisip ko.

"Uhh, its okay, ako na" sabi ko sabay kuha ng panyo sa kanya.

"Im really sorry Miss, but I have to go" pagkasabi niya non ay umalis agad siya.

WHAT THE HELL?
Iniwan niya ako nang ganito ang itsura? Pinunasan niya nga ung braso ko, pero yun na yon?
Mali naman ata yun no?

Ughh!

Dali-dali naman akong umalis sa coffee shop dahil pinagtitinginan na ako ng mga tao dahil sa itsura ko.

That stupid Guy!
Humanda lang talaga siya pag nakita ko siya ulit.
Kinuha ko na ang bag ko sa kotse.

"Ay ma'am ano pong nangyari sa inyo? Uuwi po ba tayo ulit?"

"No manong, i'll just wait my friends here"
Its just a waste of time kung uuwi pa ako lalo na't medyo may kalayuan ang bahay namin sa school. Malilate lang ako kung ganon.

Kiniha ko ang phone ko sa bag at itinext ang mga kaibigan ko.

To GhourLs:Guys I can't go there.

Yza:Why?

Me: Basta I can't. Just go here at the coffee shop, and I need extra uniform. ASAP.

Maru:Oks we'll be there in a minute.
Nakakafrustrate talaga kainis. Pinagtitinginan na ako ng mga tao dito. I hate it pa naman pag ako yung nagiging center of attention.

Ilang minuto pa akong naghintay at dumating din ang mga kaibigan ko.

"Bhie what happened?" maarteng tanong ni Maru.tss

"Mamaya ko na ikukwento, wheres the uniform? I badly need to change." pagmamadali ko sa kanila dahil lumalagkit na ako.

"Here" sabay abot ni Yza. Kinuha ko naman iyon agad.

"Aya, samahan mo sa CR please."

"Okay, lets go"

"Antayin nyo kami ni Kyri ha."
Dagdag pa ni Aya.
Nagmadali naman kaming pumuntang Cr. Pagpasok sa Cr nagbihis agad ako at nagpunas ng wipes. Halos maubos ko na nga yung isang balot. Buti na nga lang at walang natapon sa mukha ko, nakasando din naman ako. Medyo makapal kasi ang uniform namin kaya hindi tumagos ung coffee. Nagspray din ako ng perfume, madami akong inispray dahil ayokong mangamoy. I super hate it pag mabaho ako. Ilang minuto pa ay natapos na din ako at lumabas na ng cr.

"Sismars ang tagal mo" Reklamo ni Aya.

"What do you expect? Ikaw kaya matapunan ng coffee dUh"
"Hindi na ba ako amoy coffee? Or mabaho?" dagdag ko pa.

Lumapit naman si Aya saakin at inamoy amoy ako. "Hmm, hindi naman na."

"okay"

Pinuntahan na namin sina Maru at Yza, tsaka pumunta na kami sa school. Pagdating naman namin sa classroom. Wala pang masyadong tao at wala pa yung teacher. Tss makikichika nanaman tong mga to dahil wala pang teacher.

"So what happened na nga?" Usisa ni Maru sa nangyari kanina. Sabi na nga ba e.

"Nabangga lang naman ako ng isang guy tapos natapon yung inorder kong coffee sa damit ko. Yun lang" pag tatapos ko dahil tinatamad na akong magkwento.

"Guy?" tanong ni Yza.

"Yes why?" ako.

"Omy gosssh! Anong nameee?"
Ani maru.

"Pwede ba? Nagiging maharot nanaman kayo tsk, tsaka may panahon ba ko para tanungin pa pangalan nya?" suway ko

"Pogi ba?" tanong naman ni Aya.

"Isa ka din e" ako.

"Omyyy Kyliy Rhian! Baka siya na forever mo! Hahaha"pang aasar ni Maru.

" What? NO! Iniwan nya nga ako kanina na ganun yung itsura e! Wala syang modo. Ayoko sa ganung lalaki no" depensa ko.

"Pag nakita mo siya ulit ipakilala mo samin ha" Maru.

"No way. Bahala kayo dyan sa inyo na sya"

Hindi na sila nakasagot pa dahil dumating na ang teacher namin.

:))

Separated by Destiny Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon