CHAPTER FOUR: WHO'S PRECIOUS?

0 0 0
                                    


___________

IT’S BEEN TWO DAYS already since they received the threat, if that’s actually a threat!

“Are we still going to take what that book says, seriously?” Ziggy said in disbelieve.

“Yah, I don’t think it’s real though. We actually wasted our two days in nothing. Ba’t ba kase tayo nananatili sa bahay na ito? Dapat pumapasyal na tayo pero dahil sa nagpapaniwala kayo dyan sa lintik na librong yan, wala, nasasayang lang ang bakasyon natin.” Dagdag naman ni Tristan na parang sinasang-ayunan si Ziggy.

“There’s nothing wrong in prevention. We’re just assuring our safety. Kase baka, kung hindi tayo maniwala sa librong yan at sa mga cellphone nating nagloloko pa rin hanggang ngayon. Baka mapano nga talaga tayo.” Worries are visible on Sammy’s eyes.

“Sammy have a point. Masyado naman atang nagkataon na pati mga pangalan natin nasa librong yan. Tapos medyo creepy pa kase may sariling timer ang libro na para bang pinaghandaan na nito ang lahat bago mapunta sa'tin yan. Para bang target na niya tayo in the first place.” Saad naman ni Alorie na kay Sammy kumakampi.

“There’s no point in arguing guys! Like what I’ve told all of you, magpablotter na lang kase talaga tayo. From there, mapapanatag na tayong lahat at makakapasyal na tayo. We also need to contact our parents in Manila para humingi ng tulong, in case na may mangyari, at least aware sila.” Jessie suggested.

Everyone agrees of what Jessie said. Nagdesisyon silang hatiin ang kanilang mga sarili para gawin ang napagkasunduan.

Jessie, Ziggy, Gold and Silver were tasked to go in the police station to make a report. While Tristan, Alorie and Sammy went also outside to find ways on how to contact their parents since their phones are still not working.

When Jessie’s team finally arrived at their destination. They instantly went to the police desk.

Ipinaliwanag ni Jessie sa pulis ang nangyaring pagbabanta sa kanila. Inabot rin nila sa pulis ang librong dala-dala nila pati na rin ang kanilang mga cellphone para ipakita ang ebidensya.

When the police inspected the given evidence, he said that it was all fine and nothing suspicious had been seen to those things they presented. Therefore, there’s no threat and they were all fine.

“Paano po nangyaring wala kayong nakitang kahina-hinala. Sinasabi po namin sa inyo, may sinasabi dyan sa libro na mamamatay raw kame sa loob ng isang linggo.” Di makapaniwalang sabi ni Jessie rito.

The police show them the book and he’s right. Wala ngang nakasulat na kahit na ano dun sa libro. Naging blangko ang buong laman nito na para bang isa lang itong malinis na libro.

“I’m telling you the truth, Sir. We received a threat. I don’t know what happened to that book, why all of it’s content vanished. I also don’t know why our phones already back to normal. But whatever it was, we’ve still received a threat and we really need your help.” Jessie explained trying to convince them.

“Yah, we’re telling the truth.” Dagdag ni Ziggy.

“Alam nyo mga bata, wala kaming panahon sa mga kalokohan nyo. Marami kaming seryosong ginagawa rito. Kaya makakaalis na kayo, gusto nyo bang ikulong pa namin kayo. Baka kase mga adik kayo, kaya ano-ano ng pinagsasasabi nyo?”

“That’s a būllshīt!” Galit na sabi ni Silver habang marahas na hinampas ang mesa gamit ang dalawang kamay.

“We’re graduated law students, kaya hindi na kami bata. How dare you imputed us as a drug addicts? Maayos naman ang itsura namin para pagbintangan mo lang na adik.” Ani ni Ziggy na halatang may kayabangan sa katawan.

THE KILLER WRITER                                        (COMPLETED SHORT STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon