PAGPAPATULOY SA PAGBABALIKTANAW..
-- ANG NAGANAP PAGKATAPOS NG NAGING AWAY NG DALAWANG MATALINO SA KANILANG SILID-ARALAN
—
Rebecca saw everything.
Nakita niya kung paanong saktan at pagtangkaang patayin ni Jessie Rey ang kanilang kaklaseng si Precious Sales. Nang masiguro niyang wala na si Jessie pagkatapos nitong tumakbo papalayo, pumasok siya sa kanilang classroom at agad na nilapitan si Sales.
She checked Sales' pulse, she is still breathing and therefore she’s still alive.
Di nagtagal, bumabalik na ang malay nito. Tinulungan niyang makaupo ang dalaga sa isang upuan. Kinuha niya ang panyong nasa bulsa niya saka pinunasan niya ang noo nitong dumudugo.
“Are you okay?” Tanong niya kapagkuwan kay Sales pero hindi ito umimik.
“Look, ako na ang magsosorry sa ginawa ni Jessie sayo. I know nadala lang siya sa kaniyang emosyon.” Ani niya rito.
Nag-umpisang humagulgol ang dalaga. “Bakit? Bakit niya ginawa sa akin to? At tsaka ba’t ikaw ang nagsosorry?” Ani ng dalaga habang umiiyak.
“It’s because I understand her.” Sagot niya rito saka umupo sa tabi nito.
“You know, Jessie and I are classmates since we’re in 7th grade. I’m always her second, how much I tried to compete with her, at the end, she’s still the class’ top one. Though, I really hate her of being always on top, but I witnessed all her hardship and patience just to remain on her position, to the point I started to accept the fact that no one can take her crown from her. Not until you came, I saw how her confidence slowly lost in her. I saw the fear in her eyes that I never saw before. You know, being a valedictorian is very important to her, alam mo naman ata na may matatanggap na scholarship ang kung sino man ang paparangaling pinakamatalino sa school year na ito. That was her goal, to be able to receive the scholarship for her to continue her studies.” Kwento niya kay Sales.“For me, she’s more deserving for that scholarship than you.” Pagpapatuloy ni Rebecca.
Nakaramdam ng matinding kirot si Sales sa narinig.
“Bakit mo nagagawang sabihin sa’kin yan? Ano bang nagawa ko sayo, sa inyo para tratuhin nyo ako ng ganito?” Ani niya habang panay pa rin sa pag-iyak.
“Ikaw rin naman ang gumawa ng dahilan para tratuhin ka ng lahat ng ganyan.”
Precious gave Rebecca a perplexed look.
“Oo nga pala, mukhang hindi ka updated sa current issue na ikaw mismo ang topic. I guess, dapat mo na rin itong malaman. Sikat na sikat ka na ngayon sa social media, may kumakalat kasing sex video mo. Kaya sa tingin mo, magagawa ka pa rin bang respetuhin at kaibiganin ng lahat kung ang alam lang nila, isa kang nakakadiri at salot na estudyante ng school na ito. Think about it, a valedictorian should always be a good role model to all her schoolmates. Pero the way you acted, isa kang bad example kaya iniisip ng lahat na isa kang Miss Salot.”
----
@ EXACTLY 7 PM
Wala sa sariling naglalakad si Sales papunta sa tagpuan nila ni Tristan. Pagkatapos kase nilang mag-usap ni Rebecca, tumunog ang kaniyang keypad na cellphone. Kanina pa pala siya tinatawagan ni Tristan pero ngayon niya lang ito nagawang sagutin.
Pinapapunta siya nito sa tagpuan nila dahil may importante raw itong sasabihin, at dahil ganon rin siya rito, pumayag siyang makipagkita sa binata.
Sakto lang ang pagdating niya dahil naroon na si Tristan. Pero mukhang galit ito base na rin sa talim ng pagkakatitig nito sa kaniya. But it doesn’t scares her, siya dapat ang may ganong tingin rito.
BINABASA MO ANG
THE KILLER WRITER (COMPLETED SHORT STORY)
Mystery / ThrillerONCE YOU OPEN THE PAGE, YOUR LIFE WILL JUST CLOCK AT 24 HOURS! BE CAREFUL, THE WRITER'S NOW HOLDING YOUR BREATH! IF YOU'LL READ, YOU'LL DIE!