CHAPTER 6

37 3 0
                                    

KC's POV

Today is Saturday at meron pa akong hangover dun sa party kagabi. Don't get me wrong ah, walang alak dun, what I mean is 'yong mga nangyari kagabi. Psh, hangover hangover kasi. Kontra ng isip ko. Wag kang anu diyan mind, I'm just in a good mood, hahaha. So ayun na nga, naging maayos din naman ang gabi namin, walang nagsungit na Calix. Ang bait niya nga kagabi eh, ewan kung anong nakain. Uminom siguro ng holy water, hehehe. Siya nga din naghatid sa akin pauwi, bwisit nga eh kaya niya naman pala akong pakisamahan ng maayos di pa siya ang sumundo sakin, kaengotan niya talaga. Siya din pala ang first and last dance ko, yieeh. Asa ka nanaman? Actually silang tatlo lang naman talaga ang nakasayaw sa aming magkakaibigan at alam niyo bang ako lang ang sinayaw ni Calix? Yes! You read it right, AKO LANG! O tapos kala mo nanaman gusto ka? Hahaha spell ASA! Bwisit na isip 'to. Hindi din namin inabuso ang mga paa namin, nakaheels kami ng mataas at nakakangalay un. Saka naiilang din sila lumapit kasi kasama nga namin ang tatlong yun, kaya we just built a wall and created our own world na kaming anim lang. Madami ngang mga babae na ang sasama ng tingin sa amin dahil dun. Baka nga sa Monday bigla nalang may sumabunot sa amin dahil sa mga lalaking yun. Pero uso pa ba ang ganun sa College? I'm wondering.

Ginising ako ni yaya, it was just 4:30 pm. Oo, 4:30 pm na ako nagising at wala ng breakfast breakfast at lunch. Hanggang madaling araw kasi kami sa party. Di kasi pwedeng umuwi hanggat di pa natatapos. Kaechosan nila. Inenjoy na nga lang nmin kahit antok na antok na kami. Inenjoy kong singhot singhotin ang pabango ni Calix, hahaha. Quiet lang, ambango niya kasi saka lakas ng heartbeat ko tuwing nagkakadikit kami. Ganun siguro talaga, if you have a crush sa tao. Kaso siya? Ewan ko, wala kasi akong makitang reaksiyon sa mukha niya, tuod kasi. Kapag nagsasayaw naman kami, di ako makatingin sa kanya kasi nakatingin siya sa akin, at di ko kayang makipag eyes to eyes sa kaniya, naoawkwardan ako.

Maiba pala ako. Ginising ako ni yaya para daw makapag ready kasi may dinner daw kaming pamilya kasama ang family friend nila mom at dad. Alas 7:00 pa naman ang dinner pero alam kasi ni yaya na ayoko ng nagkacram kaya siguro ginising niya ako ng medyo maaga. Wala pa din daw ang parents ko, as usual nasa office pa din mga yun. Napaka workaholic talaga nilang dalawa though their hardworks already paid off nung naging 2nd richest family kami sa buong mundo, tuloy pa din sila kasi sabi nga ni dad it doesn't stop there. Kelangan daw imaintain yun, di daw porket ganun ang nangyari ay ok na. Madaming pangaral sila sa akin ni mom in terms of business and other things at lahat yun siyempre kailangan kong seryosohin because I want to be like them. Magaling sa business and all. Alam kong they're not a perfect parents but they are trying their very best. Tulad kahapon nung may party kami, talagang inasikaso ako ni mom. Ganun sila lagi pag may mga important events sa buhay ko, di pwedeng wala sila especially birthdays. May mga ilang pagkakataon na isa lang sa kanila ang umaattend tapos hahabol na lang ang isa, but never ever happened na as in alone ako at wala sila. That's how amazing my parents are kaya I love them the most. Di ko talaga sila ipagpapalit sa kahit anong bagay or karangyaan. Malamang KC wala ka kung wala sila. Sabi nanaman ng isip ko, chusera din.

Dahil sa pag iisip ko about how amazing my family is, hindi ko namalayan na tapos ko na pala lahat ang mga kailangan kong gawin para sa dinner mamaya. Tiningnan ko ang wall clock ko sa room at nakitang, it's already 6:30 pm na. Parang ang tagal ko naman yata nag day dream? Takhang tanong ko sa isip ko. Maya maya pa may kumatok na sa kwarto ko, at napagbuksan ko si mom na bihis na bihis na din. She's wearing an American fashion pencil skirt style dress, simple lang siya pero mukhang elegante siya kay mom. As for me, I am wearing a wine red lace cocktail dress. Kung napansin niyo, mahilig talaga ako sa pula, I'm not a typical girl who loves pink. Ang red kasi para sa akin symbolizes elegance. Nawala ako sa pag iisip ng mag salita si mom.

When NBSB meets Calix Walton Where stories live. Discover now