ℂℍ𝔸ℙ𝕋𝔼ℝ 20

11 2 0
                                    


𝘊𝘏𝘈𝘗𝘛𝘌𝘙 20

Aby's POV

"Anak, are you sure about this?" tanong ni mommy.

"Yes mom." pilit kong ngiti kay mommy at niyakap nya ko.

"Proud ako na nagmamatured ka na anak. Proud ako sayo dahil mas nananaig pa din sa puso mo ang pagmamahal." sabe pa ni mommy na nagpaiyak saken.

"Dont cry baby, atleast kasama mo na kame ng mommy mo palagi." punas ni daddy sa luha ko.

Maya maya ay dumating na si Vin..

"Mom, Dad. Una na po kayo. Susunod ako." yakap ko kila mommy at daddy at pinuntahan si Vin.

"Hi." pigil kong sabe dahil iiyak na naman ako.

"Wait. I mean bakit ka may maleta? Are you leaving?!" tanong nya sabay kuha nya sa passport na nasa kamay ko.

"Vin. Akin na yan." Sabe ko pero nabasa na nya.

"Ano to? aalis ka? kasama sila Tita? bakit? Wala kang sinabe saken Aby." sabe nya na naiinis na.

"Vin.. listen to me. I know hindi ako ang mahal mo. At hinding hindi magiging ako. I know you for so many years. Im doing this for my sake. Nagsabe na ko kila mommy after ng engagement party. Nakita ko kayo na magkausap ni Brie. Nakita ko kung pano kayo nahihirapan dalawa dahil saken. Vin, mahal kita. And i want you to be happy kahit hindi ako ang rason. Kahit anong gawin ko hindi ko mapapantayan si Brie sa puso mo. Lagi mong tatandaan na hindi ipinipilit ang pagmamahal ok? Kung mahal mo sya fight for her. Tell her that you love her. Malaya ka na." Pilit kong ngiti pero hindi ko na napigilan ang luha ko.

"Ako pa din ang bestfriend mo ok? Ako lang ah? Kelangan ko muna magheal." iyak kong sabe pero pinipilit ko pa din ngumiti.

He was crying too.

"Promise. Ikaw lang ang bestfriend ko. Tumawag ka saken pagdating nyo don ah?" sabe nya saken na masaya kahit umiiyak.

Niyakap ko sya for the last time. And I let him go. Even it hurts basta masaya sya ok lang saken.



Brie's POV

Andito ko ngayon sa bistro at kakatapos ko palang kumanta. Nagpaalam din ako na hindi ako makakapasok for the next 2weeks. Dahil may contest akong sasalihan sabe ng prof kong si Mrs. Abad.

Pagkalabas ko ng bistro ay nasa parking si Zeus hinihintay ako.

"Hey Brie." tawag nya saken.

"Hi. Why are you here?" Takang tanong ko sa kanya.

Dont get us wrong. Friends nalang ang namamagitan samen ni Zeus. Tanggap din nya na ganto nalang kame.

"Nagdinner ka na? Come on. May pupuntahan tayo." Sabe nya at sumakay ako ng kotse nya.

Dating gawi. Umorder kame ng food sa fast food at tinake out at pumunta sa lugar kung san nya ko unang dinala.

"Same as old times ah." tawa kong sabe sa kanya.

"So.. kamusta na kayo ni Vin?" tanong nya habang kumakain kame.

Iling lang ang sinagot ko at ngumiti ng pilit.

"I give up. Hindi na ata maaayos. Besides engage na sya. Ayoko din na masira sila ni Aby." malungkot kong sabe.

"Kaya ba iniiwasan mo na magkita kayo sa campus?" tanong nya at tumango ako.

"I see. If that's your decision i'll support you... So? may pagasa ulet ako?" biro nya saken at agad ko syang sinamaan ng tingin.

𝕋ℍ𝔼 𝔹𝔼𝕋 📝Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon