Froilan Aiken Faris POV:Pauwi na sana ako ng bahay nang makita ko yung babaeng nakatingin sakin kahapon kaya sinundan ko ito.
Sya yung usap-usapan kahapon na anak daw ni Snr.Franco.
' anong kayang ginawa ng babaeng yan dito?!'
' seriously? Sa maisan pa ano kayang ginawa nya.'
Maganda
Maputi
Mapula-pula ang labi
Sakto lang ang hugis ng mukha
Mahaba ang buhok
Matangos ang ilong
Mistisa
Nagtatago ako sa maisan, para di nya ako makita.
Pero sa di inaasahang umulan ng malakas, kaya tumakbo sya sinundan ko naman.
Hindi nya inaasahang madudulas sya, napangiti nalang ako sa reaksyon nya nung bumagsak sya sa lupa, nilapitan ko naman ito at inabot ko ang kamay ko sa kanya.
Pero nakatulala lang syang nakatitig sa akin, kaya lumakas ang ulan basa na ang buong katawan nya binuhat ko nalang syang pang bride style dinala ko sya sa kubo namin, wala naman silay nanay at tatay ngayon na sa kabilang bahay.
Nang nagtungo ako sa kubo ay hindi sya pumalag, at hindi man lang nagsalita.
' pepe ba sya?'
Nang nasa kubo na kami ay binaba ko sya.
" Pagpasensyahan mo na hindi pangmayaman ang bahay namin." sabi ko at kumuha ng tuwalya inabot ko naman sa kanya.
"Salamat" ang ganda ng boses nya,nagsimula na nyang pinunasan ang basa nyang katawan.
Hindi mawala ang paningin ko sa kanya,hanggang matapos nyang pinunasan ang basa nyang katawan.
" Ano nga palang ginawa mo sa maisan?" pambabasag ko ng katahimikan.
"Ah--hh utal-utal na sabi nya. Yun hahatiran ko sana ng snacks si Mang Preming kaso wala sya dun eh." tiningnan ko naman ang tuhod nya, kaya napatayo ako at kumuha ng bulak at gamot.
" Gagamutin ko ang sugat mo." pagbalik ko namula naman sya sa sinabi ko kaya nginitian ko sya.
"Ah sige, hindi ba yan masakit?" pahiyang tanong nya.
"Hindi naman, pagmasakit yayakapin mo lang ako. mas lalo syang namula sa sinabi ko, ang kyut nya binibiro lang kita di ka kasi ngumi-ngiti."
Hinugasan ko muna ang sugat nya, at nilagyan na ng gamot.
' maliit lang naman to, malayo sa bituka.
Pero anak mayaman nga naman.'"Salamat" nakangiting sabi nya, mas maganda pala syang masdan pagnaka ngiti.
" Ano nga palang pangalan mo?" tanong ko.
' Ano bang nangyari sakin, hindi naman ako ganito.'
" I'm Cailean Elliot...and you're?"
" Froilan Aiken Faris"
" Taga rito ka?" tanong nya, tumango naman ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Pakisabi Nalang
RomancePanu kung nalaman mo na ang lahat-lahat, pero huli na pala??mapapatawad mo ba ang sarili mo?