chapter three:

28 13 11
                                    

musika_music

Cailean Elliot POV: 

Di parin ako makapaniwala sa nangyari hapon napakabilis.
Nakangiti akong tumunghaya sa kisame at sinaulo ang mukha nya.
Ang swerte ko sa kanya, mabaet, gwapo, matulungin at higit sa lahat magpagmahal.

Araw ng sabado ngayon napagpasyahan kong pumunta muna sa mall mag-isa.
Mamimili lang ako ng mga chips at iba pa para mamaya sa pagkikita namin ni Froilan.

Naligo muna ako bago bumaba para kumain.
Pagkatapos ko namang maligo ay nagpalit na ako ng damit, simpli lang short at white t-shirt at dinala ko naman ang sling bag ko.

Pagkababa ko ay nakita ko si Addi na kumain mag- isa kataka-taka kong bakit natagalan sya sa pag duty.
Kaya nilapitan ko sya at umopo sa tabi nya para kumain.

" Good morning cous" bati nya sakin.

" Good morning, wala ka bang duty ngayon?" tanong ko habang kumakain.

" Wala napangiti ako sa sinabi nya. Sabi ni Tito one week akong magpapahinga." masayang sabi nya sakin.

" Talaga?so pwede ka palang sumama samin sa hacienda?"

" Oo naman."

" Alam mo cous, may boyfriend na ako" kenekeleg kong sabi, naibaba ko naman ang kutsara ko.

" Sino? " takang tanong nya sakin.

" So Froilan Aiken Faris yung pinakagwapo dun."

" Anong business?" natahimik ako bigla sa tanong nya. 

Proud ako dahil boyfriend ko sya, wala naman sigurong masama kong sasabihin ko sa kanya.

Natatakot lang ako pag nalaman to ni Daddy, baka paghiwalayin pa kaming dalawa.

" Ahh---- katulong lang sya sa hacienda cous, but I'm lucky to have him"

" Oh really? Congrats cous"

" Thanks cous, ipakilala ko sya sayo mamaya cous."

" Oh well, anong oras tayo pupunta dun?"

" Mga hapon nalang siguro, since wala kang trabaho samahan moko mag shopping tayo cous."

" That's my cous! Let's go!!" napatawa nalang akong sumunod sa kanya.

Nagpahatid naman kami kay Manong Jun sa pinakamalapit na Mall sa lungsod namin. 

Isa kami sa pinakamayaman sa lungsod ng San Diego, kami ang namamahala sa buong lungsod.
Kaya halos lahat ng tao ay nirerespeto kami, yung iba naman ay galit kay Dad iwan ko kong ano ang dahilan.

Dinig ko naman ang mga chismiss na kinuha daw ni Dad yung lupa nila, dahil daw mayaman kami ay hindi na nila pinaglalaban. 

Yung iba naman ay kinuha daw ni Dad ang mga alagang hayop nila at nilagay sa farm namin.

Iwan ko ba kong totoo, dahil para sakin mabait naman si Dad magagalit lang sya sakin pag sinusuway ko sya.

Maya-maya ay nasa mall na kami.

Namili naman kami ni cous nang damit. 
Nang biglang may lumapit sakin.

" Hi Cai nakangiting sabi ni Logan kaibigan ko. Musta?"

" Okay lang naman, ikaw?"

" Gwapo pa din hahaha napatawa ako sa sinabi nya nilingon nya naman si Addi. Hi adds" kaway nya, pero tinaasan lang sya ng kilay ni Addi.

Pakisabi NalangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon