Cailean Elliot POV:Bumaba na ako sa kotse ko, at pumasok na sa loob nang bubuksan ko sana ang pintuan ay biglang...
Nahilo ako, napahawak naman ako sa ulo ko, medyo kinakabahan naman ako nang maalala ko yung ginawa namin ni Froilan nung isang araw.
" Oh hija, nanjan ka na pala" bumalik ako sa wisyo nang marinig mo ang boses ni Manang, kaya dire-diretso akong pumasok at sumandal sa sofa.
" Hindi ba napatawag si Dad Manang?" tanong ko, habang si Manang naman ay patuloy lang sa paglilinis.
" Hindi naman hija"
Pinikit ko na muna ang mata, ko para mawala yung pagkahilo ko.
Hindi ko namalayang nakalutog pala ako...
" Hindi kita kailangan, umalis ka na dito."
Napabalikwas ako nang bangon dahil sa panaginip na yun, kung hindi ako nagkakamali kay Froilan nagmula ang boses na yun.
At may naaninag ako sa panaginip ko na isang babae, pero hindi ko masyadong nakita ang mukha nya, pero parang pamilyar din sakin.Sana hindi yun, magkakatotoo. Don't you dare Froilan.
" What the hell going you nabalik ako sa wisyo nang dahil sa sigaw sakin ni Daddy,kita ko yung mata nyang puno ng galit. Diko pala namalayan na pang limang araw na ngayon seriously? Nakipag relasyon ka sa isang hampas lupang Froilan na yun? galit na tanong sakin ni Daddy, Alam na nya pala? Hindi ko na maipagtataka madama naman talagang nakaka alam. Are you crazy Cailean hija! Bukas na bukas kasabay nang birthday ko, ay ang engagement party ninyo ni Logan" tila binagsakan ako ng langit at lupa sa narinig ko, kusa nalang tumulo yung luha ko, dinampot naman ni Daddy ang cellphone nya at may kina usap. Hindi ko na maipagtataka pa, business na naman kaya nya ako ipapakasal kay Logan.
Natatakot akong suwayin si Dad, dahil alam kong iitsapwera nya ako pagsinuway ko sya, kung yun nalang ang tanging paraan para Hindi ako ikasal kay Logan gagawin ko makasama ko lang si Froilan.
Mayaman nga ako, hindi naman masaya, mabibili ba ng pera ang kasiyahan?!!Hindi!
No!No! Logan's my friend for heaven sake.
I can't marry him.Napatingin naman ako sa singsing na binigay sakin ni Froilan kanina, napangiti naman ako.
Nagmamadali akong umakyat sa kwarto ko, pag iisapan ko nang mabuti tong gagawin ko.
Mugto mugto ang mata ko, wala namang cellphone si Froi para man lang matawagan ko.
May naisip naman akong paraan nagmamadali akong nagtungo sa kwarto ni Addi, kinatok ko ito.
" Cous? tanong nya, deritso naman akong pumasok sa kwarto nya at umpo sa kama nya Are you okay?" ala-lang tanong nya, umiyak na naman ako, Kaya hinagod nya ang likod ko.
" Alam na ni Daddy na may relasyon kami ni Froilan, at bukas na bukas engagement party namin ni Logan" hagulgul na sabi ko.
"Shhhh, I can help you naman cous" naiangat ko ang paningin ko sa kanya, nakaisip naman ako.
Kaya nagtungo ako sa table nya at kumuha ng papel at nagsimula na akong magsulat.
Habang nagsusulat ako ay umiiyak ako, hindi ko mapigilan ang emosyon ko.
Makapagtitiwalaan ko naman si Addi,kaya lumapit ako sa kanya." Cous, favor lang please pakibigay to kay Froilan ngayon." paki usap ko sa kanya.
" Okay, this is it?" tumango naman ako.
BINABASA MO ANG
Pakisabi Nalang
RomancePanu kung nalaman mo na ang lahat-lahat, pero huli na pala??mapapatawad mo ba ang sarili mo?