Breath of the Ocean

54 4 11
                                    

Be free from despair, and feel how the wind dances your hair.





Myrtle, the most beautiful, kind, hardworking, rich, sociable and jolly girl in this province. Her black hair is long, her skin is white and smooth, her teeth are white and evenly, her face is smooth and there is no trace of any freckles or any dirt, her eyebrows are quite thick and well formed and her eyelashes are long. They also have the largest house here in Villa Luna, both her parents are doctors and they also own a private hospital in town.

What was wrong with her? They think nothing, because she almost reached perfection.

Iyon ang mga bagay na narinig ko sa bibig ng kaklase kong si Willron Chan, kakakilala ko pa lang sa kaniya kaninang umaga. I'm a transfer student at siya ang unang kumausap sa akin pagkatapak ko pa lang sa classroom na ito, kaya hindi naman ako nagpakabastos at kinausap ko rin siya. Napag-alaman ko rin na chinese ang pamilya nila at anak siya ng isang may-ari ng isang corporation sa bayan.

And then suddenly, I saw our classmate, Myrtle, the known preternatural girl in this campus. She indeed looked extra ordinary because of the respect she gets from everyone . They are all heads down when she passed by.

Well, I don't know her, but I'm a bit interested.

"Ano pre? Maganda siya 'di ba?" napalingon ako sa kaniya na mukha na ngayong nagpapantasya sa kagandahan ni Myrtle.

Napaisip ako, "Hmm, medyo." nginiwian naman niya ako bilang tugon. Tinawanan ko naman siya.

"Bakit? Sinabi ko naman medyo ah?" umiling iling na lamang siya. I always like to against people, but still I'm not saying 'no' if it's true.

Naupo na ang lahat nang dumating ang adviser namin, nakilala ko na siya kanina. Siya si Sir Fredrick Mariano, nakasalamin siya at mukhang teacher sa math.

Tumikhim si sir, "Okay, it seems like no one's late huh?" tumango tango siya sa sarili saka binuksan ang record niya.

"Class, by the way I'd like you to meet your new classmate Mr. Martinez. Kindly introduce yourself inront." I can feel that I'm the center of attention right now.

Tumayo ako at pumunta sa harapan, "Uhm, I'm Zeus Jed Martinez." nilingon ko si sir dahil hindi ko na alam ang sunod na sasabihin. Hindi naman ako mahilig magpakilala, I just really want to be around and to be unknown.

"Iyon lang?" tanong niya pa at natawa pa nang kaunti, "What about, tell us some of your hobbies?"

Is it part of their business to know? Humarap na lang ako ulit sa kanila at nasumpungan ko ang kaklase naming si Myrtle na nasa harapan, ngumiti siya sa akin na para bang inetersado siya. 

Pero hindi iyon ang nakikita ko sa mga mata niya.

"I enjoy reading books. That's all." ngumiti na lang ako nang tipid sa kanila at bumalik na sa upuan ko sa bandang gilid.

"Okay, so Mr. Martinez, feel free to ask to our class president Miss Ferrer and to our vice president Mr. Kasonode if you have some questions about our rules and regulations." tumango na lang ako.

Muli kong tinignan si Myrtle at nakatuon na rin ang paningin kay sir na nagsusulat sa whiteboard. Pero hindi pa rin nawawala ang pa-interesado niyang ngiti.

Binigyan ako ng mga notes ng mga subject teachers namin at sinabing subukan ko daw humabol sa mga lessons. Nang matapos ang klase ay nagpaturo ako ng daan kay Willron patungo sa library.

Nang marating ko naman ang library ay agad akong naglog-in at pumunta sa mga shelves ng libro. I like books, I like reading articles and blogs about ineteresting facts. At sa laki ng library na ito mukhang magiging masaya ako sa paninirahan ko dito sa Villa Luna.

Ocean BreezeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon