Thalasophile

29 3 0
                                    

Those sorrows I used to love




"Some mistakes get made, and it's okay." natawa naman siya nang kaunti at saka kinuha ang papel na sinulatan ko.

"But mistakes will cause a lot of troubles." wika niya pa.

"Alam mo sa pagkakamali tayo natututo." napalingon siya sa akin.

"Paano kung ang mga pagkakamaling 'yon ang mas magpapababa ng tingin ng iba sa'yo? Anong matututunan mo? Panghuhusga?" hindi naman ako nakapagsalita. 

I want to blame them for doing this to her, too much expectations.

"'Wag mo silang sisihin, tama si Frea. I'm stupid, dahil pinili ko maging ganito. I decided to try harder to meet their expectations, even though I know I can't. I don't blame anyone, because I did this to myself."

She looked at the mad ocean.

"But what if I didn't showed up, would eveything be different?" napatitig na lang ako sa kaniya. 

Wala ng gusto pang lumabas sa bibig ko.

"You're the only one who wreck my plans. Alam mo ba 'yon?" napatingin siya sa akin.

"Ginulo mo lalo ang buhay ko." wika niya pa.

"And I'm grateful, you came."

"I have made so many plans in my head that I thought will never happen. But then you came." tumingin siya muli sa dagat.

"Ngayon lang ako napatawag sa discipline office para pagalitan." natatawa pa niyang saad, natawa na lang rin ako at saka napatingin din sa dagat.

"May Hyperventillation syndrome ako." napatingin ako muli sa kaniya.

"Alam ba 'yan ng mga magulang mo?" umiling siya.

"Busy sila sa hospital at sa kuya ko kaya bakit ko pa sasabihin?"

"Bakit naman?" napatingin siya muli sa akin.

"Alam mo pareho kayo ni Daddy, ang daldal niyo pareho." natawa pa siya nang kaunti.

"Pero alam mo? 'Yon ang gusto ko sa'yo, miss ko na kasi siya. And I saw him to you." ngumiti na lang ako.

"Zeus?"

"Hm?" napalingon ako muli sa kaniya.

"Ang galing mong magsulat." ngiti niya pa.

"Bakit hindi ka sumali sa Newpaper club?" umiling naman ako.

"Ayaw ko na ibahagi sa iba ang mga sinusulat ko, siguro hindi talaga para sa akin 'yon."

"Zeus" napatingala ako sa kaniya nakatayo na pala siya.

"Gusto ko isulat mo ang lahat ng nalalaman mo sa akin, write me a biography. And tell it to everyone, and interview them. Tanungin mo sila kung ano ang totoong pagkakakilala nila sa akin." ibinigay niya ang kamay niya.

"Iyon na ang huling hiling ko sa'yo." napabuntung hininga naman ako at saka tumayo. May iba akong pakiramdam sa huling hiling niya.

"Huli?" tanong ko pa. Napangiti naman siya.

"Gusto mo isa pa?" napabuntung hininga naman ako.

Hay bakit ko pa tinanong?





Nasa isang amusement park kami, hindi ito ganoon kalaki pero marami rami rin ang tao. 

Ocean BreezeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon