• Chapter 1 •

6 1 0
                                    

Maaga akong nagising dahil parin sa bangungot ko!

Oo BANGUNGOT!

dahil lang sa isang pagkakamaling di ko naman ginawa, tss.

" Jhet , baba kana. Kakain na "

Haist...

Bago ako bumaba, naligo muna ako. Pagkatapos kong ayusin ang sarili ko, bumaba din ako agad, ayaw pa naman ni Tito na pinaghihintay ang pagkain. Si Tito Julian nalang ang natitirang kapamilya ko, kaya naman nalulungkot ako sa nangyari, sabi nya naman okay lang daw pero sakin di okay yun..

" Kung pino-problema mo ang nangyari sayo sa school mo, wag kang magalala. Pinasok na kita sa ibang school " sabay ngiti nya, okay lang naman sakin eh, ang ikinalulungkot ko lang ay napatalsik ako sa school ng dahil sa kasalanang di ko naman ginawa!

⟩⟩• two day's ago •⟩⟩

Nasa canteen ako , as usual wala akong kasama, wala naman din akong kaibigan dito kaya nasanay nako. Tahimik lang namna akong kumakain dito ng biglang may nag-away sa HARAPAN KO , oo sa harap ko talaga. Syempre hinayaan ko lang sila, hanggang sa..

**Blag**


Nabasag yung favorite vase ng lola ng Dean namin, malalagot talaga sila hahaha.....

" MS. SAMONTE!!!  TO MY OFFICE!!!!!!!!! NOW!!!!! "


SAMONTE!?

Ako!?

Ako!?


Bakit!?!?


Anong ginawa ko!?


No choice ako kaya sumunod nalang ako, nang makarating nako sa harap ng office ni Dean , grabeh ang kabog ni puso heart ko, parang lalabas sya sa katawanibels ko!! Jusko!  Dahan-dahan kong binuksan ang pinto at pumasok..

" SIR? "


" ANONG GINAWA MO SA VASE KO!?!? "


" SIR!!  hindi ako ang nakabasag non!! "


ang mga kaklase mo kaya nabasag . Kung inawat mo sana eh di sana di nabasag ang vase, kaya kasalanan mo. So I'm expelling you in this school "


" Expelled!? Sir naman, wala naman po akong kasalanan eh. Sir wag nyo naman po akong e-expell agad, sir "


" Go now, I already talked to your uncle Julian "

Wala akong nagawa kundi ang umalis sa office, grabeh!! Ako talaga ang na expell!? Lintek na Dean yun ah! Gusto kong maiyak, bakit to nangyari sakin!? Wala naman akong ginawa eh huhuhu..


(。ノω\。)


»»• that's the end o my karumaldumal na flashback •»»


" Oh? Bat di mo ginagalaw iyang pagkain mo? "


" Tito.. sorry ah " nakakahiya naman kay Tito , madami na syang nagastos akin tapos ganito pa ang mangyayari..

" It's okay anak " sabay ngiti nya sakin " go on, eat up already. " Wala talaga ako sa mood, linggo na ngayon pero parang kahapon lang ako na EXPELLED..



MATAPOS ang kainan, sa kwarto ako diretso san ba naman ako pupunta? Wala naman akong kaibigan , saka wala akong pinsan. Sabi ni Tito, sya at si daddy lang ang magkapatid, walang anak si Tito kase beke sya, Mommy naman daw unica iha. Ang hirap naman ng buhay oh, pano pa kaya ako pagwala na si Tito. Pero wag naman sanang kunin si Tito agad Lord ah.

Tumayo ako ako at umupo sa study table ko, wala man lang akong pictures sa mga magulang ko. Kinuha ko ang scrapbook ko at binuksan ito, nandon yung mga naiimagine kong mukha ng parents ko base sa description ni Tito.

**Knock**

**Knock**



" Pasok po kayo " alam ko namang si Tito Julian lang yun, sya lang naman kasama ko dito sa bahay. Wala naman kaming yaya

" Princess? " Lumapit sya sa kinaroroonan ko at kinuha yung silya na nasa gilid ng kabinet ko, saka umupo sa tabi ko. " Ang galing mo talaga magdraw princess, akalain mong nakuha mong idraw ang mga mata ng Mommy mo " sabay ngiti nya nang kay tamis, pero iba parin yung feeling kung may litrato talaga. " Wag ka ngang malungkot Jhety, pumapanget ka na oh " halos matawa ako dahil sa sinabi ni Tito..

" Si Tito talaga " tapos niyakap ko sya nang napakahigpit. " Mahal po kita Tito "

" Mahal din kita princess " then he hugged me back " one more thing princess " napa-angat ako ng konti sa kanya

" Ano po yun? "

" Yung school na papasukan mo kasi may dorm, don ka titira " nabigla naman ako ng konti sa sinabi nya, eh? Kung ganon 1 year kong di makikita si Tito!?

" Eh!? Ayoko Tito!! Kayo na nga lang pamilya ko malalayo pako sainyo!? No way!  " Tapos niyakap ko sya nang mahigpit, di ako makakapayag!! Nevah!!

" Hahaha princess talaga oh, kelangan mo kasing tumira sa dorm, malayo kaya ang school mo dito sa bahay. Tsaka don't worry , walang mang-aaway sayo don (•‿•) "

" How can you be so sure Tito? Para namang kakilala mo mga tao don ah "

" Trust me princess, everything will be okay " i just shrugged my shoulder then hug him again, I can't imagine every morning without seeing my Tito Julian's face. Kung bat ba naman kasi ako enexpell! Argh! Kainis ah!

•••••

Today is the day..

Ngayong araw nako aalis, ngayong araw nako pupunta sa school na yun. Tsk..
I've already packed my clothes kagabi, andito lang ako sa room ko para you know, mamimiss ko to! Huhuhu....  Ayoko ata gomora sa school nayun! Huhu.. I'll miss this room, SAYONARA MA ROOM!! HUHU... I can't take this anymore!! Bwhahah joke lang

" Oy babae, ano na naman ene-emote mo dyan ha? " Si Tito yan, lumalabas ang kanyang pagiging girly kapag wala yung crush nya na kapit-bahay namin haha

" Tito naman eh.. I'm just trying to memorize my room, baka kasi pagbalik ko dito malimutan ko na na ganto pala histura ng sahig hahah " ayun si Tito tawang tawa , haist.  Kung makatawa pa naman to wagas

" Hay naku... Ikaw talagang bata ka, tara na , baka malate kapa. "

" Susunod napo ako " naunang umalis si Tito sa kwarto ko, syempre lola nyo nagslow mo palabas ng kwarto tss..

Nang makalabas nako sa bahay, syempre memorize na naman sa buong bahay. I'll miss you too bahay namin huhu, pumasok nako sa koche bago pako tuluyang mag-emote at mahalikan ko pa ang lupa. Nang tuluyan nakong makapasok, agad na pinaandar ni Tito ang koche haist.. this is really happening..

" Are you ready princess? " Nakangiting tingin nya sa salamin , syempre na kikita nya ko

" Ready.. ata? "

Sinuklian nya lang ako ng ngiti at tuluyang pinaharurut ang koche, mahaba-haba pa ang byahe, pero maski antok nilayuan ako. Sobrang boring nang daan, alam mo yung feeling na parang wala kang interes sa isang bagay o lugar? Ah basta yun na yun! Lahat ata ng puno nabilang ko na, maski lupa binilang ko na din ata. Parang gusto nang matulog ng mga mata ko, inaantok nako!!!

Then I'm out...

================================
End of chapter 1

Ain's Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon