CHAPTER 13

7.6K 146 3
                                    

Thalia Axhiana Veron

"Diyan na naman? Argh! Why are you sitting there?" Hades sternly said, giving me sharp stares. It's been weeks since I shifted my seat with Farah, a stool next to Cody. Wala akong lakas na loob na tumabi kay Hades kaya naman nanatili ako sa palit na upuan para idistansya ang sarili sa kanya. Natatakot akong hawak-hawakan niya ako during class hours, baka mawala ako sa aking sarili pagnagkataong ulitin niya sa 'kin ang ginawa niya noon sa corridor. Damn, ayoko no'n! Ayaw ko!

I looked at him with animosity when I saw him lending indications to Cody for them to swap seats.

Cody was about to rise up but I abruptly grip his hand, halting him to leave. "No, dito ka lang," mariin kong saad dito. And shocked was ostensibly drawn upon his complexion.

Agad na hinawi ni Hades ang kamay ko na nakahawak kay Cody. "Wag mo nga siyang hawakan." He glared at me. "Wag mo nga siyang hawakan eh!" Pag-uulit nito na may dagdag na panggigigil sa kanyang boses.

"Bakit kasi senyas ka nang senyas na magpalit kayo?!" Reklamo ko rito.

"Why? Is there anything wrong with that? Gusto kitang katabi e!" he retorted, looking like a five-year-old kid having tantrums.

"Sorry not sorry, but the feeling is not mutual." I bellowed as I tigthened my clutched on Cody's hand.

His jaw winced in annoyance. "Tss. Oh, sige dyan ka na." He stretchout his arm and reached for my hand, removing my grasp on Cody and hurriedly transmit it back on the desk of my chair. "But take off your hands on him and don't you dare touch him again. Sa 'kin mo lang pwedeng gawin yan. Ako lang ang pwede mong hawak-hawakan, understand?" he added with his voice ample of authority. Sinamaan niya muna ako ng tingin at pagkatapos ay agad na niya akong tinalikuran. Wow, what was that?

I dropped my jaw. Damn, ang kapal niyang utusan ako sa mga ganyang bagay at umakto ng gano'n! Sino ba siya?

"But take off your hands on him and don't you dare touch him again. Sa 'kin mo lang pwedeng gawin yan, understand?" I mocked and rolled my eyes. "Kapal, where do he get the guts to say those words? E, siya nga kung sinu-sino ang kinakama at hinahalikan. Do I even complain about that? Hindi diba?" Argh! Why do I bother fussing about these things? For pete's sake, there's no us! So ba't umaakto ako na para bang naninibugho?

I tousled my hair and poked my head. Argh! Stupid!

"Jealous? Then I'll stop it, babe. From now on, I'll make sure na ikaw at ikaw lang ang ikakama at hahalikan ko."

I was taken abacked when I heard Hades hurling counter to my words. Pisti, ang lakas naman ng pandinig niya. I only whispered it under my breaths ah.

I perked up to catch sight of him. His back was facing me, but I can probably sense the smug plastered on his face. Nakakainis! Selos niya mukha niya!

Sasagot pa sana ako nang bigla namang dumating ang professer namin kaya nawalan na ako ng tyansa para maka-rebut.

In the middle of the discussion, I tilted my neck side to side and amplified my lenses, refraining my eyes to shut off and attemping to stay awake from drowsiness. Ngunit nabigo akong labanan ang antok at maya't-maya 'di ko namalayan na tuluyan na akong nakatulog.

I slowly opened my eyes as I saw a blured figure intently staring at me. I gently rubbed my eyes and my vision evolved into focus, realizing that Cody was the one glancing at me.

Nagtama ang mga tingin namin sa isa't-isa at kasabay nito ang pagngiti niya sa 'kin. My eyes dilated and I roamed my gaze in abrupt around the class. Tapos na pala yung discussion, tapos tulog lang ang ginawa ko? Damn, napakabuti ko namang estudyante.

Bumalik ang tingin ko sa kanya at muli siyang ngumiti sa 'kin. I couldn't managed to smile back, lalo na sa ginawa kong paghawak ng kamay niya kanina.

I looked away. Bigla tuloy akong na-awkward. Makalabas nga! Tutal wala pa naman ang lecturer namin for the next class.

I led my footsteps at the restroom. Buti na lang walang tao so I could freely vent out my rants in front of the mirror.

I stared at my reflection and I sighed in relief nang makita ko ang aking mukha na maayos. I thought super haggard na ako kasi kagigising ko lang. Nakakahiya kay crush pag nagkataon.

I bit my lower lip when the image of Cody staring at me suddenly flashed inside my head. "Damn, ang cute-cute niya talaga! And sarap pisilin ng mga cheeks niya." I giggled as I pinched my cheeks, imagining it was him.

"Ang sarap siguro gumising sa umaga kapag ang mukha niya ang bubungad sa 'kin, kagaya kanina." I thumped my chest. "Yung mga smile niya, ang ganda ganda talaga. At ang soft soft niya tignan unlike Hades ang rough, yeah super gaspang at kapal ng mukha!" I stated while talking to myself.

My delighted expression suddenly altered into furious one. Damn, bakit kinukumpara ko siya kay Cody? Pisti na Hades yun parati na lang talaga ako binabagabag.

Daglian kong tiningnan ang aking sarili sa salamin sa huling pagkakataon at saka lumabas ng palikuran upang bumalik sa silid— pangiti-ngiti akong naglalakad at masayang hinawakhawakan ang aking mga kamay habang inaalala kung gaano kalambot ang kamay ni crush. Harot! Haha!

In the midst of giggling, someone grabbed my waist— stopping me to proceed my tracks. Argh! For sure, si Hades na naman 'to since nung may nangyari sa hallway, parati niya na lang ako hinihila kahit saan then he'll going to tease me.

Damn, I need to hold myself.

Again...

I Won't Spread My Legs To You (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon