DALE'S POV
Second day of school!
Maaga akong nakarating ng campus kagaya ng nakagawian ko. Ayaw na ayaw ko sa salitang late. For me being late in school only means one thing and that's 'you are not ready and eager to learn'. Taas noo akong naglakad papasok. May ilan ilan ding mga students ang nakasabay ko papasok ng campus. Ramdam ko ang titig nila sa akin pero isinawalang bahala ko lang iyon. I'm used to it. Well, I'm handsome. Aside from that, my family is the owner of this freaking huge prestigious school. Above all, I'm known for being outstanding in class. In terms of academics of course. I'm an honor student and I'm consistent top 1 in our class since kindergarten even in elementary grade. I graduated as Class Valedictorian when I was in grade six. This year, I'm now in my junior high school, grade 10 to be exact. As far as I know, my legacy still remain, I'm hailed as the top 1 in our class last school year. Consistent. I hope nothing will change this time. I will never let that to happen. Never. It is the last year of my junior high, before I go to senior high, so this is the right time to shine. I'll do my best to be on top just like what I always do.
Habang naglalakad papunta sa building kung saan naroon ang room namin ay natatanaw ko na ang tatlong matalik kong kaibigan. Sina Reign Dexter Stanhope, Dreik Rovhieck Saunders at Wayne Lesther Sallace. They are my best friends. Ang mga ama nila ay stakeholders din ng school na ito which is family ko ang owner. Mabilis akong naglakad papunta sa gawi nila.
"Kumusta mga bro?" nakipag fist bump ako sa kanilang tatlo.
"Heto, gwapo pa din." nakangising usal ng kaibigan kong si Reign.
"Here we go again, the ipo ipo Reign Stanhope." nakangiwing sabi ni Wayne. Natawa naman kaming tatlo sa sinabi niya.
"Wag mong pansinin yang si Reign kulang lang yan sa tulog kaya nababaliw na naman." si Dreik.
"Ang aga niyo naman ata?" tanong ko sa kanila at naupo sa bench kung saan din sila nakaupo.
"Nakakahiya sayo bro hahaha." natawa ako sa sinabi ni Reign.
"Palagi ka kasing early bird kaya nakigaya na kami hahaha." hirit naman ni Dreik.
"Nakakahiya naman daw sayo hahaha." si Wayne.
"Well, I hate being late. Mabuti na yan kesa late kayo." seryosong sagot ko.
"Oo nga. Tara pasok na tayo." yaya ni Wayne sa amin. Tumayo kaming apat at nagsimulang maglakad.
"Nag aral kayo sa Science? Diba sabi ni Miss Zaine kahapon?" tanong ko. Lumingon sila sa akin. Nasa unahan ko kasi sila.
"Nag review ako ng slight." sagot ni Dreik.
"Nagbasa din ako." sagot naman ni Wayne.
"Nag scan ako ng notes ko last school year." usal ni Reign.
"Eh, ikaw Dale?" tanong sa akin ni Wayne.
"Bro, wag ka nang magtanong —hindi yan pumapasok na hindi prepared. Lagi yang handa." napangisi na lang ako sa sinabi ni Reign.
They know me too well.
"Consistent Top 1! Nak ng pucha. Ameyzing! Nakakabilib!" sabi ni Dreik.
"Dale, ibalato mo na sakin tong school year na 'to bro." tumabi pa sa akin si Wayne.
"Baliw hahahaha." tatawa tawang sagot ko.
"Dale, please oh. Ako naman ipa top 1 mo. Di ko pa nararanasan yan. Hanggang top 4 lang ako." pinagsiklop niya pa ang dalawang kamay niya at umaktong parang nagmamakaawa.
"Pasok ka pa naman sa top 5 ah?" pagtutudyo ko sa kaniya. Tumingin pa ko kina Dreik at Reign na naglalakad sa unahan namin.
"Iba pa din yung ikaw ang top 1 bro." pagpupumilit niya pa.
BINABASA MO ANG
HE'S TOTALLY HERS
RomantikDale Leyden Templeton, a consistent top 1 honor student in UNC and has his ultimate goal, to be declared as rank 1 just like the past school years but unfornately he met a transferee student who challenged him in terms of academics. Would he fulfil...