CHAPTER FOUR

1 1 0
                                    

DALE'S POV

WHAT THE HELL JUST HAPPENED?

THE HECK? TRANSFEREE?

AM I HALLUCINATING?

Just a little reminder for all of you, you are in the honors class. I think many changes are coming. Study harder!

Just a little reminder for all of you, you are in the honors class. I think many changes are coming. Study harder!

Just a little reminder for all of you, you are in the honors class. I think many changes are coming. Study harder!

Changes?

Coming?

Study harder?

Is those words are for me?

No! Never! I will never let that to happen!

She's a freaking transferee!

"I can't believe this is happening!" bulalas ni Wayne na katabi ko. Napabaling ako sa kanilang tatlo.

"Bro, I think Miss Zaine is right. We need to study harder. The heck!" asik ni Dreik.

Iniisip din ba nila ang iniisip ko?

"Puchang ina nakakabobo. Sino ba ang mga yan?" angil naman ni Reign na halata ang pagkainis sa mukha.

Hindi lang ikaw ang naiinis Reign, pati ako!

"Hala lagot na. May matalinong transferee pucha." si Dreik.

"Wag kayong matakot. Transferee lang ang dalawang kuliglig na yan." sabi ko.

"Correction bro—matatalinong kuliglig." sarkastikong wika ni Reign.

"Kung magiging kakompetensiya natin ang dalawang yan—siguro nga kailangan nating mag aral ng matindi mga bro." mariing usal ni Dreik. Tama ang sinabi niya kung magkataon.

"Mukhang may ibubuga ang mga yan. Nakita't narinig niyo naman kanina diba? Nakipag debate kay Miss Zaine."  sarkastikong sabi na naman ni Reign.

Para nga kaming nasa debate kanina tsk. Sunod sunod ang tanong ni Miss Zaine. Nakakalito. Nakakahilo.

"Pansin ko nga—bakit biglang nag dismiss ng class si Miss Zaine? May five minutes pa sana siya." tanong ni Wayne na ikinatingin namin sa isa't isa.

"Nakapagtataka nga." pag sang ayon ko sa sinabi ni Wayne. Tumango naman silang tatlo.

"Pero di mawala sa isip ko yung nangyari kanina bro. Puchang ina parang may debate! Salit salitan lang ang pagtawag! Kakaupo pa lang ng isa, tatawagin na kaagad ang isa. Akalain mo yon?" may halong paghanga ang pagsabi niyon ni Wayne.

"Mas nakakapagtaka kung bakit—" singit ni Dreik. Napatingin kaming tatlo sa kanya.

"Bakit ano?" takang tanong ko kay Dreik.

"Bakit—"

"Bakit ano nga? Pucha naman pasuspense ka pa Dreik. Huwag kang pabitin. Nakakairita." angil ni Reign kay Dreik, halata ang pagkainis dahil sa pagbitin ni Dreik ng sasabihin.

"OA mo bro, atat na ata ah. Natatakot ka na ba?" biro ni Wayne kay Reign.

"Loko ka Wayne hindi ako natatakot. Sabihin mo na lang Dreik." asik ni Reign.

"Oo na. Makinig kayo."

"Oh? Bakit nga?" nagtataka pa ring tanong ni Reign, nag aantay sa sasabihin ni Dreik.

"Bakit—bakit si Dale— yung Neisha—tapos yung Xine lang ang pinagtatawag ni Miss Zaine kanina? Salit salitan pa nga! Nagtaka din ba kayo?" usal ni Dreik. Nagkatinginan kaming apat kapagkuwan parehong natigilan na para bang nag iisip.

HE'S TOTALLY HERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon