DALE'S POV
"SPOOOOOT LIGHT OOON
MEEE!" malakas na wika ni Miss habang papasok pa lang ng classroom. Umayos ako ng pagkakaupo sa upuan ko at gayundin sila.Si Miss Zaine. Si Miss Zaine ang professor na gusto niya sa kanya lang palagi nakatingin. Dapat sa kanya lang ang atensyon mo sa tuwing naguturo siya. Yung kahit maglakad lakad pa siya habang nagtuturo ay dapat sundan mo siya ng tingin. Kung nasaan siya, dun ang 'yong mga mata.
"Anong nakain niyo't ang tahimik niyo ha?!" si Miss Zaine saka umupo sa teacher's chair sa unahan.
"As far as I remember, I am your Science Lecturer. In connection with that — I need to know if you've learned in your previous Science subject. Chemistry, Physics, Biology and Earth and Space. We will be having today our review---but in recitation way. I've already mentioned about this yesterday. I will call all of you, one by one, and I will ask you a question and you need to answer it accurately. For your information this is graded recitation so make sure that all of you can answer."
Second meeting pa lang nga recitation na kaagad! Hataaaaaw!
Pero sinabi niya na rin kahapon so I'm prepared.
Nag review ako kagabi. Well, pati mga kaibigan ko.
Hala wala akong alam dyan sa science na yan
Pare lagot tayo
Hinde nga ako nakikinig sa lecturer ko dati
Hahaha parepareho lang tayo bro
Usapan ng mga kaklase namin dahil sa sinabi ni Miss Zaine.
"STOOOOP MURMURING! SPOOOOT LIGHT OON MEE!" sigaw ni Miss upang magsitahimikan ang mga kaklase namin. Tumayo si Miss saka binuklat ang class record na hawak.
"Okayy let's start with Mr. Zaman. Stand up Mr. Zaman." ganun nga ang ginawa ni Ansaree.
"What is biology?!"tanong ni Miss kay Ansaree pero lumipas na ang halos dalawang minuto ay hinde pa rin sumasagot si Ansaree.
"Ano na Mr. Zaman?! What is biology?!" galit nang wika ni Miss.
"Anooo baa Mr. Zaman!!! Naririnig mo ba ko?! I will repeat, what is biology?!" sigaw na ni Miss Zaine.
She's not called terror for nothing.
"Sit down Mr. Zaman. Next! Mr. Luna! Make sure na kahit isa lang sainyo ay makakasagot sa mga tanong ko dahil kung hinde alam niyo na ang mangyayari!!!" malakas na wika ni Miss.
"Ano ba yan?! Tumayo ka Mr. Luna! Baka gusto mong patayuin kita ng pwersahan at hindi mo yon magugustuhan." napakalakas ng boses ni Miss. Nahihiyang tumayo si Michael.
"Kindly explain to us how stalactites and stalagmites differ from each other."
Lumipas na ang ilang minuto at ni isa sa mga tinawag ni Miss ay hindi makasagot. Halos pagsesermon lang ang naabot ng mga kaklase namin.
"What an amazing surprise?! Unang pangalan pa lang na tinawag wala agad maisagot! Pangalawa ganon din! Mr. Sallace! Stand up!" si Miss sabay baling kay Wayne.
"I wish may maisagot ka!" dagdag pa nito.
"What's your question Miss?!" tanong ni Wayne kay Miss.
"Okayyy, what is Biology?!"
"Biology. The term biology is derived from the Greek word bios, means "life" and the suffix -logia means "study of". Therefore Biology is the study life. Biology is the natural science that involves the study of life and living organisms, including their physical structure, chemical composition, function, development and evolution, Miss." si Wayne sabay upo. Napangiti naman ako.
BINABASA MO ANG
HE'S TOTALLY HERS
RomanceDale Leyden Templeton, a consistent top 1 honor student in UNC and has his ultimate goal, to be declared as rank 1 just like the past school years but unfornately he met a transferee student who challenged him in terms of academics. Would he fulfil...