chapter 16:

5 1 0
                                    

NAPHTALIE JEAN ASHER POV:

Maaga akong nagising dahil ito na ang huling araw naming pananatili dito sa Boracay.
Naligo muna ako bago bumaba.

Pagbukas ko naman ng pintuan, sakto ding may lumabas sa kabilang kwarto. 

                      ' si cedric'

Nginitian ko nalang sya, gumanti naman sya ng ngiti sakin.
No hard feelings, move on na talaga ako hehe.

Sabay naman kaming bumaba at sumakay sa elevator, walang ni Isa sa amin ang nagsalita.
Kami lang dalawa sa elevator, bakit ba kasi sa dinami daming pwede kong makasabay, bakit sya pa?

Tingg* uy tunog yan ng elevator.

Sakto naman ng pagbukas ng elevator ay nagsalita sya.

" Good morning" pormal na bati nya sakin.

" Morning " bati ko pabalik sa kanya na hindi nakatingin.

Tahimik akong naglakad patungong restaurant nitong hotel , nang nasa entrance palang ako.
Sobrang daming tao, nakita ko naman sina nanay pero sakto lang sa kanila yung table.
Lumapit ako sa kanila..

"  Good morning , bati ko sa kanila.
Sa'n ako uupo nay?" nakakunot noong tanong ko.

" Nak, dun ka muna turo nya sa bandang gilid, yung walang masyadong makakita Hindi na tayo kasya dito eh"

" Tingnan mo nga Naph, halos hindi na makaupo yung pwet ko, halahati nalang yung kumakapit" napatawa ako sa sinabi ni Phill.

" Oh, sya sige nay dun muna ako." paalam ko at nagtungo sa bandang gilid na upuan.

Nang naka upo na ako ay nakita ko naman si Cedric na naghahanap din ng upuan, nagtama bigla ang mga mata namin pero sa pagkakataong ito ako yung kusang umiwas.

Tinawag ko na ang waiter at namili ako ng mga makakain ko.

Maya maya ay sinerve na ang foods ko kaya nagsimula na akong kumain, bigla nalang may taong nakatayo sa harap ko kaya inangat ko ang paningin ko.

" Can I join you eating?" tanong sakin ni Cedric, tinanguan ko nalang sya.

Pinagpatuloy ko nalang ang pagkain ko, medyo nailang naman ako sa presensya nya dahil habang kumakain ako ay tinitigan lang nya ako.

" You're still eating your favorite food huh?!" nakangiting Sabi nya.

" Of course, why not" inirapan ko sya, Wala akong paki kong pagsabihan nya akong patay gutom, kagabi pa ako nagugutom.

" Akala ko pati pagkain mo binago mo na"

" Tsh! singhal ko sa kanya. Will you pls shut up? You're joining me here just to eat, not to ask those damn questions"

" Sorry"

Tanong nang tanong close ba kami?tsh! Hindi naman, kung maka asta to eh, kala nya wala syang kasalanan sakin noon ah! 

Tapos kong kumain ay tumayo na ako.

" You're done?" tanong nya sakin, nagmamadali naman syang tumayo.

' anong nakain nitong mokong natu?'

" I'm not sarkastikong Sabi ko, obvious ba?engot Kita nyang Wala na akong pagkain eh! Bye" paalam ko, at tinalikuran na sya. 

Coming BackWhere stories live. Discover now