PHILLISTINE YOO POV:
Umosok ang ilong ko sa galit nang pinagsasabi ng babaeng yun.Kaya hindi ko napigilan Ang sarili kong sabunutan sana siya kaya lang.. .
"Don't you dare to touch my girl." galit na nung lalaki.
"Sino kana naman ha?"singhal ko sa kanya.
"I'm her boyfriend" nakangiting Sabi nya at inakbayan ang bruha!Mga engot!
"Girlfriend mo pala yan?sarkastikong sabi ko,sabay turo sa bruhang babaeng yun sa susunod pag-sabihan mo yan,kung ayaw mong may manakit nyan sigaw ko sa kanya maypa don't touch,don't touch kapa jan ulol!Kaya ikaw turo ko sa bruhang babae sa susunod na saktan mo kaibigan ko ako makakalaban mo! I will make everyday of your life hell,that's not a threat ,it's a promise kiddo." Sabi ko saka inirapan siya.
"Sino ka naman para sundin ko?ha,sa tingin mo ba natatakot ako sayo??"maarteng tanong nya at tumawa,engot abnong ngang tunay!
"Sino ako? turo ko sa sarili ko aba!ako lang naman Ang kakalbo sayo pag inulit mo yung kagaguhan mo!"
"Do you think I'll follow you?huh?"
"I don't think so,I'm warning you kiddo." natawa nalang ako sa pagmumukha nyang asar na asar sa tinawag ko sa kanya na kiddo,buti nga sayong buset ka,tumalikod na ako at hinila si NJ paalis dun.
"Ang aga-aga sinira ang beauty ko,engot ang abnoy na 'yun." sabi ko habang naglalakad pauwi.
"Bat mo kasi pinatulan?" Tanong saken ni NJ
"Engot ka din,ano?kala mo saken Gaya sayo magpapa-api?hoy,pwede ba mag pasalamat ka nalang?hmpft! Alam mo dae galaw-galaw Naman minsan ha?Hindi yung hayaan mo lang na apihin ka."nakapangmiwang na Sabi ko Kay NJ
"Ayoko kasi ng gulo" nakayukong Sabi nya,patuloy pa din kami sa paglalakad.
"Kaya okay lang sayo na apihin ka?"
"Kaya nga umiwas nalang ako sa kanila." mapait na ngumiti sya sakin.
"Kung ako sayo lalaban ako,pag may kat'wiran ka ipaglaban mo."
"Minsan kailangang manahimik hindi dahil takot tayo,kundi dahil ang matinong tao ay hindi papatol sa kalebel ng aso." tawa-tawang sabi ni NJ saken.
Iba talaga siya sa lahat ng kaibigan palagi nalang siya ang magpakumbaba.Iwan ko ba sa babaeng yun nuknukan ng bait,baka nung umulan ng kabaitan sa kanya bumuhos ang lahat.Nakangiti akong umakbay sa kanya.
"So sinabi mong kalebel ako ng aso?aberr?"nakasimangot na sabi ko.
"Hindi naman,Kaya dun ka muna sa amin mag breakfast.Ipagluluto kita ng paborito mong sinigang na baboy." nakangiting alok nya saken.