I was an early as a bird to the set because of excitement. It is still dark coz it's still 4 o'clock in the morning. Hindi ako makatulog kagabi kaya napagdesisyonan kong pumunta ng maaga. The set on our first shooting is basically in a school coz the movie is a high school series. I just sit on a chair and put down my bag." What a dedicated person huh? " I heard a sudden voice in my back so I got shocked a little bit and turned my gaze to see whose talking.
" Anak ng...kanina ka pa pala diyan. Muntik na akong atakihin. " Napahawak nalang ako sa dibdib ko saka huminga ng malalim.
" Don't worry I will not give you heart attack but I will surely make it pound so fast. " Hinawakan pa niya ang balikat ko kaya lumayo ako ng kaunti at inalis ang kamay niya.
" Woy anong pinagsasabi mo? Kinikilabutan ako sayo. " Itinaas niya lang ang kamay niya saka naglakad palayo.
" What the heck was that? " Asik ko saka bumuntong hininga.
--------------
" So ang scene niyo dito ay mag-akbayan kayo tapos ikaw naman Win hawakan mo yung buhok niya at titigan mo siya sa mata. " The director instructed so I just nodded and let a heavy sigh. Medyo matagal na kami dito at sobrang awkward marami pa akong mali-mali kaya nakakahiya.
" So you like me even its just the first day we met? " I asked and turned my gaze directly to his eyes.
Inilapit niya ang mukha niya sa akin kaya bahagya akong napalunok. " I don't know it just you caught me in just a minute that my eyes got layed on you. " Mas lumapit pa ang mukha niya kaya parang hindi na ako makahinga.
" Cut!!! Win yung line mo bakit hindi ka na nagsasalita? " Lumapit ang director sa akin kaya napakamot nalang ako sa ulo.
" Sorry direk I will try not to miss this time. " Yumuko ako sa lahat ng tao doon saka huminga ng malalim.
" So your heart got pound so fast huh? Huwag kang kabahan I won't bite you haha. " Saad naman ni Bright kaya napapadiyak nalang ako sa sahig.
" Why d-do you like me in the first place? " Hinawakan ko ang buhok niya at ngumiti ng malapad.
" You just made me do. " Hinawakan niya ang mukha ko at hinalikan ang pisngi ko kaya bahagya akong napaigtad.
" Cut!! That's nice Bright siguradong kikiligin ang fans nito. " Lumapit sa amin si direk na may matagumpay na ngiti at ako naman ay hindi makatingin kay Bright.
" What was that direk? Diba wala naman yun sa script? " Reklamo ko saka napakamot sa ulo.
" That's what they call adlib Win. " Bright smirked and tap my shoulder then started to walk away.
" Don't mind him gusto niya kasi ang project na to. You did a good job so far. Hintayin mo nalang ito ipapalabas tomorrow. " Tinapik ni direk ang balikat ko saka tumalikod.
" Bahala na nga. " Bulong ko sa sarili at mabilis na pinahiran ang pisngi ko.
" Pack up guys that's for today. " The director announced so I fixed my things and went home to rest.
------------
" Finally makikita ka na namin sa big screen dude. " Pumunta sina Arron, Killey at Will sa apartment ko para sabay daw naming panuorin ang first episode.
" Exciting! Magaling kaya tong kaibigan natin. " Tumabi sa akin si Will na may hawak na popcorn.
" Can't you just not watch it. Its embarassing dude. " Asik ko saka humiga sa sofa at nagtaklob ng kumot.
One hour had passed.
" Bro hahaha did you just blush after Bright kissed you in the cheek? " Mabilis naman akong napaupo at sinamaan siya ng tingin.
" I can't believe it. The chic boy just blushed becoz of a man. What a history indeed. " Pangtutukso naman ni Arron.
" Can't you just stop that nonsense. Mainit lang nung nagshoot kami niyan. " I grabbed the remote from Killey and turned off the television before I'm gonna hit it into pieces becoz of embrassment.
" What an indenial creature. " Patuloy na pangtutukso ni Arron kaya hindi na ako nakatiis at iniwanan ko na sila at pumasok sa kwarto ko.
---------
I heard a knock on my door so I hurriedly went downstairs. Nagulat nalang ako nung makita ko si Bright.
" What are you doing here? " I asked.
Pumasok naman siya kaagad sa apartment ko. " I guess that my instinct is right. We have a tv show to attend. You forget? " A thought comes to my mind at tama siya dahil meron pala kaming guesting ngayon.
" Wait a second. " Mabilis akong umakyat sa taas saka nagbihis. Mayroon naman akong make up artist at designer ngayon kaya wala ng problema.
" Kuya had called tara na daw. " Aniya nung pababa na ako kaya tumango naman ako at mabilis na nagtungo sa garahe para sa kotse ko. Nanlaki nalang ang mata ko nung wala ang sasakyan ko.
" Need a ride? " I just nodded and go with him becoz I have no choice.
My phone vibrated so I look into it. A message popped up so I browse it.
Sorry dude nacarnap namin kotse mo.Balik namin mamaya.
" Now what? " Bulong ko saka ibinulsa ang phone.
------------
" So guys kasama natin ngayon ang biggest hit tandem sa Bl world. Win Metawin and Bright Vachirawit. " The host announced. Medyo kinabahan ako backstage at nanginginig ang kamay ko dahil first time ko to.
" Huwag kang kabahan were together in that stage. " Aniya at tinapik ang balikat ko sabay hatak sa akin papuntang stage.
" Wah!!! Naghawakan pa sila ng kamay. Hi Win and Bright. " Nagwave naman ako ng kamay sa manunuod at yumuko sa host.
" Evening. " Bright greeted and so as I.
" So heto na hindi na tayo magpaligoy-ligoy pa. Win I heard that it is your first main role as an actor? " The host asked so I nodded.
" Yes its my first time after many years. " I answered and smile.
" So ikaw naman Bright kumusta naman katrabaho si Win? " Tanong naman ng host kay Bright at naghiwayan naman yung mga tao.
" His nice and he deserve the role. " Aniya at tumingin sa akin kaya ngumiti nalang ako ng malapad sa mga tao.
" First episode pa lang kahapon ay naging hit na agad worldwide. Ang dami niyo ng fans sa isang iglap lang. So anong pangalan ng tambalan niyo? " Napalingon naman ako kay Bright dahil wala akong masagot at mukhang nakuha naman niya.
" BrightWin. " Maikling aniya at inakbayan ako kaya nagsigawan naman ang mga tao. I just looked at him and smile.
To be continue.
YOU ARE READING
The Off Cam ( Completed )
Short StoryWin Metawin is a man who dreamed to be a famous actor. He auditioned and auditioned but he just got a small role or can be called as an extra. Until one day an offer comes to his life but it is beyond his expectation. " Win I will protect you at all...