Special Chapter 1 : In heaven... again

157 8 11
                                    

ROVINSKY can't help himself but to stress out dahil sa kaguluhang dala ng mga kaibigan nya sa bahay nya.

Parang kani-kani lamang ay nagkaroon ng kaguluhan sa buffet ng maghamon ng away si Ron sa isang italyanong doktor dahil sa ketchup ng shanghai.  He keeps insisting na mas masarap ang banana ketchup kaysa sa tomato ketchup.

Buti nalang at nandoon ang iba niyang kaibigan para awatin siya.

"This is your fucking house Padre?!" Charles exclaimed

"Y—yeah? Actually—

"Damn nakakayaman pala talaga ang maging doktor" he was cut by his cousin Evril who in that moment is playing with a matryoshka doll in the cabinet

He was about to say na he's still paying the mortgage of that house, tapos sumabay pa ang gastusin sa ipinatayo niyang hospital but then all his friend started to storm his house

Kaagad nagtanggal ng damit sina Ron, Chong at Seph bago tulutang tumalon sa swimming pool sa likod ng bahay niya. But it takes a while for them to realize na iba pala talaga ang lamig ng tubig sa Russia.

It's literally freaking cold

"Potangina Padre! Swimming pool ba ito o freezer! Ang lamig"halos sabay-sabay nilang bulalas

"Ayan kasi! Mga sabik! Ibukas nyo muna kasi yung heater para naman uminit ang tubig!" Rain casually left them in disgust.

"San ka pupunta? I need body heat!" Pang aakit ni Ron ngunit binato lamang siya nito ng silya bilang sagot.
Napaaray nalang siya kasabay ng pangangatog ng kanyang katawan sa nagyeyelong tubig ng pool na iyon.

"Sunooogggggg!!!!" Alarmang sigaw ni Desiree.
Kaagad na kumilos si Rovi upang tingnan ang nangyayari

"What happened?!"

"P—padre! Sunog! Sunog na ang bawang di pa nalalagay ang sibuyas! Sinabi na kasing dapat unahin ang sibuyas bago ang bawang" napatampal nalang sa noo si Evril habang pinapaliwanag ang nangyari.

"Eh bakit ka kasi nagluluto cous, may pagkain naman sa ref, Iinit mo nalang"  Paliwanag ng ruso sa kaibigan nito

"Eh itong Si Chanak kasi, gustong magluto ng lugaw kasi--

"Kasi Malamig! Masarap ang lugaw Kapag ganto kalamig. Bat ba kasi ganito kalamig sa inyo padre. Dati nung bata ako pangarap kong mag snow sa Pilipinas pero ngayong nakaexperience ako ng snow parang ayoko na." Dire-diretsong paliwanag ni Des

"Bakit kasi di nyo binuksan yung heater?"

"May heater pala! Eh sa hindi namin alam eh. Bahay ba namin ito? "

Mahina siyang natawa. Sa isip-isip niya ay ngayon lamang napatanong ang mga ito matapos ang kaguluhan at kalat na dala nila sa bahay. 

"Anong nginingiti-ngiti mo dyan? Pabukas na nga nung heater giniginaw na rin ako" reklamo ni Des

"Himala gininaw ka. Di ba dapat sanay ka na sa lamig. Mas malamig pa nga ang convo nyo ng jowa mo kaysa sa klima dito" 

Hindi napigilan ng ruso na mapabulalas ng tawa habang pinagmamasdan ang bangayan ng mga kaibigan niyang ito. Tinaasan naman siya ng kilay ng mga ito bago tuluyang utusan na buksan ang vent. Napakamot na lamang siya sa ulo sabay lakad paalis sa kusina.

RENZO can't help but to stare at the Russian that he condoles for a period of time. He mourns for him thinking he's dead. Pero ito siya, buhay na buhay at ang mas nakakagulat pa ay konektado pala ang buhay niya sa kanya. How the fuck in a world does this Russian gets affiliated with his friends gayong memoryado niya ang myembro ng grupo nila. He attended to every birthday parties and christmas events with them. Pero bakit ni minsan ay hindi niya nakita si Rovi.

Scalpel Please!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon