Chapter 14

5 1 0
                                    

Logan

Naitulak ko nang malakas yung babaeng kanina pa dikit ng dikit sakin.

"Ouch! Why did you do that?" Naiiritang sita Niya sakin

Hindi ko na siya pinansin at saka sinundan si Wheljen sa labas.

Alam kong hinding-hindi siya nagta-taxi kasi sinabihan ko siya na delikado lalung-lalo na pag gabi.

Paglabas ko na nanlamig Ang buong katawan ko nang mapansing nandito parin iyong kotse ni Wheljen. At Ang mas nakakawindang pa ay Nakita ko Ang cellphone Niya sa kabilang kalsada. Durog na durog Ang screen nito

Puta! Kaya Dali Dali akong pumasok sa loob ng bar at kinuha Ang atinsyon nilang lahat.

"Tangina si Wheljen nawawala. Tulungan nyo kung hanapin siya!"

Nagsitayoan silang lahat dahil sa sinabi ko.

"Francine tawag mo nga baka nandiyan Lang siya sa tabi-tabi." Narinig kung Utos ni Nelly sa kanya

"Cannot be reached!"nag aalalang sabi nito

Agad akong lumapit sa kanila at ipinakita Ang durog na cellphone ni Wheljen.

"Saan mo Nakita yan?"Tanong Ni Zandara

"Nakita ko ito sa kabilang kalsada. Durog na durog Ang screen ng phone ni Wheljen ng Makita ko ito."

Natahimik kaming lahat ng biglang tumunog Ang cellphone ko. Unknown number. Singot ko ito at ini loud speaker.

"Hello who's this?"

'its been a long time grey...'

Napakunot Ang noo ko. Sino nanaman ba to? Napahilamos sa sariling kamay si francine. Mukang Alam Niya atang napagkakamalan nanaman ako biglang si grey.

"Logan Ang pangalan ko Hindi Grey. Sino ka ba ha?"

'its me Maximilian. Mukang nakalimotan mo na ata Ang pagmumuka ko...'

Napahawak ako sa aking ulo ng biglang nag flashback Ang panaginip ko noong isang Araw. Shit!

"Ano bang kailangan mo sakin?"

'i want you to find her. Bibigyan Kita ng clue kung saan mo siya matatagpuan pero kailangan dumating ka sa tamang oras.'

"Hayop ka anong ginawa mo sa kany-"

Tot-Tot

Ibinalibag ko Ang phone ko dahil sa galit. Pagmay mangyaring masama kay Wheljen sisihin ko Ang sarili ko.

"So that son of a Bitch is back?" Naiiritang Sabi ni Owen

"What now?" Mertalia said while getting her gun

"Let's get Wheljen..."

•••

Buti na Lang mabilis ko Lang na solve Ang clue na ibinigay sakin ni Maximilian. Nandito kami sa Misamis Oriental General Comprehensive High School. Ako Lang ba oh sadyang baliw na talaga Ang hayop na lalaking yun?

Bakit Niya dadalhin si Wheljen sa isang paaralan? Sa pagkaka Alam ko graduate na Ang isang yun. Alas 6 na ng gabi. Kasama ko sina Owen, Carter, Ethan at bucket.

Hindi na namin sinama Ang mga babaeng kaibigan ni Wheljen baka mapahamak Ang mga yun. Kinasa ko muna ang baril ko bago kami pumasok.

Sabi Kasi sa clue nasa Besra A second floor si Wheljen. Nang malagpasan na namin Ang cafeteria ng paaralan may limang lalaking humarang sa dinadaanan namin lahat sila armado.

Kaya naging alerto kami sa bawat galaw nila. Pero ilang sandali pa Ang nakalipas Hindi sila gumalaw. Dahan-dahang lumapit si Bucket sa mga lalaking naka itim.

Napa atras kami ng biglang napamura si Bucket at dali-daling tumakbo patungo sa kinaruruonan namin.

"Dapa!" Sigaw Niya

Lahat kami tumakbo palayo at dumapa. Napatakip kami sa aming tenga ng makarinig kami ng malakas na pagsabog.

Nagkandaubo akong tumayo Ang usok ng paligid pero nakikita ko parin ng malinaw Ang mga kasama ko. Tinapik naming dalawa ni Carter sina Owen Ethan at bucket nawalan Kasi sila ng malay.

"Ugh fuck what was that?!" Ethan groaned

"That Maximilian trick us. Yung Nakita natin kaninang Limang taong naka suot ng itim na damit mga kalansay Lang pala yon may mga bombang naka tali sa kanila." Sabi ni Bucket sabay tayo.

"Papatayin ko Ang hayop nayun."

Tinapik ni Carter Ang balikat ni Owen para pakalmahin ito.

"Dali na puntahan na natin si Wheljen. Pero ngayon kailangan na natin maging alerto baka may mga patibong pang inihanda si Maximilian." Giit ko

Tumango Lang sila bilang pagsang ayon. Sinulyapan ko Naman si Owen sila Lang may sugat sa amin kaya nang gigigil siyang patayin si Maximilian. Pero nagtataka rin ako kung Bakit Niya kilala si Maximilian...

Nang malagpasan na namin Ang Math park ng paaralan Besra A Building na ang kasunod nito. Dali-dali akong tumakbo patungo sa ikalawang palapag at Nakita kong naka tali si Wheljen sa isang upuan.

Puno ng dugo Ang damit Niya halatang binogbog ito bago itinali. May dalawang bombang naka kabit Doon at may clue na iniwan si Maximilian para ma Kuha Ang bomba sa katawan Niya.

"Shit! Bijen are you okey?"

Hindi siya sumagot naka yuko Lang ito. Nang maka rating sina Carter, Bucket, Ethan at Owen napamura sila dahil sa kalagayan ni Wheljen. Tinulungan nila akong I crack Ang code.

"082020 that's the code..." Bucket said

Dali-dali kung inilagay Ang passcode Nakahinga kami ng maluwag tumigil na ito. Inalis ko Ang mga bombang nakatali sa kanya. Pinangko ko si Wheljen at tuluyan ng inilabas sa Lugar nayun.

•••

SHANTANIX | S.K.J

#Rescue

ChangesWhere stories live. Discover now