Logan
flashback
I stretch my leg and slightly kick Geldar's ankle.
"Malapit na tayo sa Spain."
"Gago." Geldar muffled before mumbling.
"Ilaylay Kita diyan eh."
Napangiwi ako Bago nagkomento.
"Man sampong taon ka na rito sa Pilipinas, Hindi ka parin maayos Ang pananagalog mo? I mean look at me straight na Ang tagalog ko."
"Grey, my man," ipinatong ni geldar Ang mga siko sa magkabilang hita at tinitigan nya ako ng maiigi, "my tagalog is fine. Hindi namamaluktot Ang tagalog ko."
Hindi makapaniwalang napakurap-kurap ako.
"Kailan pa namaluktot Ang tagalog? Nababaluktot yata Ang ibig mong sabihin eh."
Humalakhak si geldar at saka napailing-iling.
"Ang Dali mong ututan."
Halosgumolong gulong sa kakatawa si Hunter dahil sa sinabi ni geldar.
'Ang bobo mo! Gago lumayas ka nga sa harapan ko baka masipa Kita eh!' natatawang Saad ni hunter
"What the hell?!"I sounds annoyed. "Among madali akong ututan? Are you insulting me?!"
Geldar just chuckled. "Your hopeless."
"No," sumabad si Hunter sa usapan naming dalawa "you're hopeless." Kay geldar nakatuon Ang mga titig nito "Wala ka ng pag-asa. Ang dapat Sayo ibalibag pabalik sa pilipinas."
"Kung ibabalibag nyo ko paano na Ang lovelife ko?" Kaagad na reklamo ni geldar. " Alang Naman kayo Lang Ang may happy ending."
"Walang matinong babae na papatol Sayo." Sabi ni Hunter
"Malala kana..." Singit ko
End of flashback
Hingal na hingal akong bumangon sa higaan ko. Si Geldar at Hunter ay kaibigan ni Grey. Pero Bakit? Bakit ko iyon napanaginipan...
Sa bawat Araw na lumilipas natatakot nako sa mga panaginip ko. Kapag may tumatawag sakin na grey lumilingon ako na para bang akin Ang pangalang iyon...
Tumigil ako sa aking pagmunimuni ng biglang bumukas Ang pintoan ng kwarto. At iniluwa nito Ang kapatid kung si Mertalia.
"Thank God your awake..." Saad Niya at mahigpit akong niyakap.
"What happened, thalia?"
Ngumiti siya sakin pero may kakaiba sa ngiting yun...
"Kuya, natatakot ako..."
"Anong ibig mong sabihin?"
"Sabi ng doctor unti-unti na dawng bumabalik Ang alaala mo. Para Sayo Isa itong good news diba? Pero para sakin Isa iyong bangongot na para bang anytime magiging tutuona."
"Thalia..."
"Kuya natatakot ako na baka pagbumalik na Ang mga alaala mo babalik din Ang mga nakaraang kalaban mo. Kuya marami sila. K-Kuya gusto ka nilang patayin. Hanggang ngayon hinahanap ka parin nila..."
Niyakap ko Ang kapatid ko ng mahigpit. Hindi ko maintindihan Ang mga sinasabi Niya. Pero Isa Lang Ang gusto kung hilingin na sana Hindi na bumalik Ang alaala ko para Hindi na umiyak ulit Ang kapatid ko.
•••
flashback
"you can no longer fight, Wheljen Namanama. Better give him to me."
"Giving him to you is also killing myself in the most painful way."
Kahit nanghihina ay pinipilit na palakasin ni Wheljen Ang loob ko kahit na sumusuko na ang katawan ko.
"Really?" Nakangising Tanong Ni Maximilian sa kanya.
"Then I'd Rather kill Grey." Wika nito na nagpalamig sa katawan niya
Hinarangan nya ako at itinago sa kanyang likod. Wala akong nagawa kundi sumonod sa gusto ni Wheljen.
"Shoot him even just once, I'll make sure your entire generation will end here."
"Bijen stop." I beg
"No."
Hinawakan ko Ang braso Niya at pinilit na iniharap sakin.
"Baby. Can you do me a favor?"
"What is it?"
"Run...R-Run away and never come back..."
"No! Hindi Kita iiwan Grey! Sabay tayong mamatay sa impernong to!"
"B-Bijen tumakbo ka na. Babalik ako...pangako"
"Grey..."
Niyakap Niya ko pero agad ko siyang itinulak palayo. Tumayo siya at kumaripas ng takbo.
Bang! Bang! Bang!
Tatlong putok ng baril Lang Ang huli kung narinig bago lumabo Ang paningin ko...
End of flashback
•••
SHANTANIX | S.K.J
#Flashback