Kabanata 11

2.9K 93 9
                                    

He's busy reviewing papers when his phone suddenly ring.

"Hello." He answered without seeing the caller. He's busy anyway.

"I already found her." Sabi nito sa kabilang linya.

He stunned ilang araw niya na nga bang hinihintay ang balita nito, two weeks?.

"Where?" Deretsang tanong niya rito.

Nang sinabi nito kung saang lugar ang babaeng hinahanap niya, agad niyang tinigil ang ginagawa at kinuha ang coat na na sa swivel chair niya at lumabas ng opisina.

"Cancel all my appointment." Sabi niya sa secretary, hindi na niya hinintay ang sagot nito at mabilis na umalis.

Pinagtitinginan siya ng mga empleyado niya sa mabilis niyang kilos, hindi niya pinansin ang mga tingin ng mga ito.

Nang makarating sa parking lot ay agad niyang minaneho ang sasakyan sa sinabi nitong lugar.

Nang makalabas pa lang siya ng opisina ay kita na niyang may sumusunod sa kanyang black fortuner na sasakyan, sa pag-aakalang pareho lang ang rutang dadaanan nila ay ipinag-sawalang bahala niya ito.

Not until makarating siya sa mga talahiban ay mas bumilis ang takbo ng kasunod niyang sasakyan hanggang sa gitgitin na siya nito.

"F*ck!" Mura niya ng mas gitgitin pa siya nito na nagpa-sayad sa kotse niya sa railing ng kalsada nagbigay iyon ng napaka-tinis na tunog.

Inapakan niya ang kambyo ng sasakyan para makaalis siya sa pagkakagitgit nito sa sasakyan niya.

Pinasibad niya ng mabilis ang sasakyan, para takasan ang kotseng gusto pa yata siyang patayin.

Puro gasgas na ang sasakyan niya pero mas importante parin ang buhay niya, malayo na ang distansya niya sa black fortuner ng tingnan niya ito sa likuran.

Saktong pag harap niya ay.....

Boggsshhhh*

                    ●●●●●

"Boggshhh" Nahulog ang basong hawak hawak niya.

Malakas ring sumikdo ang kaba sa dibdib niya, parang may mali na hindi niya maintindihan.

Kakatapos niya lang maghugas ng pinggan at pang huling baso na lang sana ang ilalagay niya sa lalagyan ng aksidente itong nalaglag.

"Okay ka lang ba? Namumutla ka." Greg said kinuhanan rin siya nito ng ibang baso na nilagyan nito ng tubig at pinainom sa kanya, inakay rin siya nito palayo sa nabasag na baso.

Hindi niya rin alam kung okay lang ba siya, ang alam niya ay nilalamon ng kaba ang sistema niya parang may hindi tama, parang may mali at yon ang hindi niya alam.

Napatingin siya kay Greg ng tumunog ang cellphone nito. Sa harap niya sinagot ni Greg ang tawag, rinig na rinig niya ang sinabi ng nasa kabilang linya na nag paguho ng mundo niya.

Para siyang lantang-gulay na nanglumo sa narinig napaluhod siya at tuloy tuloy ang agos ng luha niya parang may sumasakal sa dibdib niya na nahihirapan siyang huminga.

"Shhh hindi maganda sa kalagayan mo ngayon ang umiyak. At tiyak kong hindi gugustuhin ni bustamante na makita kang umiiyak."  Dahil sa sinabi nito ay mas umiyak pa siya, hinayaan lang siya nitong umiyak sa braso nito.

Naabutan sila ni Jess sa ganung tagpo.

"Anong nangyare rito? bakit umiiyak si rachel." Nilapitan siya ng kaibigan at pinaupo sa silya.

"Si C-Cevon! Gusto ko siyang puntahan." tuloy tuloy lang ang agos ng luha niya, kitang kita niya rin ang awa at pagtataka sa mukha ng kaibigan.

"Sige pupuntahan natin siya. Tumahan ka lang." Sabi ni Greg na siyang nagpatigil sa kanya sa pag iyak, pero tuloy parin ang agos ng luha niya.

 His Denial (Swayed Series #1)Where stories live. Discover now