Sleep Over
Chapter 9
Part Two'
'Grey sandali'' sigaw habang hinahabol ko siya
Huminto siya at lumingon saakin. Sa pwesto niya nakikita ang palubog na ang araw. Humagikgik na ngisi ang nasa mukha ko. Hindi maalis ang ngiti ko sa mukha. Hinawakan ko ang kamay niya. Tumaas ang kanan niyang kilay. Tumahimik siya ng ilan sandali.
''Bakit''Tanong niya
''Ano..pwede ba ako mag sleep over''tanong ko
''Bakit ka magsleep over sa condo ko''makulit niya tanong
''Feeling ko meron''hinimas ko ang tyan ko. ''Kapag na laman ni gurang mapapagalitan ako''emosyonal kong sabi
''Nagpaalam ka'' tanong niya ulit
Tumango nalang ako nawalan ang gana ang labi ko mag salita. Sumula na kami mag lakad palabas ng gate. Dumapo ang tingin ko nung nakita ko si Andrew kasama ni Ireena.Nakasalubong na kilay at bumakat ang panga niya na nakatingin saamin. Napatulala ako ng ilang sandali. Umiwas ang tingin ko dahil sa daan. Huminto si Grey sa kanyang sasakyan. Binuksan niya ang pinto sa passenger seat. Yumuko ang ulo ko bago sumakay. Sinara ko na ang pintuan. Lumiko siya para pumasok sa driver seat.
Sa pagpasok niya ay pinaandar at pinaharorot ang sasakyan. Tamihik ang byehe nawala na ang paglubonga araw na palitan ng kadiliman. Naglalaro ang isip ko sa nakita ko nung gabing nasa lawa kami.
"Grey, diba dalawa lang tayo magkaibigan dati"mahina kong tanong.Nilalaro ko ang daliri ko habang nakatingin sakanya.
Hindi siya umimik ng ilan segundo. Sumandal siya at buntong hininga bago magsalita.
"As long na yun ang naalala mo dalawa lang tayo. Oo dalawa lang tayo magkaibigan" casual na sagot ni Grey. Hindi siya nakatingin sa akin dahil nakatutok sa daanan.So matagal na hindi sinasabi sa akin.
Magtatanong pa sana ako kaso hindi natuloy dahil nakarating na kami sa parking lot ng condo. Lumabas na kami mula sa sasakyan. Sa paglabas ko ay may nakita akong itim na anino. Kumurap kurap ang mata ko. Baka imahinasyon ko lang. Napatalon ako dahil pinulpot ang braso niya sa bewang ko.
''Ano tinitignan mo'' tanong niya.
Umiling na ako. Mukha na kumbinsi si Grey sa sinabi ko. Nagpunta kami sa condo niya. Maraming dumaan na babae nakangiti sakanya. Kumulo ang dugo ko. Nagsalubong ang dalawang kilay ko sa tumitingin sakanya.Tumingin siya sa akin. Kinurot niya ang ilong ko. Lumapit siya sa mukha ko. Ramdam ko ang hinga niya.
"Wag ka magalala sayo lang ako"husky na sagot ni Grey.
Tumahimik ako sandali habang ang nasa loob ko nagwawala. Kumulo ang dugo sa ulo ay napalitan ang mainit na pisngi. Medyo lumayo na ang mukha niya para makita ang reaksyon. Tumawa nalang ito ng mahina.
Nakarating na kami sa condo.Bigla ako nagutom pagkapasok ko sa condo. Nakaupo na si Grey sa sofa. Tumabi ako sakanya. Kumulo na ang tyan ko. Gusto ko yung strawberry yogurt. Hinawakan ko ang damit niya dahan dahan ko hinila. Tumingin ito sa akin may halong pagtataka.
"Usto ko strawberry yogurt" ngiti kong pakiusapNapabuntog hininga siya bago lumabas ng condo. Naglilibot ako sa condo niya. Agad ko pinasok ang kwarto niya. Queen size Grey ang higaan. May study table sa bandang kaliwa ng higaan. May bintana sa kanan ng higaan kaya sigurado na makikita ang buong kwarto. Napansin ko na May litrato sa study table niya. Agad ko nilapitan ang litrato. Sa litrato na yun ay may apat na bata. Tatlong babae at dalawang lalaki.
Lumaki ang mata nung narealize ko ang nasa litrato. Ang mga bata ay nakita ko nung gabi na nag-wish kami ni Andrew.
BINABASA MO ANG
SSG President (Nica Abbas)
RomanceLove Series Started:March 23 2020 Finish : Publish: Edited: Rank 86 in Couple at September 13 2020