Chapter 9

127 1 0
                                    

Cause what happens
Chapter 9 part one

"Mayroon tayong transfer na estudyante ngayon"pagaanunsyo ni gurong Caxille

Nakuha ang atensyon ko sa nakita ko kung sino ang pumasok.

"I'm Grey Lucas Pinoña Coralez Nice to meet you all "pagpakilala ni Grey

"I'm Ireena Astriala Jones" maikli na pagpapakilala ni Ireena

"So, since napunta kayo sa section na to at ako naabotan niyo. May quiz kayo saakin." nakataas ang isang kilay niya.

Tumango nalang ang dalawa bilang sagot. Sumandal siya sa lamesa niya bago magsalita. 

"What other called of progression"

"Arithmetic sequence" sagot ni Grey

"What call an activity by which an observation or measurement can be made"casual na tanong ni Ma'am Caxille

"Random Experiment"mabilis na sagot ni Ireena

Napahanga ang boung klase.

"What is Radius-Tangent Theorem 1 and 2"

"Radius Tangent Theorem One; The radius is drawn to the point of tangency is perpendicular to the tangent while the second the line is drawn perpendicular to a radius of a circle and it's one of the circle is tangent to the circle" sabay nilang sagot ng dalawa

Biglang napatahimik si Ma'am Caxile. Sa mata ay kumikinang. Siguro ayaw na ako at ni Andrew paparecite. Tumango nalang ito bilang pagpayag umupo ang dalawa.

''Ma'am pwede po isa nandito sa klase ay magiging katabi ko po'' magalang na tanong ni tanong ni Grey

Tumango nalang si Ma'am Caxile bilang sagot. Napatamad na sagot ni Ma'am Caxille kapag nagtatanong kami sakanya tapos kapag magtanong siya diretso ang sagot. 

May nagbubulongan ako naririnig about sino ang magiging katabi ni Grey. Bigla ko naisip si Andrew na katabi ko. Magiisang buwan simula nangyari sa Park. Hindi ko namalayan na nasa harapan ko si Grey.

Tumaas agad ang kanan kong kilay. Bat nandito siya sa harapan ko? Dumapo ang tingin ni Grey Andrew. Tumaas ang dulo ng labi niya bilang pangaasar. Tumingin ito saakin ay yung pangaasar niyang ngiti ay napalitan ng ngiti.

''Gusto ko si Ms. Abbas ang katabi ko Ma'am.''Magalang na sagot ni Grey

''Ako kay Mr. Gonzales''dagdag ni Ireena

Napa tingin ako kay Andrew. Nagtitinginan sila ni Ireena.Bumalik ang sakit ng puso ko. Sa titig palang nilang dalawa ay nakakasakit. Bumagal ang mundo at natutubig na ang mata ko. Hinila ako ni Grey papalapit sakanya. Napansin ko na ang klase ay nakatingin na saamin apat. Kinaladlad ako ni Grey palikod sa upuan. Bakante ang nasa likod namin kasi yung tao ay na drop out.

Pagkaupo ko sa upuan ay umupo na si Ireena sa upuan ko noon. Binigay ni Ireena ang bag ko na may ngiting tagumpay. Tinanggap ko ang bag at nagpasalamat na may ngiti. Nawala ang ngiti ko nung tumalikod si Ireena. Hinawakan ni Grey ang kamay ko. Napabuntong hininga ako tuloy.

Nagsimula na nagturo si Ma'am Caxille. Hindi ako nakiing sa sinasabi ng guro. Patago ko kinuha ang mini sketch notebook ko na may lapis. Tamad ko binuklat ng pahina. Matagal ko na ako hindi nakakadrawing.

Agad pumasok sa isip ang gabi kung saan kami pumunta ni Grey. Tamad ako gumuhit habang naalala ang gabing yun.

''Okay ka lang''mahinang tanong ni Grey

Napahinto ako sa paguguhit at tumingin ako kay Grey. Medyo nanlalabo ang tingin ko dahil nanunubig ang mata ko. Pinunasan niya ang luha na tumulo. Lumapit siya sa tenga ko. Bumilis ang tibok ng puso ko. Napasimangot ako nung binulong niya

''Huwag kana umiyak, ang panget mo pa naman kapag umiyak''pangaasar ni Grey

Umurong ang luha ko. Napatado talaga si Grey. Napakamot ako sa batok ko. Tumaas nag dalawang dulo ng labi parang mapupunit na. Umiwas na ang tingin ko. Nagpipigil na gumawa ng ngiti. Tumonong ang bell. Agad umalis si Ma'am Caxille dahil wala naman pinagawa saamin. Buti nalang na walang pinagawa saamin si Ma'am Caxille kung hindi malaEssay na may quiz ang gagawin namin. Daig pa pa namin ang College sa mga seatwork.

Niligpit ko ang gamit ko. Napatalon ako dahil may biglang nagsalita.

''Nica, Makikisabay ako sa lunch''Sabi ni Grey

Tumango nalang ako. Nong natapos na ako maglipit ay ramdam ko na may nakatingin sa bandang harapan. Tumingin ako harapan. Napasalubong ang ang tingin namin ni Andrew. Doon ko nalaman na hindi ako okay. Sa isang iglap ay bumalik ang nakaraan naming dalawa. May tumusok sa dibdib ko. Nawala ang nagtitinginan namin nung nakatingin si Ireena kay Andrew.

Dahan dahan ako tinapik ni Grey. ''Alis natayo'' ayaya ni Grey. Agad ko lumabas sa classroom at sumandal ako sa pader. Gusto ko na matulog. Mas unang lumabas si Grey kaysa Andrew sa sild aralan. Sumabay na ako sa paglalakad ni Grey. Tahimik kami naglalakad. pagpasok namin sa canteen ay ma ingay ang canteen. Maraming nagkwekwentohan at kumakain. May dalawang magkatapat na lamesa na may dalawang upuan sa bandang harap ng canteen. Pasimple niya ako hinila ni Grey patungo sa lamesa. Siya na raw mag oorder ng pagkain. Sa pagupo ko ay napansin ko na lumaki ang tyan ko. Hindi halata para sa ibang taom dahil sa suot kung uniforme.

Umupo si Andrew at Ireena sa kabilang mesa kung saan matatanaw ko ang dalawa. Naguusap ang dalawa at labas ang saya ang mukha ni Andrew. Nagkasubong ang kilay ko at uminit ang ulo ko. May humarang sa sa harapan ko. Tumingin ako na may pagkasalobong ng kilay. Tumaas ang kanan na kilay ni Grey saakin. Attitude ka bakla? Bumalik ang dating ayos ng kilay ko. Pumikit ako para pakalma ang saliri ko. Nawala ang kulo ng ulo saka na ako dumilat.Potato chips at salad ang nasa hapag kainan. Tumingin ako sa pagkain. Nagblur ang mata ko habang nakayuko. Napalagat ako sa labi dahil sa dismaya.

''Baket'' mahina tanong ni Grey

Umangat ang tingin ko. Nanlaki ang mata niya sa gulat.

''Gusto ko yogurt at strawberry hindi potato chips'' malungkot ko pakiusap

Tumigin saakin na may pagkahanga. Alam niya na ayaw ko ng strawbery at hindi pa ako nakakatikim ng yougurt. Sumakit ang dibdib ko parang masakit na makati.Ang sarap kamutin pero naalala ko sabi ni Gurang dati na ''Kapag makati wag kamutin,kapag nakamot ang makati ibig sabihin malandi.'' Umalis si Grey para  kunin ako ng pakiusap ko. Tumigin ako ulit sa lamesa nila Andrew patapos na sila kumain. Nilapag ni Grey ang strawberry yogourt sa harapan ko. Nagpasalamat agad ako. Masaya ko binuksan ang yougurt. Kinuha ko ang plastic na kutsara at simula ako kumain. Narining ko ang mahinang tawa. Tumingin ako sa harapan ko. 

Nakangiti ang tado. Nawala ang ngiti ko. Lumaki ang mata na bigla siya lumapit.  Hindi maputol ang tingin namin. Uminit ang pisnge ko yung tinanong niya. 

"Mayroon ka ba ngayon?  Daig mo na ang buntis"kuot na tanong na Grey. 

Ewan ko kung pang-aasar o ano yang tanong niya. Napatulala ako sa tanong niya.  Sigurado ako  na hindi ko ngayon dalaw at hindi pa ako nagkaroon ng white mens.  Napahawak ako sa noo nung naalala ko ang araw na huling nagkaroon. 

SSG President (Nica Abbas)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon