Chapter 2

70 13 7
                                    

Sweetie!


If glare could kill this person in front of me must be dead by now.

."Cunning lady it's rude to stare".David snorted with a sharp eyes as well.Davidson Jhay Bilkins my oh so fiancee,nevertheless gwapo sya pero hinding hindi ko aaminin sakanya maski na sainyo  nuh na mayaman,tagapagmana ng oil company  at matipuno ang katawan,pwede syang pornstar,well kaya nga babaero kasi may ipagmamayabang nga naman.


Did i mention he's smoking hot too?."ahhhhhm" the interviewer faked a cough,na vibes nya ata ang tension sa pagitan namin ng animal na to."Miss Rosales I'll try my best to be formal in this interview,shall we start?.Aniya at sinulyan ang kaharap kong prente lang na nakaupo at kinakalikot ang cellphone.


Sinulyapan ko ang nasabing interviewer and frowned at him is this for real!?"Miss Rosales it's rude to stare"animoy ginaya pa ang tuno ng pagkakasabe ng palakang to sa harap ko.Naghagikhikan pa sila at sabay na natahimik ng padabog akong tumayo at binalingan ang interviewer

"Dad are you for real!?.He was teasing me kanina pa nung nag bi-breakfast kami tch!.Okay aaminin naku,dito ako nag apply sa company namen coz why not ako rin daw ang mamahala dito in the near future.


Ang gusto ko talaga magtayo ng sariling line of business ko but pinakiusapan ako ni dad na dito kunadaw kunin ang experience ko not that hindi ako nag OJT dito ha pero ewan koba effective talaga pag nagpaawa ang oldman nato eh!





."Oh come on princess you told me to do you a favor and I'm trying my best to be the strict kind of interviewer!.Ugggghhhhh kaya ko naman eh nakakainis lang bakit kailangan nandito tong animal nato."Atleast be genuinely passionate about it Dad I've been practicing my honest answers for so long".I whispered hoping hindi marinig ng asungot nato baka isipin nyang im such a baby.




Sinimulan na namin ang isang hindi ko masasabing uri ng job interview kung saan bawat bigkas ng labi ko ay manghang mangha ang aking ama at todo papuri.Isipin moyun unang line ko palang pumalakpak pa sya?was that even needed?At minsan pa bago ako magsalita mag papaulan na sya ng papuri seriously?Iniinis lang ako ng old man nato.Nagbuntong hininga nalang ako at "SIRYUSUHIN NYO NAMAN AKO!"biglang sigaw ko dahil iba yung tuno ko parang may hinanakit,nabigla nalang ako ng narinig ko ang kuya Armando ko sa likod.



"I was actually getting carried away princess pero ang tigas ng accent mo bisaya kaman?

."hahahhahahaha"nagtawanan sila at sinabing may hugot badaw yun.As if tama naman yung translation nya feeling bisaya din sya.Napalingon si kuya kay David at nag akap sila at nagkamustahan.

"Good to see you man,i missed you.God im now relieved im getting to see more handsome faces in this community,i thought mag isa nalang ako rito sa pilipinas"ani kuya na nagbubuhat na namn ng bangko.Sininghalan konalang sila dahil naglolokohan lang sila.Magkasama silang dumating kahapon galing US mga abnormal talaga.Kunwari pang nagpunas sila ng mga luha at tawa tawa lang ang ama namen sa mga nakikita nya.

"Well Dad hows her evaluation?did she pass or did she passed?kuya asked.Na excite naman ako kasi alam ko naman hindi pa ako na iinterview binigyan na nya ako ng posisyon pero ayos lang sakin gusto ko walang special treatment.Walang special treatment talaga.

Lies of yesterday,Promise of tomorrow Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon