Wife
Kinabukasan,late na naman ako nagising dahil late naren umuwi yung mga bisita namen kagabi.Natuwa naman ako na mababaet pala talaga ang mga magulang ni david.Intimate dinner lang din ang naganap mga magulang,tito,tita,at dalawang pinsan ni david ang dumating.Naligo nako saka nagpasyang bumaba.
Gulat pako nang matanaw ko si david sa sala na nagkakape.Naka puting t-shirt na hapit sa katawan nya at naka faded jeans.Naka vans syang sapatos na tila isang katauhan na naman ang pinakilala nya sakin.Hes hair is in clean cut at may rolex sa kanang kamay.Mukha syang normy wannabe hahaha sobrang gwapo kasi parang nahiya yung damit sakanya.
"Goodmorning Wife"he greeted.
Sobrang cringe,urrrggh kagabi pa sya ganyan.Nginitian lang ako ni mama habang naghatid sya ng coffee kay david.
""Anak baguhin muna ang wake up routine mo ha!malapit kanang mag asawa at nakakahiya dito kay david baka umatras sya sa kasal nyo"biro ni mama.
Nakitawa lang sakanya si david at kinindatan pako pagka upo ko sa harap nya.I made face after that.Ginawan nadin ako ni mama at sinabayan c david mukhang kadarating nya lang din.Hes hair's still damp.
"Tita i would like to ask Andy out.I have this event later at noon ill be needing her with me po"si david.Malamang eto yong binanggit nya sakin kagabi na charity event kasama ang ilang mga business tycoons sa boung pilipinas.
"Sure hijo,we're also invited but we couldn't make it to that event.My prior commitments din kasi kami ng tito mo but Armando will be there for sure".Ani mama.
Habang sumisimsim ng kape nahagip ng mata ko ang bouquet of flowers na nakapatong sa gilid ni david.Tinaasan ko sya ng kilay at ngumisi lang sya.Saktong pagbalik ni mama dala ang bread and some spread dali dali nyang kinuha ang bouquet at inabot kay mama.
"Oh hijo, you're so sweet I thought it was for my daughter".Mom seemed flattered as she received the flowers.
"I haven't had formally ask for your daughter's hand.Even when settled,i still want to consider your desicion ma'am.Dont worry ma'am ill take really good care of your princess".ani david,
"Masyado kanamang formal david,mama nalang din ang itawag mo saakin.And thank you for this,akalain mong sa edad kong eto ay makakatanggap pako ng bulaklak galing sa isang gwapong bachelor"bigay na bigay pang humalakhak si mama.Mukhang hindi siya binibigyan ni daddy kaya ganyan nalang sya kiligin tch!.
Sinabihan ako ni david na sasamahan nya daw ako kung saan ko man gusto pumunta ngayong araw dahil baka daw umalis ako wala syang kasama sa event nya mamaya.Nasa walk in closet na ako nung mag ring ang phone ko at nakita kong unknown number eto.
"Hellow?"i answered.
"Hi Andy ako to si samuel,pwede ba tayong mag meet today may kailangan akong sabihin sayo." Ani samuel sa kabilang linya.
"Uh..mm ano kasi may event kami mamayang hapon eh".Mahinang sabi ko.
"Kahit late dinner nalang Andy kung hindi kapa pagod by that time,mahalaga kasi ang sasabihin ko Andy.Tungkol to sa nararamdaman ko sayo Andy matagal na".Malumanay na sabi ni samuel napahawak ako sa labi ko dahil biglang bumilis ang tibok ng puso ko.May halong kilig pero nananaig paren talaga sakin yung galit.
Yung sinabi nya kahapon medyo malabo paren sakin hanggang ngayon.Did he mean "huli na pala sya sa balita?".Hindi ko binigyan ng iba pang meaning yun dahil ayaw ko mag assume pero heto at tinawagan pa ako para daw sa nararamdaman nya?.Hindi kona namalayang ilang minuto pala akong nakatulala at nasa harap kona si david.
BINABASA MO ANG
Lies of yesterday,Promise of tomorrow
RomanceIts never the person who dissapoints us when they made mistake.Its our expectations and hopes.But At the end of the day, your feeling is valid. Published: October 17,2020 Status: Ongoing