Baby ko!
Six years ago,,,,,,,
Hahahhahahahahahahaha. Tawanan ng mga kaklase ko matapos kong madulas dahil sa isang balat ng saging.
"Such a flabby ugly duckling." Tawa tawa pang sabi ni Iris.Peer of maarteng mga wala namang utak.Ayaw ko mag sumbong sa dean dahil baka makarating sa mga magulang ko.Gusto kasi nila akong sumama sa mga kuya ko sa US dahil doon sila nag college.Mas preferred ko dito mag aral.Wala ding kasama ang nag iisang kaibigan kong si shyne.Bagong kaibigan kulang sya noong summer dahil sa pareho kaming nag stay sa palawan at nalaman kong taga ECHUEVA,PANGASINAN sila at pag aari nila ang school na pinapasukan nya.Minabuti kunang lumipat dahil may bahay doon ang grandparents ko.Sa manila kasi hindi ako nag karoon ng masyadong kaibigan gawa nga ng hika ko at may kasama pa akong yaya sa school.Malungkot ang simula nang highschool life ko dahil nga sa sakit ko.Ngayon lang ako hinayaan nila mama dahil kalagitnaan ng sophomore year ko hindi na ako inaatake,naging active rin ako sa P.E.At ngayong thirdyear nako nagkaroon pa ako ng matalik na kaibigan.
"Sis im really sorry,ive heard pinagtripan kana naman ng mga classmates mo.If only magka klase tayo hindi ka nila ma bu-bully ng ganyan". Nag aalang tugon sakin ni shyne.Nasa cafeteria kami ngayon at kumakain ng lunch.
"Hayaan mo nayun sis at mapapagod din sila,katangahan korin yun hindi ko napansin na may balat ng saging sa daraanan ko." Magiliw na tugon ko kay shyne dahil nag aalala na naman sya sakin.Nahihiya daw sya sakin dahil wala syang magawa para sakin gayung sya ang dahilan bat ako lumipat dito.Maganda si shyne at talaga namang dalagang dalaga na sya tignan.Fourth year na sya kaya hindi kami magka klase.Akala ko nung una masungit sya pero napaka friendly nya.Sya pa nga yung unang lumapit sakin nung nasa palawan kami.Tinulungan nya akong gumawa ng sand castle.
"Dont worry dadaanan kita mamaya sa room nyo". Nakangiting sabi nya sakin,inayos kopa ang specs ko dahil medyo nasagi nya ng kurutin nya ang pisngi ko.Paakyat naku ng napansin ko ang kumpulan ng nga estudyante sa may cr malapit sa hagdan.Isang lalaki ang nakaupo sa sahig marumi na ang uniform nya.Mukhang pinagtripan din sya ng mga kasama nya.
Lumapit ako sakanya dahil iniwan na sya nang mga nanggulo sakanya.Tinulungan ko syang pulutin ang mga libro nya.I aabot kuna sakanya ang libro nung matanaw ko ang dugo sa ilong nya.Nabitawan korin ulit ang mga libro dahil lubhang nakakapag kaba sakin kapag nakakakita ako ng dugo.Hinahagod ko ang dibdib ko ko,kinapa ko ang bulsa ko para sa inhaler ko pero wala doon.
"Miss what's wrong?.Are you okay?.Tanung ng lalaki sa harap ko.Hinawakan pa niya ako sa balikat at napahawak ako doon.
"..i..iin ..innhaleeer.." Pakiramdam ko mas nauubusan ako ng hininga pag nag salita pa ako.Isinenyas ko sa kanya ang locker ko at inakay pako papunta doon.Aligaga nyang binuksan yun at hinalughog ang laman ng locker ko hanggang sa makuha na niya ang hinahanap ko.Eto na siguro ang pinaka malalang atake ko dahil sa mga nagdaang buwan nakampante akong hindi na ako aatikin kaya sa locker konalang sya nilalagay.Dati nakalagay lang sya sa domo purse ko.Maliit lang sya usually sa leeg sya sinasabit.
"Okay kana ba miss?." Hindi kona namalayang naka patong pala ang ulo ko sa dibdib nung lalaki kanina.Ilang minuto rin ang lumipas matapos kong mamahinga doon at gumapang naman ang hiya sakin.
"Naku!..pa..pasensya kana talaga." Hingi ko ng despensa.Kinuha ko ang extra towel ko sa locker at wala sa sariling pinunasan ko ang nag dry na dugo sa ilong niya.
"Hala!..may dugo naren sa polo mo!." Sambit ko ng namalayang mantsa naren sa polo nya.Nakatitig lang sya sakin habang nililinis ko ang dugo sa mukha nya at halatang nagulat sya sa ginawa ko.Kahit ako ay nagulat din dahil kusa ko nalang eto ginagawa parang may sariling buhay ang mga kamay ko.Siguro ay dala naren ng awa ,nakikita ko ang sarili ko sakanya.
BINABASA MO ANG
Lies of yesterday,Promise of tomorrow
RomanceIts never the person who dissapoints us when they made mistake.Its our expectations and hopes.But At the end of the day, your feeling is valid. Published: October 17,2020 Status: Ongoing