Chapter 1 - Ace of Heart

66.6K 620 16
                                    

Chapter 1 -      Ace of Hearts - Aldrin

Lunes ng umaga.. Pinagmamasdan ni Alona ang natutulog na anak.. Di pa rin naaalis ang ugali nitong pagsipsip sa hinlalaki.. Dahan dahan nyang inalis ang daliri at gising ang bata.

Tumihaya lang ito at umungol..Napahagikg ik ang na lang si Alona dahil kuhang kuha nito ang estilo ng ama kapag ginigising.. Hatalang nagtutulog tulugan lamang ang anak..

         

          "Anak.. Bangon na.. Enrollment day nyo na ng mga kaibigan mo.. Ayaw mo bang maging mag classmate kayo?.." wika ni Alona sa anak.

Unti unting nagmulat ng mga mata si Aldrin.. Ang nakangiting mukha ng ina ang nabungaran nya..

         

          "Morning mom.."..nakangiting bati ni Aldrin sa Ina..

Kiniliti ni Alona ang anak kaya napilitang bumangon si Aldrin at tumalon sa kama..

         

          "Hep hep.. !.. " sabi ni Alona sabay salubong ng kilay at nguso sa magulong kama ng bata..

Napakamot ng ulo si Aldrin at nakangising inayos ang kama..Pero dinamba sya ng nanay nya at pinanggigilan..

         

          "Waa...ambaho mo anak.. Amuy panis na laway ka!..di ka na baby !.." sigaw ni Alona at patuloy lang sa pagtawa si Aldrin..

         

          "Mommy si Daddy?.." tanong ng bata..

         

          "Ayun.. Excited na pumasok.. Kanina pa umalis.. Hala sige na.. Ligpitin mo na ang kama mo at bumaba ka na para mag breakfast.." sabi ni Alona sa anak..

         

          "Yes Mom!.." pagsunod ng batang si Aldrin..

Alas diyes ng umaga.. Naka ligo na at bihis na rin si Aldrin.. Hinihintay nya na lang ang ina na abala pa sa kusina.. Tahimik lang syang nanunuod ng cartoons sa TV  ng makarinig ng tatlong sunod sunod na busina ..

         

          "Ayan na sila anak...Get your things na !.." sigaw ni Alona buhat sa kusina..

         

          "Tapos na po mom!..".. sigaw din ni Aldrin habang nanatiling nakatutok ang mga mata sa TV..

Bumukas ang pinto at pumasok sina Rhoi at Darius..

         

          "Hoy tara na!.." yaya ni Darius kay Aldrin..

         

Kwadro Alas - Ace of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon