Chapter 7 - "Sweetheart"

297 36 7
                                    

Luna's Point of View
We're walking towards the skating rink and I noticed that Dad was making alalay to Mom. Hindi pa kami nakakapasok sa skating rink itself, kaya ganyan muna. Later, babaliktad na 'yan.

I already know how to ice skate because I was skating since I was 4. Until now, sa subdivison namin, nagsskate ako kaya sanay. It's practically the same, mas mahirap lang ng very very light 'to. I went in first and looked back at them.

The moment Dad stepped on ice, he immediately fell. And since he was holding my mom's hand for support, Mom fell too hahahahahaha. Magkatabi silang nalaglag sa ice, and they were both laughing.

"Ano ba 'yan, Theodore! Wala pa tayong isang minuto sa loob, sinasama mo na 'ko sa paglaglag mo," Mom complained while standing up. Si Mom, marunong mag-ice skate kasi nga, favorite ko 'to gawin when I was still a child. Kasama naman namin si Daddy, kaso 'di ko rin alam kung bakit hindi siya matuto hahahahhaha.

"Sorry na, nawalan lang ako ng balance, pero marunong na talaga ako," Dad said confidently. Asus, kung makapagtalk, halata namang hindi hahahaha.

"Sige nga, Dad. Tayo ka na dyan tapos dun tayo oh, nakakahiya kasi nakaharang ka po daanan hahaha," I teased him at totoo naman kasi, nasa may entrance palang kami, nahulog na sila ni Mommy. Hindi man lang pinalayo-layo, para hindi nakakadisturb sa mga nag-eenter ng skating rink.

My dad started to stand up, but he fizzled. At tawang tawa naman kami ni mommy. I decided to film this day. Wala lang. Hindi ko ippost, but it's for us. For me. Para mabalikan ko.

I turned on my camera and tinapat siya kay Dad, na hindi makatayo. Hahahaha. Ang funny talaga niya tingnan, I'm not being OA. Nakailang beses na siya nagtry tumayo pero 'di pa rin siya makatayo tapos ako tawang-tawa, wala man lang ginagawa to help him hahahahahahahahahahahahahaha. Si Mommy rin tumatawa while watching him. Err, keleg yan? Joke hahahahaha. Issue!

Naawa siguro si Mommy, kaya tinulungan niyang tumayo si Daddy. Magkahawak sila both hands at magkaharap tapos medyo malapit kasi ng si Mom, ginaguide si Dad papunta sa side para may hawakan. Aaaah, juicecolored!! My heart is screaming!!

"Ano, Daddy? Kaya pa po ba?" I asked when they reached the side. His kapit sa railing was very very tight. And I think, Mommy noticed it too kasi tumatawa rin siya.

"Kung bakit kasi ice skating pa sumagi sa isip mo, dapat namasyal nalang tayo eh," sabi ni Daddy at natawa na naman kami ng mom ko.

"Dad, sana hindi mo po ako tinanong kanina, hahaha. Dapat yung tanong mo nalang is kung gusto ko mamasyal," I said to defend myself. Bakit parang kasalanan ko? Chour Bobbie ka ghorl? Hahaha.

"Oo nga, wrong move ka, Theo. Kanina, tapang tapang mo pa hahaha, wala ka pala eh!" Mommy bantered, magkakampi kami today. Mas madalas kami nagtteam up ni Dad para inisin ang mommy kaso today, sorry Theodore! Ang sarap mo po asarin ngayon hahahaa.

"Sige, pagtulungan niyo 'ko," Dad said and he crossed his arms an nag-pout?? OMG HAHAHAHA

Mom slapped his arm slightly at tumawa. "Itigil mo nga 'yan hahahaha nahahawa ka na kay Luna kapag nagtatampo," she said tapos tawang-tawa pa siya. Dad's small gestures and actions could make her laugh genuinely. Nagugulat talaga ako kasi Mom seems comfy na with dad, which does not usually happen. Madalas, ilang siya as in sobrang ilang. But now, it surprises me na okay sila today. Maybe they're doing it for me. Sana naman hindi lang for me, sana totoo ng unti-unti nawawala yung awkwardness ni mom kay dad.

Nagsslow-mo lahat sa akin as I stare at them. Kung hindi mo sila kilala, mukha talaga silang may relationship. Yung care ni dad, super nafefeel ko and mom, too. Kahit pa dinedeny niya, duh I have eyes. I can see it clearly.

ReminiscenceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon