02

131 5 0
                                    

Bulto...

Cloud heavily sighed as she walked along in the hallway of their bulding. Nakasalpak ang earphones sa kaniya habang tumutunog iyon ng kanta. She like peace so much, kaya walang oras na nakasalpak ang kaniyang earphone upang maiwasan ang ingay sa kapaligiran. Soft and acapella music can calm her too.

Mapasok sa main door ng library, agad s'yang inusisa sa nag babantay.

"I.d po." the man said. Her brows furrowed, ngunit agad niyang binigay ito. Nailang siya sa titig nito kaya lihim napa irap si cloud.

Tss.

Ngumiti sa kaniya at lalaki sinuklian niya ito ng pilit na ngiti. Nang maka talikod, tuluyan na s'yang napairap her face back to no emotions that you can't read.

Tahimik lamang siyang nagbabasa while she's listening to a song, kinagat niya ang dulo ng kaniyang ballpen habang binabasa ang libro. She's reading it and taking a notes, sina-summarize niya ang pwe-pwedeng lumabas sa Exam nila o kaya'y ang mga pwe-pwede n'yang aralin na hindi pa niya masyadong alam.

Kunot noo s'yang bumaling sa main door ng marinig ang ingay. Pumasok ang iilang student at agad silang sinita dahil sa ingay. Inalis n'ya ang kaniyang tingin at nag pasyahang lumipat ng pwesto kung sa'n hindi nakaharap sa main na door at makikita niya ang mga papasok na tao.

Nang makahanap ng upuan agad s'yang pumaroon do'n at naupo, mas nilakasan niya ang volume ng kaniyang phone upang hindi na tuluyan marinig ang ingay.

Cloud let out a heavy breath before she pursed her lips and continued what she's doing.

After 30 minutes of reading. She stood up and fix her things at nilagay ito sa loob ng bag niya. She look on her wrist watch.

Tss 20 minutes pa pala..

She murmured to herself, naramdaman n'ya ang pagkalam ng kaniyang sikmura and she decided to walk papuntang cafeteria and get some snacks. Hindi naman siya ganu'n ka gutom pero sandwich at inumin sapat na sa kaniya.

She brush her hair using her fingers. Ang maliit nitong sobrang itim na buhok hanggang balikat lamang niya. Napatingin siya sa katabi niya.

Her hair was a light brown. Iniwas ni cloud ang kaniyang tingin. Her insecurities, nakakairita pero hindi niya maiwasan. That's why she's trying herself not to compare with the others. Ngunit talagang traydor talaga ang kaniyang sarili.

Napabuntong hininga siya habang nakikinig sa guro nila. Napatingin siya sa paligid at nakitang nakayuko na ang iilan, sadyang matanda lang talaga ang kanilang gurong babae at parang hinehele sila sa paraang pag tuturo nito.

"Hi!" She furrowed when the man greet her. Tumingin siya sa lalaki, he's a wearing their uniform na katulad ng mga lalaking ang course ay educ.

Iniwas niya ang kaniyang tingin at umalis aa harap nito

"Hey Miss!" He shouted, hindi nilingon ang lalaki at nanatiling nag lakad. Napalabi siya at sinalpak muli ang earphones sa kaniyang tainga.

Ang mga lalaki kung parang aso maka tingin sa kaniya. Maganda at natural ang kaniyang ganda hindi na kailangan ng kahit anong kolerete sa mukha, ang mapupulang pisngi at porselanang kutis maging ang mapula nitong labi.

But they.. didint know.. I'm full of securities.. I'm.. I'm..

***

"Gulo naman tangina." iritadong boses ni Gray.

Napatingin s'ya sa paligid. Nag babakasakaling kahit dito man' lang sa university nila ay baka makita niya ang dalaga

Alluring Cloud Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon